Culture

Âm Nhạc Dân Gian Việt Nam Kết Hợp Với EDM

Chất liệu âm nhạc dân gian, truyền thống đặt trong dòng chảy hiện đại, đi cùng một số yếu tố khác giúp nhạc Việt trở nên đặc sắc hơn. 
Đoàn Nguyễn Gia Bảo 27 tháng 08,2022

Việc kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với âm nhạc điện tử (EDM) và một số thể loại đương đại khác không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc kết hợp các màu sắc âm nhạc với nhau đã có nhiều khác biệt. Chất liệu âm nhạc dân gian, truyền thống nổi bật trong dòng chảy hiện đại, đi cùng một số yếu tố khác giúp nhạc Việt trở nên đặc sắc hơn, cuốn hút hơn. 

Để tạo nên sự hài hòa trong bản phối nhiều dòng nhạc với nhau không phải là chuyện dễ. Sự mạnh mẽ, rõ ràng, dồn dập của EDM đối lập với sự chỉnh chu, chú trọng từng nốt luyến, từng câu hát của dân ca. Nhưng đối với lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay, cái gì khó thì càng thu hút nghệ sĩ hiện thực hóa chúng, và sau đây là những cái tên nổi trội. 

Theo đuổi dòng nhạc kết hợp truyền thống với điện tử bắt tai là "thương hiệu" riêng gắn liền với Hoàng Thùy Linh nhiều năm nay. Chính sắc màu âm nhạc này đã giúp Hoàng Thùy Linh gặt hái thành tích nổi bật và mới đây, Hoàng Thùy Linh ra mắt sản phẩm âm nhạc "See tình" với việc dùng yếu tố truyền thống như một nét điểm xuyết, chấm phá như cách mà cô thường làm lâu nay. 

Mở đầu MV, một đoạn nhạc đờn ca tài tử vang lên nhằm gợi mở về không gian văn hóa miền Tây mà Hoàng Thùy Linh muốn chuyển tải sau đó. Và nữ ca sĩ khá khéo léo khi đưa chất liệu văn hóa vùng miền vào trang phục, bối cảnh sông nước, ẩm thực, làng nghề truyền thống. "See tình" tiếp tục là MV khẳng định lối đi riêng của Hoàng Thùy Linh và ê-kíp, khi thổi vào âm nhạc các yếu tố văn hóa truyền thống theo hướng hiện đại, tiệm cận thị hiếu của người nghe trẻ hiện nay.

Chất liệu truyền thống trong album này thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ sự kết hợp các loại nhạc cụ đàn dây quen thuộc như đàn tranh, đàn bầu, đàn kìm... đi cùng lời nhạc sử dụng nhiều từ Hán - Việt cho đến hình thức MV. Những cá nhân xuất hiện trong từng khung hình đều mặc cổ phục với lối trang điểm, làm tóc theo phong cách xưa, tạo nên sự hài hòa về tổng thể, kèm theo sự thuyết phục và một chút thú vị. 

Và nhắc đến âm nhạc kết hợp truyền thống với hiện đại mà không đề cập Ngô Hồng Quang thì quả là một thiếu sót. Những ca khúc mới của anh như: "Gà gáy le te" (dân ca Cống Khao), "Đi cấy" (dân ca Thanh Hóa), "Lý cây đa" (dân ca quan họ Bắc Ninh)... với nhiều sắc màu âm nhạc, từ đàn tính, đàn môi, sáo trúc, trống... đến beatbox, đã tạo nên một tổng thể hòa quyện và thuyết phục. "Tiếng lượn nhắn người phương xa", một sáng tác vừa ra mắt cách đây ít ngày, cũng đã nhận được những lời khen có cánh của người trong giới.

Trước đó, album "Tình đàn" của Ngô Hồng Quang được ví như một cuộc điền dã trải dọc đất nước Việt Nam, kết nối với những quốc gia xa về địa lý nhưng lại gần về cảm hứng nghệ thuật truyền thống, tạo nên một sản phẩm thú vị. Ngô Hồng Quang xây dựng "Tình đàn" như một abum độc tấu (solo) nhạc cụ, bảo tồn tối đa sự mộc mạc trong âm sắc cũng như những giai điệu điển hình của mỗi chất liệu âm nhạc truyền thống.

Việc đưa chất liệu dân gian tới giới trẻ thông qua việc kết hợp nhạc điện tử là công cuộc và xu hướng ở Vpop những năm qua. Tuy nhiên, hướng đi này cũng tồn tại một số hạn chế.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định xu hướng kết hợp âm nhạc truyền thống với hiện đại đang gợi một lối đi cho nhạc Việt để thoát khỏi sự ảnh hưởng kiểu bản sao Mỹ, Hàn. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định khai thác yếu tố dân gian cần đặc biệt chú ý. Một trong những nguyên tắc ở ca hát dân gian cổ truyền là tròn vành rõ chữ.

Ông đánh giá: “Nhạc dân gian rất tinh tế, ý nhị, cần chú ý để khai thác thật khéo léo, cẩn thận và phù hợp về cả màu sắc, hình ảnh. Cần có những chuyên gia để tư vấn vấn đề này.”

Thực tế, bên cạnh những sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, Vpop chứng kiến sự ra mắt của khá nhiều ca khúc được đánh giá là âm nhạc lai căng, sến sẩm, thiếu chỉn chu chẳng hạn Tiếng chuông Bát Nhã, Phận duyên lỡ làng, Khuê Mộc Lang, Hoàng hoa ký, Cố giang tình...

Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh cũng từng gây tranh cãi. Đây là sản phẩm có sự kết hợp giữa nhạc điện tử với âm hưởng dân gian và được nhiều khán giả đánh giá cầu kỳ, có sự mới lạ, đầu tư về cả âm nhạc lẫn hình ảnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng ở sản phẩm này, Hoàng Thùy Linh hiểu không đúng về đạo Mẫu, cả trong hình ảnh lẫn ca từ. Nhiều khán giả thậm chí cho rằng việc đưa đạo Mẫu linh thiêng vào các yếu tố giải trí, nhảy kiểu EDM là không phù hợp.

Việc kết hợp 2 dòng nhạc này để chinh phục khán giả quốc tế là hành trình dài, bởi khó có thể nhìn thấy ngay kết quả hay sự ảnh hưởng bước đầu, nhưng xét về tiềm năng, một số sản phẩm nhạc Việt hiện tại hoàn toàn có khả năng tạo ra kỳ tích.

Đặt trong thời điểm các nền tảng mạng xã hội, kênh phát hành phủ sóng toàn cầu, việc đưa nhạc Việt vừa có yếu tố truyền thống, vừa hiện đại ra ngoài lãnh thổ đã không còn quá khó. Vấn đề còn lại, là trong từng sản phẩm, người làm nhạc phải thực hiện chỉn chu, sáng tạo, thì giấc mơ nhạc Việt xuất ngoại mới mong trở thành sự thật. 

(Theo Báo Mới, Người Lao Động, Phụ Nữ Online)

 

Related post