Culture

Album Vs. Single: Đâu Là Phương Thức Phát Hành Nhạc Phù Hợp Đối Với Nghệ Sĩ Độc Lập?

Những so sánh giữa album và single hiện đang là một trong những chủ đề đang được bàn tán sôi nổi trong thời gian gần đây.
Nguyễn Minh Hằng 03 tháng 08,2022

The Single Vs Album Dilemma | ReverbNation Blog

Liệu album đã hết thời chăng? Liệu các single giờ đây mới là phương thức phù hợp để xây dựng sự nghiệp âm nhạc của bạn? Những so sánh giữa album và single hiện đang là một trong những chủ đề đang được bàn tán sôi nổi trong thời gian gần đây. Hãy cùng phân tích và nói về những điểm mạnh của cả album và single, rồi sau đó tìm hiểu về chiến lược phát hành nhạc tốt nhất dành cho những nghệ sĩ độc lập.

Ưu điểm của việc phát hành album

Album là gì? Vốn đây là một định nghĩa khá rộng, vì thế hãy chỉ định nghĩa nó theo mục tiêu mà bài viết này muốn hướng tới. Spotify và Apple Music sẽ phân loại các phát hành của bạn dưới dạng album nếu đó là 7 track nhạc hoặc nhiều hơn và/hoặc ít nhất là có thời lượng 30 phút. 

Đối với nhiều người thì họ yêu thích việc nghe các album. Tắt hết đèn đi, chuẩn bị một thứ đồ uống nào đó và thưởng thức nhạc qua bộ loa. Đó như là trải nghiệm một bộ phim âm thanh vậy. Tuy nhiên, với tư cách là một nghệ sĩ độc lập thì đây không phải lúc nào cũng là cách phù hợp. Nhưng sau đây là một số những thời điểm mà việc phát hành album chắc chắn sẽ là một nước đi thông minh:

Khi bạn muốn thể hiện một điều gì đó có ý nghĩa liên kết chặt chẽ: album cho phép bạn thể hiện một điều gì đó thông qua các bài hát, cả về mặt âm thanh lẫn mặt ý nghĩa. Vì thế đừng phát hành một album gồm các bài hát không có liên kết với nhau.

Khi bạn muốn dành tặng người hâm mộ một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh để thưởng thức: nếu bạn có một cộng đồng người hâm mộ mà sẽ sẵn sàng ngồi xuống và nghe ít nhất 30 phút nhạc của bạn, thì bạn có thể phát hành một album. 

Nếu bạn muốn thể hiện sự phát triển trong âm thanh của mình qua thời gian: về cơ bản bạn có thể làm thế với các single, nhưng album với những âm thanh khác nhau có thể sẽ dễ “tiêu hóa” hơn và trải nghiệm của người nghe cũng sẽ không bị quá ngắn và đột ngột. Người hâm mộ của bạn có thể dễ dàng theo dõi sự phát triển qua thời gian trong âm thanh của bạn thông qua chủ đề của từng album khác nhau của bạn.

Spotify Playlists Are Being Leveraged By Indian Artists To Help Lift Moods  During The Pandemic - Tech

Ưu điểm của việc phát hành single

Các single riêng biệt đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong những năm gần đây. Chúng từng được sử dụng một sản phẩm “mở đường” cho một album sắp được ra mắt của một nghệ sĩ, như một cách để quảng bá trước cho album. Nhưng ngày nay, một nghệ sĩ có thể từ một người làm nhạc vì sở thích trở thành nghệ sĩ full-time chỉ với một bài hát viral. Vậy nên giờ đây chúng ta đang chứng kiến có nhiều nghệ sĩ độc lập phát hành các single riêng biệt hơn.

Sau đây là một số thời điểm phù hợp để phát hành một single với tư cách là một nghệ sĩ độc lập:

Khi bạn có ngân sách hạn hẹp: các nghệ sĩ độc lập thường không có ngân sách lớn, vì thế đầu tư vào một bài hát có thể phù hợp hơn là cố tích góp một số tiền lớn để phát hành vài bài hát cùng một lúc.

Khi bạn muốn phát triển cộng đồng của mình: bởi vì giờ đây mọi người có khoảng thời gian quan tâm ngắn hơn, họ sẽ có xu hướng nghe một bài hát của một nghệ sĩ mà họ chưa nghe tới bao giờ thay vì toàn bộ album của nghệ sĩ đó. Phát hành single cho phép bạn quảng bá từng bài hát một và thu hút người nghe một cách dễ dàng hơn.

Khiến cho người nghe nhớ về âm nhạc của bạn: Một người có thể bị thu hút bởi nhiều thứ khác nhau, vì thế bạn cần chiếm được một phần chú ý đó. Bằng việc phát hành các single thường xuyên, bạn có thể khiến cho những người hâm mộ nhớ về âm nhạc của bạn.

How to Make Money Listening to Music - Small Business Trends

Album vs. Single: Đâu là cách phù hợp hơn đối với các nghệ sĩ độc lập?

Nhìn chung: Single phù hợp để phát triển cộng đồng của bạn, album phù hợp khi bạn đã có một cộng đồng mà sẽ sẵn sàng nghe hết toàn bộ tác phẩm của bạn.

Nếu bạn chưa bao giờ phát hành nhạc trước đây, thì phát hành một album sẽ là một chiến lược tồi tệ. Mặt khác, nếu bạn có một cộng đồng lớn hơn mà luôn đón chờ những sản phẩm âm nhạc của bạn, thì single có thể sẽ không đủ để thỏa mãn họ.

Giả sử, bạn đang trong thời kỳ phát triển của sự nghiệp của mình, thì phát hành một single sẽ phù hợp hơn, quảng bá bài hát đó, sau đó lặp lại quá trình đó.

Chiến lược phát hành nhạc tốt nhất đối với nghệ sĩ độc lập

Nếu bạn thích quá trình tạo ra một album nhưng vẫn cần phải xây dựng cộng đồng của mình, thì bạn có thể thực hiện theo lời gợi ý của Abby Sarabia, một nghệ sĩ độc lập, bạn có thể lập ra danh sách bài hát cho album của bạn và “tạm để nó sang một bên”, sau đó phát hành các bài hát đó qua từng thời điểm trong năm. Một ý tưởng thú vị phải không nào?

Dĩ nhiên, nếu bạn là một người yêu thích hình thức album, sẽ thật khó để gạt bỏ suy nghĩ về việc tạo nên một album - sự chứng nhận cho một nghệ sĩ “thực thụ”. Nhưng với tư cách là một nghệ sĩ độc lập, chúng ta cần phải thích nghi hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau.

Vì thế có lẽ phương thức mới chính là sự kết hợp giữa hình thức album - một tập hợp các bài hát thể hiện một sự liên kết về mặt ý nghĩa chủ đề và âm thanh - với chiến lược của hình thức single - phát hành từng bài hát một. 

(theo Digital Music News)

Related post