Vài năm trở lại đây, hình thức quảng bá sản phẩm hay thương hiệu thông qua âm nhạc đã không còn xa lạ. Không còn đơn thuần là lồng ghép hình ảnh thương hiệu vào MV hay bài hát, việc quảng cáo thông qua âm nhạc ngày nay đã ở một mức độ sâu sắc và toàn diện hơn, ở đó các nhãn hàng sẵn sàng “đầu tư" một sản phẩm âm nhạc dành riêng cho mình. Các MV đình đám như Em Bé (Amee ft Karik), Làm Gì Mà Phải Hốt (Hoàng Thùy Linh ft Đen Vâu ft JustaTee), Đi Để Trở Về (Chuỗi series có sự góp mặt Soobin, Hương Tràm), Chuyện Cũ Bỏ Qua (Bích Phương), Gói Nắng Mang Về (Hoàng Dũng ft Châu Bùi),...  đều được các nhãn hàng tài trợ thực hiện với mục đích quảng cáo. 

Những màn hợp tác giữa âm nhạc và nhãn hàng đã cho thấy một vài kết quả ngoài mong đợi, như lượt nghe khủng, top đầu bảng xếp hạng, độ viral rộng rãi,... Thậm chí, một số ca khúc tuy được sản xuất với mục đích “quảng cáo" nhưng lại trở thành hit của ca sĩ, như Em Bé (Amee ft Karik, quảng cáo cho Baemin) hay chuỗi MV Đi Để Trở Về (quảng cáo cho Biti’s Hunter). 

Vậy, sự giao thoa giữa nghệ thuật với chủ nghĩa tiêu dùng, hay cụ thể là giữa âm nhạc và quảng cáo, có những mặt tích cực và tiêu cực gì đối với nghệ sĩ?

Tích cực

Một cách lý tưởng thì sản phẩm âm nhạc dùng cho mục đích quảng cáo sẽ phục vụ cho lợi ích của cả hai bên tham gia: nhãn hàng và nghệ sĩ. Tức là, nghệ sĩ sẽ sáng tạo ra những giai điệu mang những đặc điểm phù hợp với nhãn hàng, quảng bá được cho sản phẩm của “client", đồng thời cũng mang được màu sắc riêng của bản thân nghệ sĩ. Như vậy, cả nghệ sĩ và nhãn hàng đều thực hiện được mục đích của mình trong cùng một sản phẩm nghệ thuật, tạo nên một mối quan hệ win-win (hai bên cùng có lợi).

Đối với riêng nghệ sĩ, việc được nhãn hàng tài trợ về mặt kinh phí để thực hiện dự án âm nhạc là một sự hỗ trợ lớn. Nghệ sĩ có thể tập trung hơn về mặt âm nhạc của dự án, thay vì phải lo lắng thêm về vấn đề tài chính. Đối với những nghệ sĩ mới nổi thì đây càng là cơ hội lớn để có thể xây dựng cho mình một sản phẩm được đầu tư chỉn chu. 

Đối với nhãn hàng, việc tận dụng sức mạnh của âm nhạc cùng tên tuổi của nghệ sĩ cũng là một chiến lược thông minh. Âm nhạc có khả năng tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả, giúp “kí ức" của khách hàng về nhãn hàng không còn đơn thuần là một cái tên mà còn là cảm xúc, câu chuyện và giai điệu. Nhờ khả năng khơi gợi cảm xúc mà khách hàng sẽ nhớ đến sản phẩm được quảng cáo bằng âm nhạc nhiều hơn khi đưa ra các quyết định mua sắm. Ngoài ra, cộng đồng người hâm mộ của nghệ sĩ cũng sẽ có tiềm năng trở thành khách hàng cho nhãn hiệu mà nghệ sĩ đó quảng cáo.

Vậy nên, nếu cả “nhà đầu tư" và nhạc sĩ đều đảm bảo được quyền lợi của mình, thì mối quan hệ hợp tác giữa quảng cáo và âm nhạc sẽ là một sự thành công cho cả đôi bên. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là Đi Để Trở Về. Chuỗi sản phẩm âm nhạc không những làm nên tên tuổi của Biti’s Hunter mà còn là dấu ấn nổi bật trong sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn. Cho đến nay, các bài hát Đi Để Trở Về của Soobin Hoàng Sơn vẫn còn được nhiều khán giả yêu thích, cũng như sản phẩm Biti’s Hunter cũng vẫn giữ được vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng. 

Tiêu cực

Tuy nhiên, không phải hợp đồng quảng cáo nào cũng dẫn đến một kết quả lý tưởng như trên. Thực tế có nhiều trường hợp một trong hai bên sẽ có được nhiều lợi ích hơn và ngược lại.

Việc nghệ sĩ nhận “đơn hàng" từ một nhãn hàng để sáng tạo nên một sản phẩm âm nhạc sẽ mang đến một vài giới hạn nhất định cho quá trình sáng tác. Nghệ sĩ sẽ không hoàn toàn được tự do thể hiện cá tính cũng như ý tưởng của riêng mình mà phải đảm bảo làm theo yêu cầu của “nhà tài trợ”, phần nào ảnh hưởng đến thành quả nghệ thuật cuối cùng. Thậm chí, nếu không đủ kinh nghiệm và bản lĩnh, nghệ sĩ có thể phải hoàn toàn làm theo yêu cầu của nhãn hàng, dẫn đến việc sản phẩm không mang được màu sắc âm nhạc riêng của mình và không mang đến nhiều kết quả tốt cho sự nghiệp âm nhạc. 

Hơn nữa, một sản phẩm nghệ thuật mang tính thương mại đôi khi không nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Nếu không đủ tinh tế để giữ vững được giá trị nghệ thuật của bài hát, thì nghệ sĩ rất có khả năng vô tình tạo ấn tượng không tốt trong lòng khán giả. Từ đó, kết quả thu về cho sản phẩm cũng sẽ không quá tích cực.

Kết 

Chủ nghĩa tiêu dùng đang dần lên ngôi ở mọi thị trường, và sức ảnh hưởng to lớn của âm nhạc thì từ lâu vẫn luôn không thể phủ nhận. Vì vậy, xu hướng kết hợp quảng cáo với âm nhạc nói riêng và các loại hình nghệ thuật khác nói chung là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, đối với nghệ sĩ, việc nhận một hợp đồng quảng cáo không đơn thuần là vấn đề về tài chính. Nhiều khía cạnh khác cũng cần được xem xét cẩn thận, tiêu biểu như: sự phù hợp giữa nghệ sĩ và nhãn hàng, uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp, tác động của mối quan hệ hợp tác và sản phẩm âm nhạc này đối với sự nghiệp âm nhạc,...

Lam Diệp

Read more

Ultra Music Festival 2020 Tung Lineup Phase 1
Culture

Ultra Music Festival 2020 Tung Lineup Phase 1

Ultra Music Festival sẽ có lần trở lại Bayfront Park đáng nhớ với phiên bản 2020 và mới đây, "danh tính" những nghệ sĩ đầu tiên góp mặt tại đây đã chính thức công bố.