Culture

135,000 Nghệ Sĩ Có Doanh Thu Từ SoundCloud Thông Qua Nền Tảng Vận Hành Bởi Người Hâm Mộ

“Fan-Powered Royalties” và những lợi ích đối với nghệ sĩ độc lập.
Lam Diệp 04 tháng 05,2022

Tháng 4 năm 2021, SoundCloud chính thức ra mắt nền tảng trả doanh thu cho nghệ sĩ được vận hành bởi chính người hâm mộ - “Fan-Powered Royalties”. Đây cũng là cách giúp SoundCloud khẳng định thương hiệu “lấy người dùng làm trung tâm” của mình trong khía cạnh thanh toán chi phí lượt nghe cho nghệ sĩ. 

Cụ thể, “Fan-Powered Royalties” hoạt động theo cơ chế: người nghe của nghệ sĩ nào sẽ trực tiếp đóng góp vào doanh thu cho chính nghệ sĩ đó trên SoundCloud. Điều này khiến “Fan-Powered Royalties” khác biệt so với cách hoạt động của các nền tảng streaming khác. Với các nền tảng sử dụng cơ chế “big pot” hay “pro data” (như Spotify), thì số tiền mà người dùng trả sẽ được tập trung toàn bộ lại cho cùng một dịch vụ, sau đó mới chia sẻ lại cho các nghệ sĩ theo tỷ lệ, hay theo thị phần trên tổng số lượt nghe trên toàn nền tảng. Cách tính này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nghệ sĩ lớn và có nhiều bất lợi cho các nghệ sĩ còn non trẻ, mà theo SoundCloud thì “những ngôi sao lớn sẽ chiếm hầu hết” số doanh thu này. 

Ngược lại, “Fan-Powered Royalties” được xem là công bằng hơn đối với các nghệ sĩ độc lập. Sau một năm ra mắt, “Fan-Powered Royalties” đã mang đến doanh thu cho hơn 135,000 nghệ sĩ đăng tải trực tiếp các bản nhạc của họ lên nền tảng này. 

SoundCloud cũng công bố một vài số liệu khác liên quan đến FPR, được thống kê từ 21 tháng 3 năm 2021. Theo đó, các nghệ sĩ độc lập có doanh thu cao hơn 60% khi đăng tải bài hát lên FPR, thay vì phải loay hoay với biện pháp phân chia doanh thu truyền thống. Con số 135,000 nghệ sĩ độc lập có thu nhập từ SoundCloud cũng đánh dấu sự tăng trưởng 30% về số lượng nghệ sĩ đã đăng ký kiếm tiền từ âm nhạc của họ thông qua FPR kể từ tháng 3 năm 2021.

Về phía người nghe, SoundCloud công bố rằng đã có sự tăng trưởng 97% trong số lượng người hâm mộ có đóng góp nhiều hơn $5 cho một nghệ sĩ mà họ yêu thích thông qua FPR. 

SoundCloud cũng nhắc đến hai nghệ sĩ Chevy và Vincent như minh chứng cho những ưu thế của nền tảng FPR. Theo đó, kể từ khi Chevy và Vincent chuyển sang phát hành nhạc trên FPR thay vì “pro-data”, doanh thu hàng tháng của Chevy tăng 217%, trong khi của Vincent tăng gấp 5 lần, từ $120 lên $600. Ban nhạc Anh nổi tiếng Portishead cũng vừa đăng tải độc quyền bản cover SOS của ABBA lên SoundCloud, và lí do chính cho việc đăng tải độc quyền này chính là cơ chế chi trả dựa trên lượt nghe của người hâm mộ của FPR. Theo SoundCloud, bản nhạc này đã thu về doanh thu cao gấp 5 lần trên FPR so với các nền tảng pro-rate truyền thống. 

Để kỷ niệm tròn một năm ra mắt FPR, SoundCloud cũng tổ chức một sự kiện với tên gọi “Fan-Powered Friday” vào ngày 29/4 vừa qua. Trong ngày này, SoundCloud “mời người hâm mộ nghe nhạc của nghệ sĩ độc lập mà họ yêu thích suốt ngày”, ngược lại, SoundCloud cam kết sẽ trả gấp đôi chi phí cho số lượt nghe của nghệ sĩ trong ngày hôm đó. 

Theo SoundCloud, “FPR đang tạo ra sức mạnh cho “nền kinh tế người hâm mộ”, nơi có nhiều cơ hội tương tác hơn cho các nghệ sĩ và người hâm mộ của chính họ; thúc đẩy việc tạo ra một hệ sinh thái tích hợp, sáng tạo để phát triển mối quan hệ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ ở nhiều “giao điểm” hơn trên SoundCloud”.

(Theo Music Business Worldwide)

Related post