Culture

Amazon Đang Phát Triển Một Ứng Dụng Mới Cạnh Tranh Với Clubhouse

Một ứng dụng mới đang trong quá trình phát triển.
Nguyễn Minh Hằng 01 tháng 11,2021

Even Amazon is building its own Clubhouse clone - Protocol — The people,  power and politics of tech

Amazon sẽ là công ty tiếp theo gia nhập đường đua của các nền tảng live audio. Công ty này đang phát triển một ứng dụng mới, hiện được đặt tên là “Project Mic”, và cho bất cứ ai khả năng tạo ra và phân phối một radio show trực tiếp hoàn toàn với âm nhạc, theo một màn giới thiệu được đưa tin bởi The Verge. Mục tiêu lớn nhất của dự án này là để tái tạo truyền thống sử dụng radio theo một cách mới. Ứng dụng này sẽ được tập trung phát triển tại Mỹ trong giai đoạn đầu.

So sánh những dịch vụ stream nhạc nổi tiếng: Cái nào dành cho bạn? (Ph –  IDO Audio - Tai nghe chính hãng, tư vấn chuyên nghiệp, tận tình

Người nghe sẽ có thể truy cập vào các radio show qua ứng dụng này, cũng như qua Audible, Amazon Music, Twitch, và những thiết bị có cài đặt Alexa. Với những thiết bị Alexa, người nghe sẽ có thể tương tác với các show chỉ bằng giọng nói. Trải nghiệm sử dụng ứng dụng này sẽ được tối ưu hóa cho ô tô, nhằm thực hiện lý tưởng đổi mới truyền thống sử dụng radio của Amazon. Một hình ảnh minh họa cho ứng dụng được chia sẻ với The Verge bao gồm một màn hình với danh sách các show hiện đang lên sóng trực tiếp; những chủ đề đang trending, ví dụ như #NBA hoặc #hot100; và những người sáng tạo nội dung nổi bật. Người dùng sẽ có khả năng tìm kiếm nội dung theo chủ đề, tên hoặc nhạc. 

Bất cứ ai đều có thể truy cập kho tàng nhạc của Amazon để tạo nên chương trình của chính mình. Công ty đang lên kế hoạch chiêu mộ những tài năng nổi tiếng cùng những người có tầm ảnh hưởng để giúp ra mắt ứng dụng và tạo ra nhiều nội dung mới. Mặc dù ứng dụng này sẽ tập trung chủ yếu vào âm nhạc, các chương trình cũng sẽ xoay quanh ba lĩnh vực khác: văn hóa Pop, hài kịch, và thể thao.

Amazon không trả lời cho bất cứ lời đề nghị giải thích về vấn đề này. Axios đã lần đầu đưa tin về dự án của Amazon với mục tiêu tạo ra một nền tảng nào đó với tính năng live audio và cho rằng công ty đang làm việc với các hãng thu âm để cùng tổ chức các sự kiện âm nhạc với nghệ sĩ.

Với ứng dụng này, Amazon sẽ gia nhập hàng ngũ cùng Apple, Spotify, và thậm chí Sonos, những ứng dụng đang cố gắng tạo ra những chương trình với nội dung liên quan đến radio. Tất cả những công ty này làm việc cùng các music curator để host các chương trình và cố gắng tái tạo lại trải nghiệm radio theo một cách mới - kỹ thuật số. Đối với trường hợp của Amazon, lợi thế của ứng dụng này có thể được thấy là khả năng địa phương hóa - các show có thể được dựa theo nơi sống của người đó, và họ còn có thể nhận quảng cáo dựa trên địa điểm sống đó. Ngoài ra, với khả năng tương tác qua các thiết bị Echo, trải nghiệm gọi điện thoại giống các chương trình radio trước đây cũng sẽ được mang trở lại.

Clubhouse đã khiến cho ý tưởng live audio trở nên phổ biến hơn, nhưng nền tảng này vẫn chưa tìm được cách để phát nhạc từ các nghệ sĩ lớn trên ứng dụng. Clubhouse cũng tập trung nhiều hơn vào mục tiêu trở thành một mạng xã hội hơn là một nơi để những yêu cầu về âm nhạc của mọi người được thỏa mãn.

Amazon drives deeper into cars with new Alexa partners, Echo Auto expansion  | TechCrunch

Trong khi đó, Spotify có vẻ đặc biệt quan tâm đến việc thống trị mảng ô tô và tái tạo lại truyền thống sử dụng radio theo một cách mới. Công ty ra mắt một chương trình buổi sáng hàng ngày và kết hợp các lời yêu cầu nhạc của người nghe với một talkshow, mang tên The Get Up, và mở một danh sách chờ để bán thiết bị có Bluetooth “Car Thing” một cách rộng rãi hơn vào đầu tháng vừa rồi. Amazon cũng bán một thiết bị có Bluetooth và Alexa dành cho ô tô, Echo Auto, nhưng vẫn chưa giới thiệu phiên bản mới kể từ lần đầu ra mắt. Amazon cũng làm việc với các nhà sản xuất ô tô để vận chuyển những chiếc xe có lắp đặt trợ lý Alexa, nhằm giúp ứng dụng mới này được tiếp cận với nhiều người nghe hơn. 

(theo The Verge)

Related post