Sự kiện Resident Revival sẽ ra mắt tại Hà Nội với sự xuất hiện của resident DJ (DJ thường trú) đến từ 1900.

Một số DJ chọn con đường xây dựng và gắn liền tên tuổi của mình với một thương hiệu nhất định, và NGOKIEN chính là một minh chứng rõ ràng cho điều đó. Vừa là nhà đồng sáng lập và resident DJ tại 1900 Le Théatre, Hà Nội, có thể nói NGOKIEN là một trong những viên ngọc quý của nền nhạc điện tử Việt Nam. Thế nhưng tên tuổi của anh vô cùng quen thuộc với cộng đồng yêu nhạc địa phương. Anh được biết đến như một DJ luôn đi đầu trong nền âm nhạc Việt Nam.

NGOKIEN đại diện cho thế hệ mới đầy triển vọng của Việt Nam: Dân số với  hệ trẻ đông đảo và đầy nhiệt huyết, dành sự quan tâm đặc biệt dành cho nền văn hoá phương Tây. Điều này được thể hiện qua sự phát triển vượt bậc của xu hướng nhạc điện tử trong thời gian gần đây tại Việt Nam với sự đóng góp và định hướng không nhỏ của NGOKIEN từ những giai đoạn đầu. Trước khi 1900 được thành lập vào 5 năm trước đây, phần lớn người Việt vẫn ưa chuộng Vinahouse (một thể loại nhạc dance sôi động với tiết tấu rất nhanh và lặp lại cùng cấu trúc đơn giản), và NGOKIEN cảm nhận được rằng nhiệm vụ của anh là thay đổi điều đó. Không mất qúa lâu để anh cùng với club của mình gây dựng được vị trí tiên phong trong nền nhạc điện tử tại Việt Nam và team DJ 1900 được biết đến rộng rãi nhờ luôn đi đầu trong xu hướng thị trường, mang đến những cái tên hàng đầu thế giới như Diplo, Dillon Francis, Mark Knight, Tchami và nhiều hơn nữa.

Ngày nay, hành trình của anh càng ngày càng đi sâu hơn vào giới underground, một giai điệu vang vọng tại thị trường âm nhạc phía bắc Việt Nam. Những mixtape gần đây nhất của anh đã mở đường cho những loại nhạc mới lạ hơn tại sân khấu 1900 năm nay. Một người lãnh đạo bẩm sinh, một nhà ảnh hưởng âm nhạc và là một resident DJ, NgoKien chính là biểu tượng lối vào cho thị trường âm nhạc trẻ nhất sôi động nhất chất tại Châu Á của bạn – hãy cùng hiểu hơn về anh thông qua 20 câu hỏi dưới đây.

Điều gì là tuyệt nhất với anh khi sống tại Hà Nội?

“Với tôi, điều tuyệt nhất của Hà Nội chính là việc có 1900 ở đây.”

Và điều tệ nhất là?

“Điều tệ nhất chắc là khí hậu mùa đông, tôi rất dễ bị ốm vào mùa đông ở Hà Nội”

Hãy thử dẫn chúng tôi một vòng Hà Nội – từ bữa tối, đến đồ uống, rồi những bữa tiệc và hậu bữa tiệc?

“Chúng ta sẽ đi ăn tối với món bún ngan rồi sau đó tráng miệng bằng chè. Sau đó, đương nhiên, là lên 1900 để trải nghiệm bữa tiệc chính, và rồi đến đêm muộn thì tới một số pub nhỏ trong phố cổ”

Bún chả vs Phở?

“Cả hai luôn, tại sao không nhỉ? Tin tôi đi bạn luôn luôn có bụng để ăn cả hai”

Việt Nam là một trong những quốc gia chậm hơn ở Châu Á trong việc chạy theo xu hướng phương tây. Anh lớn lên với loại âm nhạc như thế nào và anh tiếp xúc với nhạc điện tử lần đầu khi nào ?

“Tôi lớn lên với việc nghe nhạc Hiphop và R’n’B vì hồi đó nó là xu hướng. Khoảng hơn 10 năm trước, tự nhiên tôi kiếm được vài màn biểu diễn DJ trên internet khiến tôi ngay lập tức dính vào nhạc điện tử và làm tôi muốn nhiều hơn. Nó cũng làm thức tỉnh ham muốn trở thành DJ của tôi. Rồi tôi học DJ bằng việc xem bạn bè mình chơi và lắng nghe hướng dẫn lời khuyên của họ.”

Là một nhân vật kì cựu trong giới âm nhạc Hà Nội, anh nhận thấy thế nào về việc âm nhạc phát triển từ xa lạ riêng biệt trở thành một chút gì đó mang tính quốc tế? Và anh muốn kể công những điều gì đã giúp có được sự phát triển đó?

“Chỉ tầm 6-7 năm trước, giới âm nhạc ở Hà Nội chả có gì nhiều lắm. Mọi thứ đều xoay quanh Vinahouse (dòng nhạc với tempo rất cao và kết cấu đơn giản). Dần dần, DJ và producer trở nên phổ biến hơn đối với thị trường thế giới nhờ internet và họ bắt đầu chơi, làm nhạc theo xu hướng quốc tế. Rồi các lễ hội và những tụ điểm lớn dần xuất hiện khiến cho hình thành sự phát triển của nhạc thị trường. Tất cả điều đó đều đóng góp trong sự giới thiệu nhạc điện tử phổ thông với khán giả Việt Nam. Từ cái nền móng đó, khán giả được hiểu hơn, và nghệ sĩ càng sẵn sàng trong việc thử nghiệm và sáng tạo những cái mới trong sản phẩm của họ nhiều hơn. Các club và những tụ điểm ăn chơi nhỏ lẻ cũng bắt đầu mời những nghệ sĩ quốc tế về biểu diễn, tất cả đều giúp thúc đẩy sự phát triển của giới âm nhạc này.

Tôi là một người cực kỳ yêu âm nhạc. Tôi nghe và sưu tập âm nhạc rất nhiều mỗi ngày nên là tôi luôn cập nhật kịp với những xu hướng đang diễn ra trên thế giới. Nhưng tôi không muốn giữ nó cho riêng mình. Đối với tôi, nhạc hay nghĩa là phải chia sẻ và tôi muốn mang đến niềm vui cho mọi người nhiều nhất có thể thông qua âm nhạc. Tôi cũng luôn chú ý đến những tài năng mới ngoài kia va cố gắng hỗ trợ họ nhiều nhất có thể. Nhờ có 1900, tôi có một mái nhà giúp mọi ước mơ của mình thành hiện thực. Một nơi để chia sẻ âm nhạc của tôi và để trông coi đến những thế hệ nghệ sĩ tương lai.”

Trước khi có 1900 thì thị trường âm nhạc có sôi nổi không?

“Năm năm trước, trước khi có 1900, chỉ có vài địa điểm nhỏ, pub và các quán bar hoặc vào club Vinahouse. Chả có chỗ nào là nơi tiên phong có âm nhạc luôn cập nhật liên tục theo xu hướng thị trường cả. Những chỗ tồn tại hồi đó chả quan tâm đến sự phát triển của giới âm nhạc mà chỉ quan tâm đến kinh doanh. Chỉ cho đến khi cơn bão EDM thế giới đánh vào thị trường Châu Á và các lễ hội bắt đầu xuất hiện thì lúc đó mới tạo một cái chấn động vào ngành nhạc điện tử ở Việt Nam. Tôi đã chứng kiến một số thay đổi và những bước tiến lớn đến sự quốc tế hóa trong vài năm. Khi mà 1900 được mở, và nay là nightclub lớn nhất tại Việt Nam, những xu hướng mới đã được mang đến thường xuyên và âm nhạc mang phong cách lễ hội đã được chơi. Khán giả được tiếp xúc với nhạc mới nhiều hơn và trở nên hiểu biết hơn. Theo sau những thành công của 1900, đã có nhiều tụ điểm mới ở khắp đất nước được mở ra và bắt đầu góp phần vào sự phát triển của giới âm nhạc.”

Việt Nam là một đất nước lớn hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Cộng đồng âm nhạc ở miền Bắc khác gì so với ở miền Nam?

“Đó sẽ là về những ưu tiên trong âm nhạc và phong cách đi club. Ở miền Nam, hiphop và EDM vẫn rất có tầm ảnh hưởng trong khi house, bass music và tech house đang thống trị ở miền Bắc thời điểm hiện tại. Khi nói đến việc đi club, người ở trong Nam có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến không gian chung và dịch vụ của nơi đó hơn là nhạc hay chi phí như người ở ngoài Bắc.”

Và anh cảm thấy thế nào về vai trò của nhạc underground vs nhạc thị trường ở Hà Nội?

“Tôi nghĩ là như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, giới thị trường và giới underground ở Hà Nội cũng cùng tồn tại với nhau và có khán giả riêng của nó. Giới nhạc thị trường thì sẽ có một lượng lớn khán giả hơn do nó dễ tiếp xúc với và dễ nghe với số đông. Giới underground thì sẽ ấn tượng với những người nghe hiểu biết hơn và những chuyên gia như nghệ sĩ hay người làm việc trong ngành âm nhạc. Cùng với nhau, nó tạo ra một thị trường trái ngược và tồn tại được dựa vào nhau như hai thái cực âm dương. Cuối cùng, mặc kệ những cái mác thị trường hay là underground, bạn nghe những cái gì bạn thích và đó là gu nhạc riêng của bạn.”

COVID-19 chắc chắn sẽ thay đổi cộng đồng âm nhạc mãi mãi. Dự báo ở Hà Nội như thế nào?

“May mắn thay, chính phủ của nước tôi đã áp dụng những chính sách rất sớm và hiệu quả để đối phó với đại dịch. Vậy nên, chúng tôi chỉ đóng cửa trong hai tháng rưỡi. Chúng tôi cũng đã lường trước những hậu quả của COVID-19 kể từ những ngày đầu và luôn có trách nhiệm với sự an toàn của mọi người. Vậy nên chúng tôi đã nghỉ trước và mở cửa lại sau so với thời gian thông báo của chính quyền. Ngay cả sau khi mở lại khi mà đã trải qua gần 60 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng mới, chúng tôi vẫn áp dụng những biện pháp an toàn hết sức nghiêm túc.

Dự đoán của tôi với giới âm nhạc tại Hà Nội là ngành dịch vụ sẽ tiếp tục phải chứng kiến sự tụt dốc vì mọi thứ đều ngưng trệ và mọi người tiêu tiền một cách cẩn thận và tiết kiệm hơn rất nhiều. Mong rằng sẽ có thuốc chữa và vaccine phòng COVID-19 sớm để tất cả mọi người trên thế giới có thể tụ họp và nhảy múa một lần nữa.”

Thế còn về công việc Giám Đốc Âm Nhạc tại 1900 của anh?

“Vai trò của tôi tại 1900 giống như một chiếc cầu nối giữa ban giám đốc và tổ DJ. Đội ngũ của chúng tôi là một gia đình mà chúng tôi trao đổi ý tưởng và âm nhạc hàng ngày. Tôi chịu trách nhiệm kết nối các thành viên DJ của mình và đảm bảo mọi người đều biết công việc của mình và luôn đem đến những gì tốt nhất có thể. Trước mỗi sự kiện lớn, chúng tôi luôn ngồi lại để thảo luận và lên kế hoạch cho chương trình âm nhạc một cách cẩn thận. Tôi nghĩ những gì tôi đề cập ở trên tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ giữa chúng tôi và khiến chúng tôi trở thành một gia đình.”

Phong cách và chất nhạc cá nhân của riêng anh rất khó xác định – với nhiều bản mix trải qua nhiều các thể loại. Phong cách nhạc dance nào anh cảm thấy gần gũi nhất và làm thế nào để tìm sự cân bằng giữa việc bán vé tại một câu lạc bộ lớn như vậy và trung thực với chất nhạc của anh?

“Tôi nghe nhạc hay, bất kể thể loại nào. Đôi khi, nó phụ thuộc vào những giai đoạn cụ thể trong cuộc sống mà tôi tìm kiếm những thể loại nhạc đặc biệt phù hợp với tâm trạng của mình. Mặc dù tôi thích cập nhật xu hướng và chơi nhạc mới, tôi nghĩ nhạc house vẫn là nền tảng phong cách của tôi. Thể loại mà đã đưa tôi vào nhạc dance và DJ.

Khi nói đến việc cân bằng khía cạnh kinh doanh và nghệ thuật trong công việc của tôi tại 1900, tôi cảm thấy siêu may mắn khi 1900 có một đám đông rất độc đáo và cởi mở – họ luôn sẵn sàng thử nghiệm các xu hướng mới. Tôi cũng thích sự đa dạng và tôi rất linh hoạt khi chơi. Danh sách bài hát cho các set nhạc của tôi thường khác nhau và giao thoa giữa các thể loại vì vậy tôi thực sự không thấy khó để tạo ra sự cân bằng này.”

Ai là người truyền cảm hứng cho anh?

“Nguồn cảm hứng lớn nhất đối với tôi đến từ DJ Dustee, giám đốc điều hành của 1900 và đội ngũ của tôi tại 1900. Anh Dustee như một người anh cả luôn luôn mang đến cảm hứng cho tôi mỗi ngày thông qua những ý tưởng mang tính tầm nhìn, nguồn năng lượng tích cực và đạo đức làm việc mạnh mẽ của anh. Anh tuyệt vời ở cả vai trò là một nghệ sĩ và một con người. Không chỉ là một người lãnh đạo xuất sắc, anh cũng là một người bạn tốt của tôi và mọi người.  Nói về đội ngũ 1900, đây là một nhóm bao gồm những cá nhân khác biệt với chuyên môn và tính cách khác nhau. Chúng tôi làm việc rất mật thiết với nhau và luôn hỗ trợ nhau hướng tới đạt được mục tiêu chung và mang tới một trải nghiệm tốt nhất cho khán giả. Tôi tự hào khi nói rằng 1900 sở hữu những tên tuổi DJ lớn và có tay nghề cao nhất Việt Nam.”

Đâu là điều anh muốn mọi người biết về mình nhưng phần lớn người không biết?

“Tôi từng làm việc trong một bộ phận văn phòng chính phủ trước khi thay đổi con đường sự nghiệp theo hướng trở thành một DJ. Tôi nghĩ rằng không nhiều người, ngoại trừ gia đình và bạn bè thân thiết của tôi biết điều này. Giống như số đông, hành trình dẫn tới nghề nghiệp mơ ước của tôi cũng đầy chông gai và không hề bằng phẳng như mọi người thường nghĩ, nên đừng bao giờ từ bỏ mơ ước của mình một cách dễ dàng. Hãy phấn đấu vì nó, chấp nhận rủi ro và rồi tất cả những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.”

Một câu chuyện tuyệt vời từ câu lạc bộ mà anh sẽ không bao giờ chán khi kể?

“Đối với tôi, câu chuyện tuyệt vời nhất từ 1900 sẽ khiến tôi phấn khích mãi mãi là chúng ta có khán giả độc đáo và vĩ đại nhất theo nghĩa đen. Sau năm năm đồng hành với 1900, tôi chưa bao giờ thấy cùng một đám đông hai lần. Mỗi đêm, lại có một lượng khán giả khác nhau trên sàn nhảy và tại khu vực VIP với các nhân khẩu học khác nhau. Có thể nó thay đổi một chút về kích thước nhưng năng lượng không ngừng nghỉ vẫn như cũ. Cảm ơn tất cả mọi người vì tình yêu và sự ủng hộ không ngừng của các bạn trong năm năm qua. “

Là một kì cựu trong nền âm nhạc Việt Nam, anh có thể kể tên một vài tên tuổi trẻ đáng chú ý được không?

“Nhóm DJ của 1900 bao gồm một số tên tuổi như Get Looze, Kodeine, Duy Tuan, Mya, GLG, DSmall và nhiều người khác chắc chắn là những người bạn nên xem khi bạn muốn tìm hiểu về cả phong cách âm nhạc của 1900 và nhạc dance nói chung. Bạn cũng nên tìm hiểu về Hot Panda Collective, một nhóm bao gồm các nghệ sĩ tiềm năng như Steji, Monotape, Tenkitsune, BeepBeepChild và Quanium. Một số trong số họ đã ký với các label như Warner, Spinnin ‘, v.v. ở độ tuổi rất trẻ.”

Nếu anh có thể đưa ra một lời khuyên cho anh hồi trẻ, đó sẽ là gì?

“Tôi sẽ nói với bản thân mình hồi trẻ nghe nhạc nhiều nhất có thể bởi vì nó sẽ tích lũy và trở thành tài nguyên của riêng bạn. Hơn nữa, âm nhạc không bao giờ làm tôi thất vọng và luôn tìm cách cộng hưởng với chính mình.”

Ba bài hát anh có thể chơi trong set DJ của mình mãi mãi?

“Đó là một lựa chọn rất khó khăn. Tôi có thể chọn 30 thay vì 3 không hjhj?”

Mục tiêu của anh trong năm 2020 là gì?

“Tôi đã thực sự thích thú với nền âm nhạc underground bây giờ. Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu nó và hy vọng tôi sẽ có đủ tư liệu để phát hành thêm nhạc vào cuối năm nay.”

Nếu thế giới đến ngày tận thế, bản nhạc cuối cùng anh sẽ chơi là gì?

“Basto – Again & Again vì bài hát này có một vị trí quan trọng trong trái tim tôi và gợi lại những kỷ niệm đẹp với vợ tôi.”

(Theo Mixmag Châu Á)