Culture

10 MV Hip-hop Hay Nhất Thập Niên 90

Hãy cùng Loop Central xem lại 10 MV Hip-hop ấn tượng và mang tầm ảnh hưởng nhất của thập niên 90!
Nguyễn Minh Hằng 20 tháng 04,2022

Lời bài hát mạnh mẽ, một góc quay bằng lens mắt cá, và Hype Williams chính là một công thức đặc biệt cho một video Hip-hop thành công của những năm 90.

If I Had to Tell You About Hip-Hop - The Buck Stop

Mặc cho sự phát triển từ từ trong suốt những năm 80 tại bờ biển Đông và Tây của Mỹ - Hip-hop mới thực sự nổi dậy như một phong trào âm thanh cũng như văn hóa vào thập niên 90, góp phần những âm thanh scratching vinyl và phong cách sản xuất nhanh trở thành mainstream. Sự thống trị của phong trào này trên các bảng xếp hạng tăng mạnh cùng với sự phát triển trong mức độ phổ biến của các music video và đương nhiên, MTV - nơi dành cho những video Hip-hop huyền thoại nổi tiếng thời bấy giờ. Sau đây là danh sách 10 MV Hip-hop hay nhất của thập kỷ 90 đến từ những nghệ sĩ như Missy Elliott, Busta Rhymes, Wu-Tang Clan,...

Big Pun - “Still Not a Player” ft. Joe

Track nhạc này - một bản remix cho “Don’t Wanna Be a Player” của Joe bao gồm một sample của “A Little Bit of Love” của Brenda Russell - đã không nhận được sự công nhận mà nó đáng có cho tới khi music video được phát hành. Xuất hiện bằng một chiếc trực thăng luôn luôn là cách tốt nhất để bắt đầu một music video - mặc dù nó không quá quan trọng bởi chưa có nhạc và cũng không mang lại ý nghĩa gì, nhưng điều chắc chắn là Big Pun nhìn rất ngầu. Sau màn intro mà có phần không liên quan này, chúng ta được chuyển cảnh tới hình ảnh Big Pun và Joe đứng ngoài hai club được đặt theo tên của họ. Big Pun tiến vào một club mang phong cách disco trong khi Joe thì ngồi với những người phụ nữ vây quanh. Track nhạc mang hơi hướng R&B này, được dẫn dắt bởi giọng ca mượt mà của Joe, cũng không đi theo phong cách “thô bạo” thường thấy của những video Hip-hop mà thay vào đó là cảnh quay những điệu nhảy Latin và những sàn nhảy lấp lóe đèn. Nhìn chung, đây là một trong những music video mang hơi hướng “vui tươi” hơn.

Busta Rhymes - “Gimme Some More”

Được đồng đạo diễn bởi Hype Williams và chính Busta, video bao gồm những cảnh quay được sử dụng lens mắt cá, yếu tố đặc trưng cho thời kỳ này. Hình ảnh bóp méo này thậm chí còn không cần thiết bởi vốn video này đã rất kỳ quái. Mở đầu với phong cách tương tự những bộ phim hoạt hình của Looney Tunes, các hình ảnh đồ họa và tiếng kèn trumpet mở đầu cho track nhạc. Nhạc bắt đầu và chúng ta đang nhìn một một khu vườn nơi mà “Busta bé” đang đứng, khi lời bài hát giải thích “playing in the front yard of the crib”. Sau khi đứa trẻ bị đập đầu, một nhân vật người mẹ tới để kiểm tra cậu bé. Điều tiếp theo bạn thấy là mắt của cả hai nhân vật bắt đầu xoáy tròn, và “Busta bé” biến thành thứ mà chỉ có thể được miêu tả là một quái vật nhỏ màu xanh. Thật khó để biết được đây là một bộ phim hoạt hình vui nhộn hay là một cơn ác mộng nữa. 

Fugees - “Ready or Not”

Đây được coi là một bản hit mà ai cũng biết, tuy nhiên, music video chắc chắn là một tầm cao mới. Có nhiều giả thuyết về ý nghĩa thực sự của “Ready Or Not”, từ cái chết của một kẻ trộm tới việc Fugees hỏi rằng liệu các rapper khác đã “sẵn sàng” cho sức ảnh hưởng của họ đối với nền Hip-hop chưa. Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng câu chuyện của ca khúc sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn xem music video, tuy nhiên, ngay sau khi bạn thấy cảnh mở đầu với hình ảnh những chiếc trực thăng bay trên biển và một người đàn ông phóng motor nước để tránh những cú bắn, thì bí ẩn này lại càng trở nên bí ẩn hơn. Sau đó, chúng ta được chuyển tới nơi sâu dưới mặt biển nơi mà Lauryn Hill hát phần chorus nổi tiếng trong một chiếc tàu ngầm. Các cảnh quay về những cuộc đuổi bắt bằng xe máy đầy bụi bặm xuất hiện xuyên suốt video, khiến video này khác biệt hẳn so với bất cứ video Hip-hop nào tại thời điểm đó.

Missy Elliott - “The Rain (Supa Dupa Fly)”

Lý do chính khiến cho music video đặc biệt như vậy chính là nhờ phần ngoại hình. Trong bộ trang phục giống một chiếc túi rác được thổi phồng, Missy Elliott nhảy tiến về chiếc lens mắt cá với cặp kính râm mà được đeo bao quanh phần đầu của cô. Ngoại hình lạ thường này khiến cho đây trở thành một trong những music video nổi bật nhất thời đại. Được đạo diễn bởi huyền thoại Hype Williams, video thậm chí còn bao gồm sự tham gia của những cameo từ Lil’ Kim, Total, SWV, Puff Daddy, và nhiều nghệ sĩ khác. Và cũng không có gì đáng phải ngạc nhiên khi video này đã được đề cử cho 4 giải thưởng như “Best Rap Video” và “Breakthrough Video” tại 1997 MTV Video Music Awards. Phong cách độc đáo chưa được thực hiện bao giờ này của music video đã khiến Elliott phải thực hiện lại một số video với phong cách tương tự như “Get Your Freak On” vào 2001 và “Work It” vào 2002.

Eminem - “My Name Is”

Vào những năm cuối của thập kỷ 90, các music video xuất hiện ở khắp mọi nơi và trở thành một phần quan trọng của nền công nghiệp âm nhạc. Một những video đột phá này là “My Name Is” của Eminem. Với hình ảnh một cặp đôi xem “The Slim Shady Show” trên TV, chúng ta được chứng kiến nhiều nhân vật khác nhau được đóng bởi chính Eminem. Chuyển qua các kênh trên TV thời thập niên 90 này chúng ta được thấy Eminem với tư cách là một người dẫn chương trình, một nhà khoa học điên, một con rối hay thậm chí là trong một chiếc áo trói tay với Dr.Dre làm người trị liệu cho anh. Một số những cảnh quay gây tranh cãi hơn của video bao gồm Eminem ăn mặc như cựu tổng thống Bill Clinton, cũng như trong một cảnh quay khác hóa trang thành Marilyn Manson. Đây là một music video với được đầu tư kỹ lưỡng mà sẽ mãi mãi đem lại tính giải trí khi xem.

Dr. Dre ft. Snoop Dogg - “Nuthin’ But A G Thang”

Ngoài việc vốn là một ca khúc Hip-hop cực nổi tiếng, music video này chính xác là những gì bạn sẽ tưởng tượng về những video Hip-hop vào thập niên 90. Với những hình ảnh thực tế của Compton và một chút diễn xuất tuyệt vời đến từ Dre, cảm tưởng như chúng ta đang được trải nghiệm cuộc sống của anh và Snoop Dogg vậy. Hình ảnh lái những chiếc xe ô tô lowrider và những bữa tiệc tại nhà, cho khán giả thấy một cái nhìn sâu về Compton thay vì những định kiến trước đó về tội phạm và bạo lực. 

Beastie Boys - “Intergalactic”

Thật khó để lựa chọn giữa “Intergalactic” nhưng “Sabotage” nhưng phần visual hỗn loạn và kỳ quái của “Intergalactic” chiếm ưu thế hơn. Các nhà khoa học ngoài không gian xâm lược Tokyo với một con robot khổng lồ chắc chắn là một thứ mà chưa ai làm trong thế giới music video. Video mang tính châm biếm này không quá thô bạo như những video Hip-hop khác, nhưng suy cho cùng thì họ cũng chỉ là những “chàng trai”. Chạy quanh đường phố của Tokyo trong bộ đồ công nhân xây dựng, các chàng trai phá hoại bến tàu Shibuya và Shinjuku, khiến những người công dân phải cảm thấy khó hiểu trước điệu nhảy kỳ lạ. Điều tiếp theo bạn biết, con robot khổng lồ mà đang tàn phá Tokyo lại đối đầu với một con bạch tuộc phù thủy. Đúng vậy, đây là một video kỳ lạ nhưng bạn không thể phủ nhận rằng nó không đem lại tính giải trí cao.

Wu-Tang Clan - “Triumph” ft. Cappadonna

Với sự tham gia của tất cả những thành viên của Wu-Tang, đây là một track nhạc khá đặc biệt. Những bản tin về việc những con ong sát thủ đang tấn công thành phố New York mở đầu cho video, trước những hình ảnh chớp nhoáng về những chú ong vây quanh người dân và Ol’ Dirty Bastard đứng trên nóc của một tòa nhà cao tầng được bao quanh bởi những chiếc trực thăng. Các vụ nổ lớn và hình ảnh Clan bắt đầu được cắt ghép với nhau. Một cảnh quay đặc biệt là khi một đàn ong bay xuống gần mặt đất và xuất hiện các thành viên lái motor. Có vẻ như rất có khả năng là người edit video này được bảo rằng họ có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn.

2Pac ft. Dr. Dre - “California Love”

Music video được lấy cảm hứng từ Mad Max và cũng là một tác phẩm nghệ thuật khác của Hype Williams đánh dấu cho sự trở lại của 2Pac sau khi được thả. Có hai video được ra mắt cho track nhạc này nhưng hình ảnh hậu tận thế của Oakland trong phiên bản này ấn tượng hơn. Được quay trong đúng phim trường của Mad Max Beyond Thunderdome, video này thể hiện phong cách Burning Man với hình ảnh mọi người nhảy nhót quanh Thunderdome. Lái xe qua sa mạc trên những chiếc xe jeep và xe máy, Dr.Dre với miếng che mắt và 2Pac bắt đầu rap. Tới phần cuối của music video, chúng ta nhận ra rằng thế giới Mad Max này chỉ là một giấc mơ của 2Pac.

The Pharcyde - “Drop”

Chúng ta thấy hình ảnh The Pharcyde ngồi trên vỉa hè, sau đó đứng lên và bắt đầu đi bộ xuống phố. Tuy nhiên, có điều gì đó sai sai. Tại sao họ lại bước đi với dáng vẻ kỳ lạ vậy? Điều khiến cho music video tưởng chừng như đơn giản này trở nên đặc biệt hơn chính là việc nó được quay hoàn toàn ngược lại. Sử dụng hiệu ứng với hình ảnh rơi xuống đất, các thành viên trông như họ đang chống lại trọng lực vậy. Theo chân các chàng trai, chúng ta được đưa tới con đường nơi mà mọi thứ trở nên rõ ràng hơn khi những chiếc xe đạp được lái theo hướng ngược lại và những người đi bộ cũng đi ngược. Hình ảnh họ tạo nên một bức tranh được quay ngược là một trong những cảnh quay đáng nhớ hơn của video. Video này đã định nghĩa cho sự sáng tạo mà đang nở rộ trong thời kỳ này.

(theo Mixmag)

Related post