Culture

“Trashion”: Người Phụ Nữ Nhặt Rác Ở Các Lễ Hội Âm Nhạc Và Tạo Ra Các Tác Phẩm Nghệ Thuật Từ Chúng

Sau khi những người tham gia các lễ hội thu dọn đồ đạc, về nhà và tiếp tục cuộc sống của mình, những người như Sophia Nielsen ở lại để dọn dẹp đống rác họ để lại - và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật với chúng.
Nguyễn Duy Hải Dương 18 tháng 06,2021

Sophia Nielsen

Các lễ hội âm nhạc ngoài trời là một trong những không gian sôi nổi, thú vị và quyến rũ nhất trên thế giới. Trong vài ngày, người yêu âm nhạc có thể cùng nhau có những trải nghiệm vui nhất đời mình khi có thể nhảy theo điệu nhạc yêu thích trong khi được kết thêm bạn mới, yêu và sống hết mình. Nhưng điều gì xảy ra khi lễ hội kết thúc? Sau khi những người tham gia các lễ hội thu dọn đồ đạc, về nhà và tiếp tục cuộc sống của mình, những người như Sophia Nielson ở lại để dọn dẹp đống rác họ để lại - và thậm tạo nên các tác phẩm nghệ thuật với chúng.

Khi mới 26 tuổi, Nielsen đã điều hành công ty riêng của mình mang tên WEgenerative, với mục đích giáo dục mọi người về rác thải. Cô thúc đẩy tính bền vững (sustainability) tại các lễ hội âm nhạc bằng cách thiết kế và triển khai các cơ sở hạ tầng để xử lý chất thải, ký hợp đồng với các sự kiện và quản lý các tình nguyện viên nhặt rác (thường là đội lớn nhất trong khuôn viên lễ hội) và nâng cao vị thế của những người làm công tác xử lý rác thải được trả lương thấp.

Nielsen bắt đầu hành trình của mình từ năm 21 tuổi khi cô bắt đầu đăng ký làm tình nguyện viên tại các sự và cô đã quyết định biến đây thành một năng lực chuyên môn. Sau khi đi tình nguyện và làm việc với đội dọn rác tại Burning Man, Envision, Desert Hearts, Lighting in a Bottle và các lễ hội lớn khác, cô đã ra mắt WEgenerative, LLC vào năm 2020.

"Một trong những điều làm tôi dấn thân vào con đường làm việc với chất thải là trải nghiệm khi bạn cảm nhận trọng lượng của một túi rác. Với từng này khối lượng, trọng lượng này, tôi thực sự trải nghiệm nó theo cách “siêu ý thức” hơn vì tôi đang đi gom rất nhiều rác!”, Nielsen chia sẻ với EDM.com. "Vào cuối một ngày dài, tôi đã làm việc 12 tiếng, đã ném đi hàng nghìn chiếc túi và cảm thấy sức nặng của tất cả các quyết định của những người tham dự lễ hội."

"Tôi có mối quan hệ này với những người thậm chí còn không biết tôi tồn tại", cô tiếp tục. "Tôi là cô tiên rác vô hình, người đi xử lý sự vô trách nhiệm của người khác. Đặc biệt là những người thậm chí không dọn dẹp khu cắm trại của họ. Họ không coi đó là rác hay coi đó là vấn đề."

Nhắc đến vấn đề xử lý rác thải, Nielsen sẽ ưu tiên phần giáo dục đầu tiên. Cô nói: “Mục đích là để những người vứt rác có khả năng phân loại chúng càng nhiều càng tốt trước khi đổ về các bãi phế thải. Để có thể làm được điều này, cô đặt mục tiêu làm cho các thùng rác càng “rõ nghĩa” với người qua đường càng tốt, với các biển báo thú vị và cách sắp đặt nghệ thuật. Cô ấy thậm chí còn làm các âm thanh được kích hoạt bằng chuyển động, và thùng rác sẽ kêu lên khi các loại rác được đặt vào các thùng tương ứng với sự phân loại của chúng.

Nielsen cũng đã chứng kiến những cảnh tượng hãi hùng trong suốt thời gian cô ấy làm việc với rác thải. Khi được hỏi về những điều vô lý nhất mà cô đã chứng kiến tại các lễ hội, cô lập tức nói "điều điên rồ nhất luôn là việc có phân ở khắp nơi." Rõ ràng một số người không đủ quan tâm để sử dụng nhà vệ sinh di động - và nó xảy ra nhiều hơn bạn nghĩ. "Tôi nghĩ điều đó thật hài hước, bởi vì trước khi quyết định “đi bậy” có lẽ họ đều nghĩ là “Sẽ không ai biết được đâu, đây là việc giữa tôi và Chúa mới biết!" Không, tôi đã tìm thấy điều đó. Chúng tôi thấy tất cả đấy. 

Nếu ai đó có thể khiến mọi người quan tâm đến rác rưởi, đó là Nielsen. Từ thời thơ ấu, cô ấy đã là một nghệ sĩ, và cô ấy luôn quan tâm đến môi trường. Trên thực tế, những đồng thu nhập đầu tiên của cô được tạo ra từ việc thu thập các lon nước và tái chế chúng với giá 0,10 USD/chai. Khi bắt đầu học về nghệ thuật ở trường đại học, cô đã bị cuốn hút bởi ý tưởng…bắt mọi người nhìn vào rác.

Nielsen cho biết: “Tôi đã làm một cái vòm từ rác trên trần nhà để họ có thể cảm nhận được sức nặng đè lên mình. "Và sau đó bên dưới chân họ là một tấm thảm mà tôi trải ra từ hai nguồn rác “nổi bật” nhất vào thời điểm đó, đó là đầu lọc thuốc lá và túi nhựa." 

Tại lễ hội âm nhạc house và techno Desert Hearts, Nielsen tham gia vào đội hình biểu diễn thời trang của sự kiện với dòng "trashion" của riêng cô. Cô cho những người mẫu mặc quần áo dệt từ từng nguồn rác thải cụ thể, bao gồm bãi rác, đồ tái chế, phân trộn và tàn thuốc. "Tôi đã nhờ tất cả các tình nguyện viên của chúng tôi giúp thiết kế những bộ trang phục khác nhau dựa trên những nguồn mà chúng tôi có", cô nói.

Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc cho năm 2030 tập trung vào việc trao lại quyền lực cho các nhóm dân cư bị áp bức, và Nielsen cũng mang trong mình một mục tiêu tương tự khi nói đến tính bền vững. "Nếu một sự kiện tự gọi mình 'bền vững' hoặc 'xanh' nhưng điều đó xảy ra vì những người đang làm việc bị trả lương thấp và bị tổn thương khi sự kiện kết thúc, thì điều đó không bền vững", cô giải thích. "Có những sự kiện mà tôi sẽ không nêu tên cụ thể - nhưng họ không thực sự quan tâm đến những người làm công tác xử lý chất thải."

Phần lớn việc phân loại tại các sự kiện được thực hiện bởi các tình nguyện viên, những người đang làm công việc bẩn thỉu và khó khăn mà không ai khác muốn làm. Họ thường là nhóm tình nguyện viên lớn nhất tại sự kiện và là những người cuối cùng ở lại, vì có quá nhiều rác thải sau cùng. "Tôi không muốn là người vô hình, điều đó không ổn đối với tôi", Nielsen tiếp tục. "Tôi không muốn phải dọn dẹp đống rác ai đó thải ra và không nhận được lời cảm ơn vì điều đó. Bạn sẽ phải coi trọng tôi, và bạn cũng sẽ phải coi trọng rác một cách nghiêm túc."

(Theo edm.com)

Related post