Music

Alok: “Sản Xuất Nhạc Không Bao Giờ Là Phí Thời Gian - Ngay Cả Khi Nó Không Trở Thành Hit”

“Bạn đang thử nghiệm và luyện tập - bạn không bao giờ phí thời gian khi sản xuất nhạc, nó là một quá trình sáng tạo luôn tiếp diễn.”
Nguyễn Minh Hằng 27 tháng 10,2022

Alok on rewriting the rules of dance music one track at a time

“DJ Alok có thật không?” là một trong những từ khóa tìm kiếm được đề xuất nhiều nhất dành cho anh chàng DJ/Producer đến từ Brazil. Với 20 triệu người nghe hàng tháng trên Spotify, gần 28 triệu người theo dõi trên Instagram và hàng loạt các giải thưởng và các track nhạc thổi tung các club lớn nhỏ được gắn liền với tên anh, đương nhiên sẽ có nhiều người tin rằng Alok tồn tại ở một thế giới khác hoàn toàn với chúng ta. Anh đã làm việc với một số những cái tên nổi tiếng nhất trong nền âm nhạc thế giới, từ Rolling Stones và Zara Larsson tới Jason Derulo và Tove Lo. Vậy anh đã làm gì để có thể đạt được những thành quả như vậy?

“Tôi thường bị hỏi là, ‘Phong cách của bạn là gì?’,” anh nói về các sản phẩm âm nhạc của mình. “Tôi là một linh hồn tự do với một tinh thần tự do. Tôi không chỉ theo đuổi mỗi Brazilian Bass. Tôi có làm Pop, Hip-hop, Funk - sức sáng tạo của tôi không bị đóng khung bởi các rào cản, tôi cứ làm bất cứ thứ gì mà nó khiến tôi làm thôi.”

Cách tiếp cận tự do của Alok đã dẫn tới những thành công đến chóng mặt. Được chọn là DJ xuất sắc thứ 4 thế giới trong bảng xếp hạng Top 100 của DJ Mag với những màn trình diễn headline tại các lễ hội âm nhạc như Tomorrowland và Untold, khởi đầu của anh khác xa với những sự hào nhoáng mà giờ đây đang vây quanh anh. Cha mẹ của anh - DJ người Brazil, Ekanta và chồng của bà, DJ Swarup - là những nghệ sĩ tiên phong của dòng nhạc Psytrance, một dòng nhạc Dance mà có cộng đồng người nghe nhỏ hơn mà anh đã lấy làm cảm hứng để hình thành nên những sản phẩm âm nhạc của chính mình.

“Họ là những người đi tiên phong cho giới nhạc Psytrance ở Brazil và Nam Mỹ,” anh nói. “Kể từ khi tôi còn rất nhỏ, họ đã luôn là những nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi. Đó quả là một đặc quyền lớn khi có cha mẹ là DJ và producer. Họ đã cho tôi sự tự do để có thể nghĩ rằng mình cũng có thể làm một người nghệ sĩ.”

A day in the life of Alok | DJMag.com

Alok đã thực hiện những thí nghiệm với âm thanh và beat khi còn là một thiếu niên, làm việc cùng với người anh em sinh đôi Bhaskar. Sau khi có một tuổi thơ gắn liền với trò chơi điện tử, dần dần với sự hỗ trợ của gia đình, Alok đã phát triển một tình yêu dành cho việc làm nhạc.

“Tôi đã bắt đầu sản xuất nhạc khi đổi đam mê dành cho trò chơi điện tử thành phần mềm DAW Logic Pro,” Alok vừa nói vừa cười. “Đó là cách mà tôi bắt đầu, từ việc xem cha mẹ mình làm nhạc. Anh trai và tôi sau đó đã bắt đầu tự sản xuất nhạc từ năm 12 tuổi.”

Sau khi nếm thử một chút mùi vị của thành công tại Brazil cùng với người anh em sinh đôi của mình với tư cách là một nửa của bộ đôi producer Logica, và theo đuổi một thứ âm thanh underground khó nhằn hơn mà được chịu sự ảnh hưởng từ cha mẹ của anh, Alok đã rời khỏi quê nhà để đi học ở London và phát triển sự nghiệp của mình hơn.

“Tôi bắt đầu làm một nhân viên phụ bar tại The Prince ở Brixton,” Alok chia sẻ về khoảng thời gian sống ở Anh Quốc của anh khi còn là một học sinh. “Một ngày, chúng tôi đang có một bữa tiệc trên tầng của pub đó và một trong những người quản lý đã hỏi là tôi có biết ai là Logica không, bởi vì anh ấy đã xem họ chơi nhạc gần đây. Tôi đã nói rằng mình là một phần của bộ đôi đó. Chương sách gần đây nhất trong cuộc hành trình của tôi thực sự đã bắt đầu từ đó.”

Sau khi bắt đầu lại từ đầu và hoạt động solo, Alok đã tận dụng mọi cơ hội có thể cho đến khi thu hút được sự chú ý vào năm 2019 với “Hear Me Now”, một track nhạc được sản xuất hợp tác với Bruno Martini cùng sự tham gia của nghệ sĩ thu âm người Brazil-Mỹ Zeeba. Alok đã ở trong studio để chia sẻ nhạc với Martini và thảo luận về một số track nhạc từ album sắp ra mắt của Zeeba thì cấu trúc của ca khúc này bắt đầu được hình thành.

“Nó có chút khác với một số những âm thanh khác và thực sự nổi bật đối với tôi,” anh giải thích về track nhạc, với một giai điệu cực kỳ đơn giản và đoạn top line huýt sáo . “Tôi cảm thấy như nó là một thứ gì đó độc nhất vào lúc đó và thực sự có tiềm năng sẽ thành phù hợp với không gian club.”

Được phát hành thông qua Spinnin’ Records, nó đã trở thành một hiện tượng viral toàn cầu, một phần nhờ những DJ set của anh. Trước khi nó được chính thức phát hành, đây là một trong những track nhạc được Shazam nhiều nhất ở Brazil.

“Chả có lời giải thích thực sự nào cho câu hỏi tại sao những bài hát như thế này lại gặt hái được thành công lớn như vậy,” Alok nói. “Tôi có thể cho rằng có một nguồn năng lượng tích cực nào đó trong chúng. Nhưng nếu tôi mà biết rằng yếu tố nào thực sự làm nên hit thì tôi đã chỉ làm những track nhạc kiểu ‘Hear Me Now’ rồi. Chả có thứ gì là một công thức nhất định cả.”

Track nhạc gần đây “Always Feels Like” của Alok có phần hook lấy từ bản hit năm 1984 “Somebody’s Watching Me” của Rockwell, với phần vocal của Michael và Jermaine Jackson. Thay vì cố gắng làm nó hay hơn bản gốc, sản phẩm của Alok được thực hiện để đem đứng bên cạnh chúng.

“Tôi không bao giờ so sánh những phiên bản này. Chúng là hai track nhạc khác hẳn nhau,” Alok nói. “Ca khúc mà tôi đã làm là về việc kết nối với sàn nhảy và đưa những yếu tố của bản gốc tới một nơi mới.”

Bên cạnh Ed Sheeran, Dua Lipa và John Legend, ca sĩ chính của Rolling Stones là một trong những nghệ sĩ hạng A đã tìm tới tài năng sản xuất của Alok. Anh không phải là người chủ động tiếp cận các ngôi sao đó. Thay vào đó, anh được thúc đẩy bởi những mối liên kết khám phá khả năng sáng tạo.

“Tôi chưa bao giờ làm nhạc với suy nghĩ về người mà tôi sẽ hợp tác cùng,” anh nói. “Tôi không chủ động gõ cửa của người khác. Thay vào đó, họ tìm thấy thứ gì đó trong những thứ tôi làm mà họ có thể đồng cảm và làm việc cùng. Điều đó khiến việc hợp tác trở nên thực sự là một niềm vinh hạnh, khi tôi thực sự tin rằng chúng tôi đang là những cá thể thực sự.”

“Tôi không bao giờ cố bắt chước hay tạo ra một thứ gì đó hay hơn phiên bản gốc của một track nhạc,” anh nói. “Đôi khi bản remix lại trở nên nổi tiếng hơn - điều đó có thể xảy ra. Nó như một viên kim cương mà bạn phải mài giũa.”

Khi nói tới việc hợp tác, nó giống như một cuộc đối thoại âm nhạc của anh với đồng nghiệp của anh. Một yếu tố chủ chốt là cho mỗi người tham gia không gian để nói lên những quan điểm của mình và cho phép các âm thanh của riêng họ tương tác một cách tự do.

“Mọi người trong quá trình này đều có quyền đưa ra quan điểm, cá tính và quan điểm riêng của họ,” anh nói. “Sự tôn trọng cần phải được ở đó. Nếu không, tôi sẽ kết thúc nào. Bạn cần phải thành thật với bạn thân khi bước vào không gian sáng tạo chung như thế này.”

Giống như nhiều nhạc sĩ khác, lịch trình diễn của Alok đã bị gián đoạn do đại dịch. Tuy nhiên, điểm thuận lợi là anh ấy có thêm thời gian dành cho studio và sản xuất. Với nhiều nhạc sĩ bị kẹt trong tình trạng trì trệ và suy tư, Alok đã thực hiện được khoảng 40 ý tưởng ca khúc. Mọi trải nghiệm đều góp phần tạo nên tính nghệ thuật, bất kể ý tưởng đó được coi là tốt hay xấu.

“Chưa bao giờ có một ý tưởng nào bị mất đi, mặc dù tôi có hàng trăm dự án mà chưa được phát hành,” anh nói. “Bạn đang thử nghiệm và luyện tập - bạn không bao giờ tốn thời gian khi sản xuất nhạc, nó là một quá trình sáng tạo luôn tiếp diễn.”

“Bạn không thể nghĩ rằng lần nào cũng sẽ tạo ra một bản hit. Nó đặt quá nhiều áp lực lên chính bạn. Đôi khi điều đó có hiệu quả nhưng đôi khi thì không. Bạn chỉ có thể làm được điều đó khi bạn tìm ra một thứ gì đó mà khiến bạn xúc động và cảm thấy hào hứng.”

Alok đã trở thành một nghệ sĩ quốc tế khi nền âm nhạc Dance của Brazil bắt đầu bùng nổ. Sự cuồng nhiệt dành cho âm nhạc điện tử, đặc biệt là những tài năng trong nước, xuất hiện sau cuộc khủng hoảng kinh tế do cơ sở hạ tầng đầy biến động của đất nước

“Trước đây, nền âm nhạc của Brazil đã luôn được truyền cảm hứng và chịu sự ảnh hưởng của những tài năng quốc tế,” Alok nói. “Nhưng sau cuộc khủng hoảng kinh tế này, các nhà tổ chức không có đủ điều kiện để nắm bắt những cơ hội hay mời về những nghệ sĩ như thế này. Bởi chúng tôi không thể đem họ về Brazil, chúng tôi đã tự tạo ra nền âm nhạc và những âm thanh của mình. Thật điên rồ khi thấy nó xảy ra nhanh đến vậy.”

Alok đang dẫn đầu cho nền âm nhạc này, và sự nổi lên của anh có vẻ không có dấu hiệu dừng lại, cả tại quê nhà lẫn nước ngoài. “Giờ đây thật thú vị khi những nghệ sĩ quốc tế đến Brazil, họ cần phải thích nghi âm thanh của họ để có thể thành công trong giới âm nhạc của chúng tôi,” anh nói, với sự tự hào. “Phần lớn âm nhạc được yêu thích ở đây là của những producer trong nước.”

Track nhạc mới của Alok, “All By Myself” với Ellie Goulding và Sigala, đã được phát hành vào tháng Mười và xoay quanh giai điệu ca khúc huyền thoại “Enjoy the Silence” của Depeche Mode.

Trong khi đó, nam producer đang khám phá quê nhà của anh và nguồn gốc bản địa của người dân. “Tôi đã nhận ra rằng hầu hết chúng ta bị mất kết nối với môi trường xung quanh chúng ta và tôi biết rằng mình phải đưa lại sự nhận thức về nó. Đây là lý do tại sao tôi cảm thấy tương lai cũng liên quan tới tổ tiên của chúng ta,” anh nói.

DJ Alok participa do Global Citizen com indígenas da Amazônia

“Tôi đã có một màn trình diễn ở giữa rừng Amazon với Global Citizen để nhấn mạnh những tác động của thay đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu. Đó có lẽ là một trong những dự án lớn nhất trong sự nghiệp của tôi.”

Chương mới đây nhất của Alok, sau đó, liên kết với những yếu tố đã được đề cập đến trong những phát hành trước đây. Từ gốc gác Brazil của anh và tình yêu dành cho việc hợp tác để tái hiện lại những âm thanh cũ, anh luôn kết nối quá khứ với hiện tại.

“Đây không phải là câu chuyện về tôi,” he says. “Đây là về hành tinh này cũng như khiến những giọng nói mà cần được nghe thấy được lan truyền rộng hơn.”

(theo MusicTech)

Related post