Social media: How might it be regulated? - BBC News

Trước đây, ngành công nghiệp âm nhạc từng có cách vận hành tương đối đơn giản khi mà một ban nhạc hoặc nghệ sĩ chỉ có thể kiếm tiền qua việc thu âm sản phẩm và phân phối thông qua hãng thu âm hay tổ chức một tour diễn. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại là thời đại công nghệ và với sự xuất hiện của Internet, các nền tảng mạng xã hội đã có một ảnh hưởng mạnh mẽ bao phủ trên toàn thế giới trong mọi lĩnh vực và ngành công nghiệp âm nhạc cũng không phải ngoại lệ. 

Top 10 Music Art Instagram Accounts You Should Be Following - The Interns

Các nền tảng mạng xã hội đã mang đến những cơ hội thú vị. Là người hâm mộ âm nhạc, hầu hết chúng ta đều sử dụng Twitter hoặc Facebook để cập nhật thông tin về các nghệ sĩ yêu thích của mình; Và ngược lại, các nền tảng mạng xã hội cũng là cách mới để các nghệ sĩ phát triển và kết nối với người hâm mộ của họ. Trong những năm qua, chúng ta đã thấy các nghệ sĩ sử dụng các nền tảng như Twitter, Instagram, TikTok Youtube và Facebook để tìm ra những cơ hội phát triển trong sự nghiệp của họ. Có thể nói, mạng xã hội đã và luôn tiếp tục mang đến cho các nghệ sĩ nhiều hơn những cơ hội mà trước đây họ chỉ có thể có được thông qua các công ty thu âm.

Become a Recording Artist (or Group) - Berklee Online

Hầu hết mọi nghệ sĩ cần hiểu được là ngành công nghiệp âm nhạc đã thay đổi hoàn toàn trong vòng 20 năm trở lại đây. Trước đây, họ sẽ cần phải làm những việc như thu âm các bản demo và phân phối chúng cho người hâm mộ; họ cần thời gian để được sử dụng studio; và nếu có các show diễn trực tiếp, các nghệ sĩ sẽ cần tìm bất kỳ cơ hội nào để được biểu diễn. Tất cả những nỗ lực này với hy vọng rằng họ sẽ có nhiều người hâm mộ hơn hoặc một đại diện A&R từ một hãng thu âm sẽ giúp họ có nhiều cơ hội tham gia ngành âm nhạc hơn. 

Sự nổi lên của Internet và mạng xã hội đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách các nghệ sĩ vực dậy trên con đường sự nghiệp của họ. Nhiều chiến thuật như biểu diễn trực tiếp hay thu âm và phân phối nhạc cũng như tìm kiếm sự chú ý của các hãng đĩa vẫn tồn tại; tuy nhiên chúng ta đều nhận thấy được rằng mạng xã hội đã tạo ra thêm hàng tá các cơ hội sự nghiệp cho nghệ sĩ. Đáng kể đến là việc các nghệ sĩ có thể sử dụng mạng xã hội làm lợi thế để tiếp cận nhiều khán giả và người hâm mộ tiềm năng hơn bao giờ hết khi mà có hàng trăm triệu người sử dụng mạng xã hội mỗi ngày trên thế giới. Vậy các nghệ sĩ đã thực sự tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội như nào?

 

Tạo nội dung:

Most Mentioned Accounts on Instagram This Week | Heepsy

Tạo nội dung và chia sẻ chúng là một trong những cách quan trọng nhất để có thể tận dụng mạng xã hội trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các nghệ sĩ đều có thể chia sẻ nội dung của họ trên các nền tảng phổ biến nhất như Instagram, Facebook, Tiktok hoặc Youtube để thu hút người xem và người nghe mới; Những nội dung này sẽ không chỉ thu hút nhiều người quan tâm hơn mà còn chính là nền tảng để tìm kiếm và giữ người hâm mộ theo dõi lâu dài. Điều quan trọng là phải hiểu rằng mỗi nền tảng mạng xã hội đều sẽ yêu cầu các loại nội dung khác nhau. Ví dụ: người xem có xu hướng thưởng thức các video dài hơn trên Youtube và Facebook, nhưng họ lại thích các video ngắn hơn trên Instagram và Tiktok; nó phụ thuộc vào nền tảng nhưng cũng phụ thuộc vào chính những đối tượng người xem khác nhau. 

 

Xây dựng cộng đồng:

person performing heart hand gesture photo – Free Music Image on Unsplash

Việc xây dựng một cộng đồng người hâm mộ tận tâm cũng là một yếu tố quan trọng khi mà mạng xã hội cho phép các nghệ sĩ tìm thấy fan của họ trong cơ sở người dùng của mỗi nền tảng khác nhau. Một nghệ sĩ không cần hàng tỷ người theo dõi để có một sự nghiệp bền vững; nhưng một cộng đồng những người hâm mộ tận tâm sẽ đóng vai trò ý nghĩa trong sự nghiệp của họ khi mà những người hâm mộ này sẽ ủng hộ qua việc mua sản phẩm, nghe nhạc mới và theo dõi nghệ sĩ trong suốt sự nghiệp của họ.

 

Kết nối với người hâm mộ:

Artists begin live streaming concerts from home – Q30 Television

Mạng xã hội kết nối người hâm mộ với nghệ sĩ; Người hâm mộ có thể bình luận, thích và chia sẻ nội dung và thậm chí có thể có cơ hội nói chuyện với các nghệ sĩ yêu thích của họ thông qua các nền tảng mạng xã hội. So với 2 thập kỷ trước thì đây là một trong những lợi thế lớn trong thời đại công nghệ, các nghệ sĩ có thể phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với cơ sở người hâm mộ của họ; Họ đều có thể bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình hoặc chia sẻ các sự kiện về đời sống hàng ngày. Đây chính là những nội dung mà người hâm mộ thích xem; họ có thể có cái nhìn toàn thể và hiểu rõ hơn về nghệ sĩ yêu thích của họ.

Mặc dù mạng xã hội có vẻ như là một lĩnh vực khó khăn nhưng đối với các nghệ sĩ thì đó là những cơ hội lớn để có thể thay đổi toàn bộ sự nghiệp của họ. Những nền tảng mạng xã hội này giúp nghệ sĩ có thể bắt đầu sự nghiệp và mở rộng tên tuổi thông qua những đối tượng người hâm mộ mới mà họ khai thác được từ cơ sở người dùng của các nền tảng. Có thể nói, nếu mạng xã hội được sử dụng đúng cách, thì chúng có thể trao cho các nghệ sĩ cơ hội làm những điều mà thế hệ nghệ sĩ đi trước không thể.

Đặng Sơn Tùng

Read more