Culture

9 Nightclub Ấn Tượng Nhất Trong Các… Trò Chơi Điện Tử

Từ quán gay bar nằm dưới tầng hầm trong GTA tới siêu hộp đêm Dubstep trong Call Of Duty, sau đây là những nightclub tuyệt vời nhất để khám phá trong các trò chơi điện tử.
Nguyễn Minh Hằng 10 tháng 02,2022

“Nightclub level” là một level mà gần như tựa game nào cũng có. Từ loạt game Grand Theft Auto tới tựa game ngộ nghĩnh Psyconaughts, rồi thậm chí cả cuộc chiến tranh trong Call of Duty. Các hộp đêm là một nơi thích hợp cần có trong thế giới game - yêu cầu trang trí và đồ họa nhân vật ở mức tối thiểu nhất. Các designer có thể tránh được nhiều chi tiết khi đặt người chơi vào một không gian rộng lớn tràn ngập giữa người và người, cùng những âm bass xập xình giúp loại bỏ sự cần thiết của một đoạn hội thoại nào đó. Tuy nhiên, một số nightclub trong game lại được đặc biệt chú ý tới từng chi tiết, khiến cho trải nghiệm trở nên cuốn hút và khó tưởng tới mức mà bạn vẫn sẽ còn nghĩ tới chúng sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Không giới hạn bởi các vấn đề đời thực mà có thể gây ảnh hưởng tới không gian nightlife - ví dụ như các nhà tổ chức, thiếu nguồn hỗ trợ tài chính hoặc cơ sở hạ tầng - các nightclub trong game có thể hoàn toàn thực hiện những điều phi thường nhất, như dưới hình thức một khinh khí cầu lơ lửng trên các tầng mây, một hộp đêm với chủ đề về loài ong mà các cyborg hay lui tới hoặc một club đặc biệt cho phép bạn sống lại những ký ức đẹp của người khác.

Vấn đề là, với nightclub trong các game, thi thoảng thì chúng khá là tệ. Tới mức mà bạn phải băn khoăn liệu nhà phát triển game đã bao giờ bước chân vào một hộp đêm thực sự hay chưa. Nhưng không phải tựa game nào cũng như vậy. Sau đây là danh sách chọn lọc các không gian nightlife viễn tưởng mà làm ta thèm muốn được tới, các venue mà chúng ta khẩn thiết ước rằng chúng có thật, và một số venue gợi cho ta về những nơi ngoài đời thực.

Mass Effect 2 - "The Afterlife"

Trong loạt game Mass Effect, có rất nhiều nightclub khác nhau. Từ Dark Star Lounge với ánh đèn neon ở Citadel tới âm hưởng Drum 'n' Bass và những cánh cửa chớp giống Panorama Bar của Tartarus trong Mass Effect Andromeda - có rất nhiều lựa chọn đa dạng cho các sàn nhảy hay ho đang chờ được nhân vật của bạn khám phá. Tuy vậy, hãy hỏi bất cứ một fan hâm mộ nào xem đâu sẽ là nơi mà họ sẵn sàng đi tới tận phía bên kia của Dải Ngân Hà để trải nghiệm… Hẳn đó sẽ là Afterlife club trong Mass Effect 2.

Được đặt ở giữa một nơi đồng không mông quạnh ở một tiểu hành tinh, Afterlife là địa điểm ưa thích cho những cư dân sống tại địa phận nguy hiểm hơn của dải ngân hà này. Không gian venue được soi sáng bởi ánh đèn đỏ phát ra từ một cái “ống” hologram khổng lồ ở giữa. Trong khi đó, lối vào có một dãy xếp hàng bởi những sinh vật người đại bàng và ngoài hành tinh cầu xin nhân viên bảo vệ được cho phép vào, và một đại sảnh được được đốt lửa ở hai bên. Âm nhạc thì được xoay chuyển giữa các thể loại nhạc điện tử, cụ thể hơn là "Techno Madness" - một track nhạc bao gồm Electro, Drum 'n' Bass và Trance - được viết bởi nhà soạn nhạc Jesse James Allen, rất được yêu thích bởi fan đến mức bài hát đã tạo cảm hứng cho một số bản Remix khác.

Lý do tại sao Afterlife lại tuyệt vời đến vậy là bởi nó gợi nhớ tới tất cả các hình tượng hộp đêm trong khoa học viễn tưởng mà mọi người vẫn luôn yêu thích; gợi nhớ về những bộ phim như Star Wars, Blade Runner, Tron, Total Recall - những gì mà chúng ta đều mơ tưởng tới cho hình ảnh các club trong tương lai.

Grand Theft Auto 4 - "Hercules"

Sự tận tâm của nhà phát triển game của GTA, Rockstar, dành cho việc tạo nên những không gian nightlife gai góc giống hệt đời thực được coi là không ai có thể sánh bằng trong thế giới gaming. Moodymann và Palms Trax được tạo nên các nhân vật ảo riêng trong loạt game, Joy Orbison có radio station của riêng anh trong game, và The Black Madonna, Solomun, Dixon và Tale of Us đều đã được đưa vào phiên bản update của After Hours vào năm 2018. GTA không những chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa âm nhạc Underground tới thế giới game, mà còn được cho là hết sức tích cực trong việc tạo nên thành công cho sự phổ biến của âm nhạc Underground nói chung.

Vậy với hàng trăm nightclub độc đáo để lựa chọn, vô số các update cho GTA Online với một nguồn kiến thức chi tiết về các DJ yêu thích của bạn, tại sao chúng ta lại lựa chọn Hercules? Một gay bar nằm dưới tầng hầm trong GTA 4? Bởi vì đó là nơi mà chúng ta luôn luôn muốn tới - hiển nhiên rồi! Được đặt tại phía Bắc của Liberty City, Hercules được miêu tả như "một phần của Olympus đặt trên Trái Đất", cho phép được "nhảy với các vị thần trong khi Rome cháy rụi". Tiến gần tới club từ bên đường, bạn có thể nghe thấy tiếng Disco xập xình - 24 tiếng một ngày, bảy ngày một tuần, với những bản nhạc kinh điển như "Disco Inferno", "Everybody Dance", "I Love You" và "Young Hearts Run Free". Kết hợp với những nhân viên cởi trần lực lưỡng và đồ uống miễn phí, thật khác lạ khi đây lại là một trải nghiệm ấm lòng từ tựa game giả lập về tội phạm này.

Với các giới hạn về đồ họa trên PS3 và Xbox 360 vào khoảng thời gian mà game được ra mắt, đám đông trong club được vẽ theo một cách khá gần với thực tế - các nhóm tụ tập cạnh những chiếc loa, những vị khách cố gắng tách ra để đi tới quầy bar. Một lý do giải thích cho sự "giống thật" này có thể là bởi Hercules được xây dựng dựa trên một gay bar thực sự - Julius’ tại New York, một tụ điểm mang tính lịch sử của cộng đồng LGBT - nhiều năm trước khi bạo loạn Stonewall xảy ra. Hercules gợi nhớ về một thời kỳ đã qua của văn hóa clubbing tại New York - một nơi với những bữa tiệc sau giờ làm vui vẻ.

Just Cause 2 - "The Mile High Club"

Không chắc về bạn như thế nào, nhưng khả năng có thể hạ cánh xuống một nightclub khinh khí cầu lơ lửng trên các tầng mây là lý do mà ta bắt đầu chơi game. Vậy nếu chỉ xét tới lý do đó, Mile High Club trong Just Cause 2 xứng đáng có một vị trí trong danh sách này.

Như được nhắc đến ở trên, chiếc khinh khí cầu lơ lửng trên một quốc gia hư cấu tại Đông Á, Panau, trong phần thứ hai của loạt game Just Cause. Bạn chơi dưới vai Rico Rodriguez, một chiến binh tự do, khi anh cố gắng lật đổ vị chủ tịch tham lam của đất nước, Panay - người gây ra các tội ác từ tra tấn và ám sát tới đánh cắp tiền công quỹ cho các dự án riêng của ông. Một trong những dự án này là Mile High Club - một khinh khí cầu khổng lồ được hỗ trợ bởi hai khí cầu nhỏ, nơi mà các vị du khách giàu có thường lui tới.

Nhảy từ một chiếc máy bay phản lực quân sự là cách duy nhất để tới đó, nhưng nó rất dễ nhận biết, một phần là do tiếng nhạc Techno xập xình mà bạn có thể nghe thấy cách xa một km. So với các tiêu chuẩn của 2022, hộp đêm này không có gì quá hấp dẫn về mặt đồ họa - Just Cause 2 được ra mắt 12 năm trước và dần đi vào lãng quên. Chỉ có một vài NPC trên tàu ngoài một vài "cô gái nhảy múa" và về cơ bản thì chỉ có một vài bức tường màu trắng và một vài quầy bar. Nhưng ngoài những điều đó, đó lại là một nightclub trên bầu trời! Mile High Club được yêu thích bởi các fan đến mức có vô số “easter eggs” được đặt xuyên suốt trong loạt game - từ một mảnh vỡ dưới nước trong Just Cause 3 tới một phiên bản trên núi với các bản nhạc Trap Remix của Coldplay trong Just Cause 4.

Yakuza 0 - "Maharaja"

Thật khó để miêu tả loạt game Yakuza cho những người chưa bao giờ nghe tới nó nhưng để tóm gọn lại: Bạn, một thành viên cốt cán của một băng đảng Yakuza khét tiếng tại Nhật Bản, sẽ chơi các mini-game như đua xe đồ chơi, karaoke, tới quán cafe mèo, câu cá, nhảy disco và vận hành một đế chế bất động sản. Có một số các nightclub trong series game gồm 7 phần, và thậm chí là một hoạt động phụ cho việc quản lý hộp đêm, nhưng nightclub ấn tượng nhất phải kể đến là Maharaja trong Yakuza 0. Đây là tựa game mở đầu cho các phần game còn lại trong series, được đặt trong bối cảnh bùng nổ công nghệ những năm 80 tại Nhật Bản, bạn điều khiển hai nhân vật chính - Kazuma Kiryu đến từ Tokyo và Goro Majima đến từ Osaka.

Maharaja được đặt tại quận đèn đỏ Shinjuku của Tokyo và hầu như bao gồm mini-game nhảy disco. Tràn ngập những thanh niên trẻ bất kể bạn đến vào lúc nào, Maharaja gợi nhớ lại về các disco club hào nhoáng vào thời kỳ đó, mọi bề mặt trong Maharaja đều hoặc là vàng, một ánh đèn lấp lánh màu sắc hoặc là một tấm gương. Sàn nhảy lấp lánh nhiều màu đã trở nên thật đặc trưng tới mức người ta còn tái hiện nó trong Animal Crossing.

Một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Maharaja là trong nhiệm vụ Miracle in Maharaja, khi Kiryu nghe lỏm được một “người cuồng văn hóa phương Tây” nói với một “fanboy người Mỹ” rằng siêu sao mất tích “Miracle Johnson” đang nhảy múa tại hộp đêm Kabukichō. Nhân vật siêu sao này được cho là một nhân vật lấy hình tượng giống Michael Jackson, người đã thử thách Kiryu bằng một trận dance battle kịch tính dài 10 phút mà khó có thể thắng được - nhưng để tặng lại một phần quà an ủi , anh đồng ý sẽ gia nhập công ty kinh doanh bất động sản của bạn với tư cách là người cố vấn.

Hitman 3 - “Club Hölle”

Bất kể là bạn có muốn so sánh hay không, có một điểm tương đồng nổi bật giữa Club Hölle (Club Hell) của Hitman 3 và một nhà máy nhiệt điện cũ ở Kreuzberg. Cho những người chưa biết đến tựa game này, Hitman theo chân Agent 47 khi anh đi qua những địa điểm kỳ lạ. Mỗi level “địa điểm” được cài cắm nhiều chi tiết khác nhau - như các phim trường Bollywood tại Mumbai, không khí yên tĩnh của Amalfi Coast hoặc các bề mặt dát vàng tại Burj Khalifa. Với cấp độ Berlin của Hitman 3, nhà phát triển của Đan Mạch IO Interactive lấy cảm hứng từ một dấu ấn văn hóa địa phương: các buổi rave post-industrial techno khổng lồ.

Cấp độ này bao gồm một khu vực rộng lớn xung quanh một nhà máy điện hạt nhân cũ - hoàn thiện với một hàng dài vô tận bên ngoài với các đám đông cố để có thể qua cửa vào. “Phòng chính” của club được bố trí tương đồng với Berghain - một nền đất bê tông khổng lồ với những trụ cột hình vuông, một bộ ba DJ với những chiếc mặt nạ kỳ quái và quần yếm vẫy tay từ phía bên kia. Điều mà IO thực sự gây ấn tượng là những chi tiết nhỏ: một chàng trai bên ngoài nhờ bạn mang lén ma túy vào hộ cậu ấy, một người được xức dầu bóng loáng trong bộ đồ bơi di chuyển giữa đám đông - thậm chí âm thanh của những chú chim kêu ở đằng xa khu vực hút thuốc, gợi nhớ cho bạn rằng mặc dù bóng tối trong club là vậy, thực ra đây là buổi sáng.

Club Hölle không phải là một phiên bản copy hoàn toàn của Berghain, rõ ràng họ đã lấy đa dạng các nguồn cảm hứng như Griessmuehle, Sisyphos và Watergate - và phần âm nhạc và phần thẩm mỹ thì quá khác nhau, thất bại trong việc khắc họa nên những nét thực tế của những đám đông trong thành phố. Nhưng điều mà nhà phát triển khắc họa được đúng là cảm giác mà bạn có khi bước vào những không gian như thế này - đứng trong một club thật rộng lớn tới mức bạn có thể lạc trong đó, hoàn toàn cách ly khỏi thế giới bên ngoài và thực tại. Bởi tựa game được ra mắt vào tháng 1/2021, khi chúng ta phải rời xa những sàn nhảy trong 10 tháng, chắc hẳn sẽ có rất nhiều người chơi phải cảm thấy xúc động khi trải nghiệm level này.

Call Of Duty Black Ops 2 - “Club Solar”

Thi thoảng bạn sẽ tìm gặp những nightclub trong game mà, mặc cho những sự chém giết đang xảy ra, bạn phải suy nghĩ trong một giây và thừa nhận rằng nếu nơi này có thật ngoài đời - 100% bạn sẽ muốn tới đó. Solar Club trong Call Of Duty Black Ops là một trong những nightclub như vậy. Hộp đêm này là một phần trong nhiệm vụ chiến dịch dành cho một người chơi mang tên “Karma”, đặt bối cảnh vào năm 2025 trong khi Second Cold War diễn ra, nhân vật của bạn, David Mason phải đột nhập vào hòn đảo lơ lửng của Colossus - bao gồm hộp đêm Solar.

Được đặt tên là “the dubstep level” bởi các fan Black Ops - soundtrack trong Solar bản extended cut “Try It Out (Try Harder Mix)” của Skrillex, được rework cho tựa game bởi chính producer đình đám đến từ Mỹ này. Mọi thứ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn, hiển nhiên là vậy - với các lính đánh thuê được trang bị vũ khí tiến vào sàn nhảy và xả súng toàn bộ nơi này. Nhưng trong khoảng 90 giây mà bạn dành ra trong Solar trước khi chuyện đó xảy ra, có một khoảnh khắc tích cực mà ta nghĩ rằng: “Wow có thể sau này sẽ có những siêu hộp đêm khổng lồ chơi Dubstep vào năm 2025 sao?” 

Cyberpunk 2077 - “Lizzie’s Bar”

Do màn ra mắt đáng thất vọng của Cyberpunk vào tháng 11/2020, khả năng xây dựng không gian trong Night City của nhà phát triển game CD Projekt vẫn chưa được hoàn toàn chú ý tới.

Do tựa game gây thất vọng với các lỗi bug, các công trình chưa được hoàn thành và một số người chơi thậm chí còn chê về việc tựa game này thiếu tính thử thách tới mức nào - ít ai còn để ý tới những không gian nightlife viễn tưởng được khắc họa trong game tuyệt vời tới nhường nào. Thật là một điều đáng tiếc, khi rất ít người chơi có thể tới được Lizzie’s Bar, một club thoát y cũ với ánh đèn neon trong quận Watson. Mở cửa từ 6PM tới 6AM, Lizzie's Bar có một sàn nhảy khổng lồ với xung quanh là một loạt các bồn nước nóng, các bức tranh graffiti được vẽ tràn ngập trên những bức tường và "high-quality braindance" - một loại VR tồn tại trong thế giới Cyberpunk 2077 cho phép bạn sống lại những ký ức đẹp nhất của người khác.

Ngoài ra, đây là một hộp đêm được vận hành bởi The Moxes - một băng đảng nữ bao gồm những cựu gái bán hoa với một nhiệm vụ nhằm bảo vệ “những cô gái và chàng trai đang hành nghề" khỏi việc lạm dụng, sử dụng bạo lực để trừng phạt những tội ác mà họ chứng kiến trong thành phố. 

Deus Ex: Human Revolution - “The Hive”

Trong thế giới thực, khó mà có thể xây dựng một nightclub dựa trên một loài động vật hoặc đồ ăn - hoặc cả hai, nhưng đó không phải trường hợp của Deus Ex: Human Revolution, khi người gác cổng có thể yêu cầu tận 1000 chip để có thể bước vào hộp đêm được xây dựng theo chủ đề loài ong của The Hive.

Đến từ phần thứ ba trong loạt game ăn khách Deus Ex, tựa game theo chân một cyborg tên Adam Jensen ở tương lai năm 2027, khi những cách thức mở rộng khả năng của con người vốn gây tranh cãi đã trở thành một điều bình thường và một tổ chức đen tối đe dọa sự an toàn của các tổ chức sản xuất chúng. Là một phần nhiệm vụ của Jensen nhằm lật tẩy sự thật đằng sau xã hội bí mật đang nghi này, anh phải đi tới hộp đêm The Hive trên hòn đảo của Hengsha.

Hộp đêm được xây dựng theo chủ đề loài ong mật với thiết kế (và kiến trúc) hình lục giác và những ánh đèn laser màu mật ong nhuộm căn phòng trong ánh vàng. The Hive có phần soundtrack ma mị và một người chủ/bartender nửa robot ngầu lòi - với vô số các quầy bar và các căn phòng đang chờ được các cyborg khám phá. 

Psychonauts - “Milla's Dance Party”

Như nhắc đến ở trên về những khả năng vô tận mà những nightclub trong game có thể có được, thật không thể không nhắc tới Milla's Dance Party trong Psychonauts.

Tựa game nguyên bản của Xbox năm 2005 theo chân Raz, một điệp viên với một tài năng đặc biệt, khả năng bước vào tâm trí của người khác và thông qua nhiều cách khác nhau giúp họ vượt qua những ký ức đau thương trong quá khứ. Các cấp độ của tựa game được xây dựng xoay quanh chủ đề trí óc - như thuyết âm mưu về “heavy brain” của người bảo vệ an ninh Boyd Cooper hoặc thế giới dưới nước của Linda, một con cá. Trí óc của Milla Vodello là một hộp đêm lớn - được hoàn thiện với các sàn nhảy đa sắc màu và nhạc Disco.

Vậy thứ gì làm nên điểm đặc biệt cho Milla’s Dance Party? Đó là các ánh đèn nhấp nháy trên mọi bề mặt, sàn nhảy hình kim tự tháp giống trong video “Around The World” của Daft Punk, những chiếc loa bay lơ lửng mà vũ công có thể leo lên, còn chưa kể đến một cái bục được giữ thăng bằng trên một cái giày disco khổng lồ. 

(theo Mixmag)

Related post