Tip and Tutorial

10 Kỹ Thuật Chỉnh Sửa Âm Thanh Thú Vị Mà Bạn Nên Thử

Có vô vàn cách giúp cho các track âm thanh của bạn trở nên hay hơn và dưới đây là 10 cách mà Loop Central sẽ giới thiệu đến cho bạn. 
Đoàn Nguyễn Gia Bảo 28 tháng 04,2022

 

Chỉnh sửa audio là tính năng luôn luôn có trong bất kì DAW nào. Nhưng với quá nhiều tùy chọn hiện có, bạn sẽ dễ trở nên quá tải. Và với 10 mẹo này, công việc mảng âm thanh của bạn sẽ nhanh hơn và thú vị hơn bao giờ hết. Mỗi kỹ thuật sẽ giúp tăng tốc quy trình làm việc của bạn.

1. Destructive editing (Chỉnh Sửa Dữ Liệu Của File Thô)

Tất cả chúng ta đã quen với việc sử dụng chỉnh sửa gốc trong DAW của mình và chúng thường lý tưởng, nhưng đôi khi thử thay đổi những chỉ số gốc sẽ đem lại những thay đổi tốt hơn.

Trong Logic Pro X, việc chọn và mở vùng âm thanh trong Audio File Editor sẽ hiển thị cả tùy chọn Track và File options, và tùy chọn sau sẽ thực hiện các thay đổi vĩnh viễn đối với tệp gốc. Khi mở Editor, hãy sử dụng Audio File menu để tạo bản sao lưu của tệp gốc, vì vậy bạn có thể quay lại điểm xuất phát của mình nếu có sự cố.

Tiếp theo, đánh dấu một phần của tệp để chỉnh sửa, sau đó chọn một quy trình từ Function menu. Các tùy chọn bao gồm thay đổi gain, normalise, reverse, fades và timestrech. Và ở trong hình là giảm một tí peak để âm thanh tròn hơn.

2. Tab To Transients (Sử Dụng Tab Tạm Thời)

Cho dù bạn đang thực hiện việc record trống live, guitar hay thậm chí là giọng hát, việc đồng bộ timing ở dạng tab transient là cần thiết để backup phòng trường hợp bị lỗi và kiểm soát những thông số liên quan.

Studio One làm cho việc di chuyển từ một track tạm thời sang một track tiếp theo trở nên đơn giản, với tùy chọn "tab to transient". Chỉ cần chọn bản nhạc mà bạn muốn làm việc, đặt điểm phát ở bất cứ đâu bạn thích và nhấn phím Tab để chuyển sang tab transients.

3. Manual Flex editing (Chỉnh Sửa Flex Mode Thủ Công)

Cách nhanh nhất để thực hiện các chỉnh sửa chính xác trong LPX là kích hoạt tính năng chỉnh sửa Flex của nó. 

Bước 1: Để bắt đầu, hãy chọn Show Flex Pitch / Time từ Edit menu. Chọn track bạn muốn chỉnh sửa và chọn Flex mode từ Track Inspector - và bắt đầu với Automatic Mode. Logic Pro X sẽ phân tích âm thanh và tạo ra một loạt Transient Makers.

Bước 2: Tìm phần bạn muốn chỉnh sửa và thêm một số Flex Makers. Thêm các Flex Makers đơn lẻ khi ở phần trên và nhiều điểm đánh dấu khi ở cuối vùng. Flex Makers cũng có thể được đặt trên Transient Markers hoặc đặt tự do. 

Bước 3: Logic Pro X sẽ mở rộng và thu gọn âm thanh ở hai bên của điểm đánh dấu khi bạn di chuyển nó, vì vậy để tránh những thay đổi xung quanh một cách không cần thiết, hãy thêm ít nhất ba điểm đánh dấu và chỉ điều chỉnh điểm đánh dấu ở giữa. 

4. Audio quantise (Quantise Track)

Khi bạn muốn timing của track của mình trở nên chặt chẽ, quantise âm thanh là cách để đạt được điều đó. Trong Logic Pro X, phương pháp đơn giản nhất để thực hiện việc này với tệp âm thanh thô là kích hoạt Flex Mode trên Track Inspector của track được chọn.

Đặt chế độ thành Automatic nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng chế độ nào và với khu vực đã chọn, hãy chuyển đến các tùy chọn quantise trong Region Inspector và chọn một chế độ Quantise phù hợp.

5. Audio Event Slip (Slip Âm Thanh)

Di chuyển các block âm thanh xung quanh màn hình cho cân bằng là quy trình làm việc chính trong hầu hết các DAW. Nhưng có thể đôi khi bạn muốn giữ nguyên một block nhưng vẫn di chuyển âm thanh. Trong Studio One, chỉ cần sử dụng Ctrl / Cmd-Alt-click để slip âm thanh sang trái và phải trong khu vực.

6. Ripple Editing (Sử Dụng Ripple)

Đôi khi chúng ta cần thay đổi các cấu trúc track trong cửa sổ sắp xếp, hoán đổi, sao chép hoặc sắp xếp lại các phần. Phương pháp phổ biến là sắp xếp các phần trong không gian sắp xếp tự do, nhưng một tùy chọn hiệu quả hơn là sử dụng một chế độ chỉnh sửa đặc biệt để tự động đóng bất kỳ khoảng trống nào xuất hiện khi thay đổi được thực hiện.

Trong Studio One, trick này được gọi là Ripple Edit. Kích hoạt chế độ bằng cách sử dụng nút Toggle Ripple Edit trên thanh trên cùng. Trong ví dụ cụ thể này, chúng tôi muốn giảm một nửa chiều dài phần intro của bản nhạc đệm và chỉ cần xóa phần đó, phần còn lại của bản nhạc sẽ được chuyển về phía trước. Chúng tôi cũng có thể chèn một phần nào đó thông qua sao chép và dán và để phần còn lại của bản nhạc chuyển sang bên phải để nhường chỗ cho phần đó.

7. Multiple Divide (Chia Nhỏ Track Thành Nhiều Vùng)

Giữ phím Alt trong khi nhấp bằng công cụ kéo trong Logic Pro X chia vùng âm thanh thành một loạt các vùng có kích thước bằng nhau, kích thước của vùng này được xác định theo nơi bạn thực hiện lần cắt đầu tiên. Nếu vùng của bạn được cắt gọn theo ô nhịp, đây là một cách tuyệt vời để chia nó thành các nhịp hoặc ô nhịp bằng nhau. 

8. Smart Tools (Sử Dụng Các Công Cụ Hỗ Trợ)

Chỉnh sửa âm thanh nhanh chóng đòi hỏi phải sử dụng hiệu quả các tool có sẵn và công cụ chính trong hầu hết các DAW là con trỏ chuột. Điều này thường xử lý một số tác vụ, tùy thuộc vào vị trí của nó, như đã thấy với công cụ Arrow trong Studio One.

Ở đây, khi màn hình được thu nhỏ, công cụ chỉ chọn các vùng, nhưng khi bạn phóng to, nhiều tính năng hơn sẽ xuất hiện. Chúng bao gồm regions, range selection, region fades và region levels. Ngoài ra, bằng cách sử dụng công cụ chọn phạm vi hoặc kéo + Alt, bạn có thể dễ dàng sắp xếp lại và sao chép các vùng và phần.

9. Remove Silence (Loại Bỏ Các Đoạn Noise)

Để loại bỏ noise giữa các phần âm thanh trong thời gian thực, chúng ta có thể sử dụng plugin cổng tiếng ồn. Nhưng có một tùy chọn khác là xóa hoàn toàn các phần noise của âm thanh. Quá trình này - đôi khi được gọi là 'strip silence' - loại bỏ các phần không có âm thanh khỏi vùng được chọn để tạo một loạt các vùng nhỏ hơn dựa trên ngưỡng do người dùng xác định.

Trong Logic Pro X, nó được gọi là Remove Silence - với vùng âm thanh của bạn được chọn, hãy chọn nó từ Function menu trong màn hình Arrangement. Tham số chính để điều chỉnh là Threshold, nhưng kết quả có thể được điều chỉnh thêm với điều chỉnh thời gian để giảm thiểu sự im lặng, trước khi xuất file. 

10. Comping Layers (Kết Hợp Layers Nhiều Track Âm Thanh Với Nhau)

Bước 1: Trong Studio One, comping Layers có thể được tạo theo cách thủ công cho từng tệp âm thanh đã nhập hoặc từ một tập hợp các tệp xếp chồng lên nhau. 

Bước 2: Với các tệp âm thanh trên Layers ngay bên dưới Track chính và Track Empty, tất cả những gì chúng ta phải làm để comp là sử dụng con trỏ chuột để đánh dấu các phần chúng ta muốn. Sau đó, chúng sẽ xuất hiện dưới dạng các vùng trong Track chính. 

Bước 3: Để dễ hình dung hơn, hãy chọn một màu cho mỗi Layers trong Layer header. Ngoài ra, nếu bất cứ lúc nào bạn muốn nghe một Layer bất kì, bạn chỉ cần bấm Solo. Khi bạn hài lòng với bản phối, chỉ cần sử dụng biểu tượng Layers trên Track chính để ẩn chúng. 

(Theo Musicradar)

 

Related post