News

YouTube Đang Tạo Ra $32.000 Mỗi Phút, Nhưng Bao Nhiêu Tiền Trong Số Đó Được Tạo Ra Bởi Âm Nhạc?

Google và Alphabet (công ty chủ sở hữu Google) gần đây đã công bố kết quả doanh thu YouTube của quý 1 năm 2020 và có một số điểm đáng chú ý cho nền công nghiệp âm nhạc.
Nguyễn Văn Toán 01 tháng 05,2020

Con số nổi bật của các hãng thu âm và nhà xuất bản là doanh thu quảng cáo trên YouTube, trong ba tháng tính đến cuối tháng 3 đã đạt 4,038 tỷ đô la - tương đương với khoảng 44,9 triệu đô la mỗi ngày, tương đương 32,0 nghìn đô la mỗi phút. Doanh thu quảng cáo quý 1 của YouTube (4,038 tỷ đô la) tăng 33%, tương đương hơn một tỷ đô la, với con số tương đương so với năm trước (3,025 tỷ đô la). Rõ ràng, Q1 của năm 2020 không phải là khoảng thời gian bình thường đối với YouTube, hoặc chính Google (hay bất kỳ ai trong chúng ta, trên thực tế). Tổng doanh thu quảng cáo của Google (bao gồm cả YouTube) đạt 33,763 tỷ đô la trong quý, tăng hơn 3 tỷ đô la so với 30,587 tỷ đô la trong quý trước. Tuy nhiên, số doanh thu từ quảng cáo này đã che giấu sự suy giảm tại công ty Alphabet vào tháng 3, do tác động kinh tế của COVID-19 và các vấn đề về dịch bệnh toàn cầu liên quan. Alphabet vừa ghi chú trong một lá thư của cổ đông: "Hiệu suất đã tăng mạnh trong hai tháng đầu quý, nhưng sau đó vào tháng 3, chúng tôi đã phải trải qua sự sụt giảm đáng kể về doanh thu quảng cáo." Giám đốc Điều hành của Alphabet - Ruth Porat sau đó đã chia sẻ thêm về điều này cho các nhà đầu tư, lưu ý rằng công ty đã chứng kiến một sự suy giảm tỷ lệ phần trăm lượt xem của thanh thiếu niên trong tháng trước. Cô nói thêm rằng "tăng trưởng doanh thu đáng kể trên YouTube vẫn tồn tại cho đến cuối của quý đầu tiên".  width=  width=

"Doanh thu của YouTube và Alphabet" (đơn vị: triệu đô la Mỹ)

Với tất cả những gì đã nên trên, chúng ta có thể dựa vào số tiền doanh thu Q1 khổng lồ kia (4.038 tỷ đô la) và đặt ra câu hỏi: bao nhiêu tiền được tạo ra bởi âm nhạc? Nhờ dữ liệu được cung cấp theo nguồn gần đây bởi công ty phân tích Pex, kết hợp với các tiết lộ công khai của chính Alphabet, chúng ta đã có một trả lời hợp lý. Pex là ai? Họ là công ty có trụ sở tại Los Angeles giám sát các mạng xã hội trên toàn thế giới - cũng như các nền tảng dựa trên nội dung được tạo bởi người dùng (như YouTube) - để loại bỏ nội dung nhạc và phim thuộc về chủ bản quyền. Theo phân tích của Pex, danh mục YouTube Music chỉ chiếm 5% tổng khối lượng nội dung trong năm 2019, với tỷ lệ tương tự giữ đúng vào năm 2018 (xem bên dưới). Trên thực tế, so với Giải trí (10%), Con người và Blog (21%), Gaming (37%) và Khác (19%), năm ngoái, âm nhạc chiếm khối lượng nội dung YouTube nhỏ nhất (bên cạnh Phim & Hoạt hình, cũng ở mức 5%). Tuy nhiên, mặc dù với khối lượng tương đối nhỏ này, video Âm nhạc đã thu hút 22% tổng số lượt xem trên YouTube vào năm ngoái. Đó là nhiều hơn Giải trí ở mức 21%, Gaming (8%) và Phim & Hoạt hình (7%).

Một câu chuyện tương tự dã xảy ra vào năm 2018, khi Âm nhạc tạo ra 20% tổng số lượt xem - một chỉ số đã cho thấy Âm nhạc, về cơ bản đã trở nên quan trọng hơn trên YouTube vào năm 2019. width="Danh mục và phân tích về số lượng nội dung, lượt xem của các nội dung trên Youtube vào năm 2019"

 width="Danh mục và phân tích về số lượng nội dung, lượt xem của các nội dung trên Youtube vào năm 2018"

Rasty Turek, Giám đốc Điều hành của Pex cho biết: "Khi chúng tôi xem xét báo cáo về phân loại nội dung trên YouTube, cả năm 2018 và 2019, Âm nhạc xuất hiện dưới dạng danh mục có lợi nhất, với hơn 20% tổng số lượt xem trong năm 2019. Tham khảo thêm dữ liệu Pex, ông nói thêm: Âm nhạc [cũng] có đại diện cao nhất trong số các video có nhiều lượt xem nhất trên YouTube, chiếm hơn 80% số video có hơn 1 tỷ lượt xem. "Cuối cùng, nếu chúng ta đếm từng video có ít nhất 10 giây chứa âm nhạc, chúng ta sẽ có được hơn 84% tổng số video [YouTube]. Âm nhạc tiếp tục thống trị YouTube với tư cách là kiểu dạng nội dung thiết yếu nhất." Chúng tôi biết rằng YouTube đã tạo ra 15,15 tỷ đô la doanh thu quảng cáo hàng năm vào năm 2019. Việc công bố con số này vào tháng 2 là một bước ngoặt của chính sách truyền thông đối ngoại của Alphabet bởi vì nó đánh dấu lần đầu tiên doanh thu quảng cáo trên YouTube thực sự được tiết lộ riêng. Trong khi đó, Alphabet cho biết họ đã trả khoảng 3 tỷ đô la cho các chủ bản quyền âm nhạc vào năm ngoái - một con số kết hợp giữa tiền quảng cáo và tiền đăng ký dịch vụ. Vậy, bao nhiêu trong số 3 tỷ đô la này đến từ lượt đăng ký Youtube Music và bao nhiêu đã được lấy ra từ 15,15 tỷ đô la trong tiền quảng cáo? Nền tảng đăng ký trả tiền của Alphabet và là đối thủ của Spotify, YouTube Music (hoặc trực tiếp hoặc thông qua tài khoản YouTube Premium) đã chính thức thức cán mốn 20 triệu người dùng vào cuối năm 2019. Làm toán nhanh: Nếu người đăng ký YouTube Music trung bình trả 6 đô la mỗi tháng trong năm ngoái - thì 21,5 triệu người đăng ký sẽ mang lại doanh thu phụ hàng năm là 1,55 tỷ đô la. Từ số tiền đó, đánh giá theo các mô hình của Spotify và các công ty tương tự, phần lớn (khoảng 70%) sẽ được trả cho các chủ bản quyền âm nhạc. Sau đó, có vẻ như YouTube Music đã thanh toán khoảng 1 tỷ đô la (70% của 1,55 tỷ đô la = 1,08 tỷ đô la) cho các chủ bản quyền âm nhạc trong các quỹ liên quan đến đăng ký trong năm 2019. Câu hỏi: Chúng ta có thể tìm thấy 2 tỷ đô la còn lại mà YouTube đã trả cho ngành công nghiệp âm nhạc trong dữ liệu chúng ta có ở đây không? 55% doanh thu quảng cáo hàng năm 15,15 tỷ đô la của YouTube trong năm 2019 sẽ là 8,33 tỷ đô la. Music Business Worldwide)

Related post