Culture

Top 50 Producer Xuất Sắc Nhất Của Thế Kỷ 21 Bình Chọn Bởi Billboard

50 nhà sản xuất âm nhạc của thế kỷ: Những nghệ sĩ tiên tiến nhất, có tầm ảnh hưởng nhất từ năm 2000.
Nguyễn Minh Hằng 28 tháng 07,2021

Xuyên suốt hơn 20 năm đầu của thế kỷ 21, chúng ta liên tục chứng kiến sự nổi lên của các producer, dẫn đầu phong trào tiên phong của nhạc Pop không kém những nghệ sĩ thu âm lớn. Trong những thập kỷ qua, những nhà tạo hit thường chìm về phía sau, như đơn giản chỉ là một cái tên đằng sau bìa album, để lại ánh hào quang cho ca sĩ chính. Nhưng kể từ năm 2000, những nhà sản xuất âm nhạc đã dần dần trở thành những cái tên quen thuộc, định nghĩa lại kỷ nguyên âm nhạc mới, và thường xuyên trở thành chính những ngôi sao nhạc Pop.

40 On Producing Drake | Native Instruments Blog

Với tiêu chí là tập trung vào những gì xảy ra đằng sau cánh gà, Top 50 không bao gồm những producer chỉ được biết đến từ những sản phẩm của riêng họ, và không đặt nặng những sản phẩm của nhà sản xuất dưới tư cách là một nghệ sĩ chính lên cách xếp thứ hạng. Ngoài ra, Billboard cũng đưa ra ưu tiên cho những producer có thành công lớn chỉ trong thế kỷ 21 và những producer đã làm việc chăm chỉ trong suốt thời kỳ này hơn là những cái tên mới. Họ cũng liệt kê ra nhiều cái tên tuy không lọt được vào Top 50 nhưng xứng đáng được nhắc đến như Bangladesh, T-Bone Burnett, Scott Storch, Jeff Bhasker, Calvin Harris, Skrillex, Ryan Tedder,...

Những producer trong Top 50 là những nghệ sĩ mà tác phẩm của họ có tiếng nói riêng, góp phần nhào nặn nên âm thanh của nhạc Pop cả trong nước và ngoài nước. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Louis Bell (chịu trách nhiệm sản xuất cho "Hollywood's Bleeding" của Post Malone), Mike Dean (nổi tiếng với tư cách là người sản xuất, thu âm và mixing cho các nghệ sĩ như Kanye West, Travis Scott, Jay-Z), Teddy Park (người đứng sau phần lớn những bản hit của các nghệ sĩ nhà YG Entertainment), Metro Boomin (được coi là hitmaker được săn đón nhất thế giới, làm việc với Future, 21 Savage, Travis Scott),... Billboard cũng thừa nhận rằng trong khi cố gắng để bảng xếp hạng này đa dạng hết mức có thể, chỉ có số ít những nhà sản xuất âm nhạc nữ xuất hiện như WondaGurl (làm việc với Travis Scott, Pop Smoke, Lil Uzi Vert), Arca (tham gia sản xuất cho FKA twigs, Bjork, Kelela), Linda Perry (tham gia sản xuất cho P!nk, Christina Aguilera, Kelly Osborne), Missy Elliott (làm việc với Monica, Jazmine Sullivan, Aaliyah, cùng nhiều bản hit của chính cô), SOPHIE (được coi là người tiên phong trong việc thử nghiệm nhạc điện tử, mở rộng trường âm thanh của nhạc Pop). Bảng xếp hạng này phản chiếu về một thực tại nền công nghiệp âm nhạc được thống trị chủ yếu bởi nam giới, mặc dù nữ giới đã có nhiều bước tiến quan trọng trong những năm gần đây.

Loop Central xin điểm lại Top 10 Producer của thế kỷ được lựa chọn bởi Billboard.

10. Tainy 

Tainy được biết đến với tư cách chịu trách nhiệm sản xuất cho Bad Bunny, J Balvin, Wisin & Yandel. Với sự thử nghiệm không ngừng, Tainy đã trở thành một trong những nghệ sĩ Latin hàng đầu hiện nay bằng việc hòa trộn phong cách old-school reggaeton với những yếu tố nghệ thuật đương đại như trap, pop và thậm chí cả rock, từ những hòa âm lấy cảm hứng từ The Neptunes đến bộ trống đặc trưng của Timbaland. Phiên bản song ngữ của “I Like It” được thể hiện bởi Cardi B, J Balvin và Bad Bunny đứng đầu Hot 100 với việc giữ nguyên được nguồn gốc boogaloo của bản gốc cùng lúc bùng nổ với phong cách Rap hiện đại và Trap, đưa Tainy trở thành cái tên hitmaker đáng để chờ đón. “Pam Pam” của Wisin & Yandel, một bản hit đời đầu của Tainy từ năm 2006, cũng là một sản phẩm đáng để chú ý đến. 

9. Jack Antonoff

Kỹ năng của Antonoff thì ít liên quan đến kỹ thuật chuyên môn trong âm nhạc hơn mà tập trung vào niềm tin với tư cách là một người cộng tác: sau khi Fun. tạm nghỉ, từ quá trình rèn luyện cho sự nghiệp của riêng mình, anh đã giúp những siêu sao giải bài toán khó cho giai đoạn sự nghiệp tiếp theo của họ. Anh dành được lời khen từ các nhà phê bình và thành tích thương mại cho cả những sự thay đổi chóng mặt (như Taylor Swift thay đổi từ Country sang Pop và sau đó Alt-folk) lẫn tầm nhìn xa trông rộng (như sự trưởng thành của Lorde sau Royals). Mặc dù nhiều dự án khác bao gồm những bản radio hit lớn hơn, có thể cho rằng album LP năm 2019 mang tên Norman F--king Rockwell của Lana Del Rey chính là thành công lớn nhất của Antonoff - một sản phẩm chưng cất từ điểm mạnh của nữ ca sĩ với tư cách một người viết nhạc và một giọng ca, đưa cô đến dấu mốc Grammy chính trong sự nghiệp của mình. Một “hidden gem” của Antonoff có thể kể đến “Julianna Calm Down”, từ album phòng thu năm 2020 mang tên Gaslighter của The Chicks, mang theo một thông điệp có tầm ảnh hưởng và được làm bật lên nhờ phong cách sản xuất không quá phô trương của Antonoff, tô điểm với những nhạc cụ như viola, violin, banjo và organ.

8. Noah “40” Shebib

Anh là người chịu trách nhiệm sản xuất cho những nghệ sĩ như Drake, Lil Wayne, PartyNextDoor. Năm 2009, 40 chịu trách nhiệm cho “ hiệu ứng âm thanh dưới nước” mà anh thiết kế cho kiệt tác “So Far Gone” của Drake. Ba bài hát đầu của album (Lust For Life, Houstatlantavegas, và Successful) đã trở thành cánh cổng cho vô số các producer và rapper để thử nghiệm với hy vọng đạt được Hiệu ứng Drake cho các dự án của họ. “So Far Gone” trở thành bước đệm cho 40, và vào năm 2011, anh trở thành producer cố định khi chịu trách nhiệm chính cho album phòng thu thứ 2 của Drake mang tên “Take Care”. Âm thanh đặc trưng của 40 hết sức ấn tượng và đặc biệt, những track ví dụ như “Over My Dead Body”, “Marvin’s Room” và “Crew Love” đã khéo léo đặt nền móng cho con đường Hip-hop và R&B. Một sản phẩm ấn tượng khác được thêm vào Lâu đài danh vọng của anh phải kể đến “Mine” của Beyoncé và Drake.

7. Just Blaze

Just Blaze là người chịu trách nhiệm đứng sau những cái tên như Cam’ron, Jay-Z và Freeway. Âm thanh đặc trưng của anh là những vocal sample được chỉnh cao độ cao lên với nhạc cụ dây, kèn và crash cymbal, đặt ra tiêu chuẩn cho nền Hip-hop 20 năm qua. Với những câu gieo vần đậm chất đường phố của Freeway, Jay-Z và Beanie Sigel, cùng beat mang hơi hướng nhanh, âm thanh synth nổi bật và vocal sample như đang run lên, ca khúc kinh điển “What We Do” đã khắc họa nên một “Across 110th Street” của riêng hãng thu âm Roc-A-Fella. Một sản phẩm ấn tượng mà không được biết đến rộng rãi của Just Blaze có thể kể đến như “Friday Night” của Young Gunz, tuy không lọt được vào Hot 100 nhưng vẫn luôn là ca khúc kinh điển đại diện cho cuối tuần, và chứng tỏ rằng Just Blaze là Grandmaster Flash của thời hiện đại.

6. Kanye West 

Kanye West là người chịu trách nhiệm sản xuất cho các nghệ sĩ như Jay-Z, Common và Pusha T. Trong hầu hết những năm của ‘00s, West đã khiến cho việc đặt những sample nhạc Soul với cao độ được chỉnh cao trên nền beat Hip-hop trở thành một trong những âm thanh mặc định của âm nhạc đại chúng lúc bấy giờ. Sau đó, anh bắt đầu sử dụng Auto-Tune vào giai đoạn cuối của thập kỷ, anh tập trung vào thứ âm thanh đã tạo ra sự khác biệt giữa nền công nghiệp của những năm 90 và Chicago drill, và ngày càng phát triển. Kanye West đã tham gia sản xuất cho hai ca khúc trong album The Blueprint của Jay-Z mang tên “Izzo (H.O.V.A)” và “Takeover”, bộ đôi kinh điển này ít nhiều đã đặt nền móng cho con  đường sự nghiệp của West trong hai thập kỷ tiếp theo. “Izzo (H.O.V.A)” là một bài ca ăn mừng chiến thắng với sample mang tinh thần vui tươi được lấy từ Jackson 5, trong khi “Takeover” lại là một bức thư hăm dọa với sự sử dụng sample từ The Doors. Với tư cách là sản phẩm G.O.O.D. Music cuối cùng được sản xuất bởi West trong thời kỳ khét tiếng Wyoming của anh năm 2018, album mini-LP KTSE của ca sĩ - nhạc sĩ R&B Teyana Taylor nhận được thứ hạng không mấy ấn tượng trên các bảng xếp hạng, nhưng lại được coi là một set 7 track nhạc trau chuốt và hoàn chỉnh nhất, và rất đáng để thưởng thức nhiều lần. 

5. Mike Will Made-It

Mike WIll Made-It được biết đến là người chịu trách nhiệm đứng sau những nghệ sĩ như Future, Rae Sremmurd và Miley Cyrus. Giống với producer tag được làm méo đi mà anh đặt ở đầu mỗi track nhạc, Mike Will Made-It luôn biến hóa những âm thanh quen thuộc trở thành một thứ gì đó khác thường và kỳ lạ hơn nhiều. Với những vòng vocal loop được chỉnh như thể bị bóp nghẹt đi, những tiếng synth máy móc, beat mạnh mẽ khiến bạn rung chuyển như một cơn động đất nhẹ 5 độ Richter, super-producer đến từ Atlanta đã làm chủ mọi thứ từ những bản Hip-hop dành cho club đến bedroom R&B rồi thậm chí cả những bản Pop kinh điển từ những năm đầu của thập kỷ 2010 - 2019. Sau một thập kỷ kể từ khi Gucci Mane giúp Mike Will Made-It đặt chân đến cánh cửa của nền công nghiệp âm nhạc, anh đã đưa Gucci lên đỉnh cao với hit No.1 Hot 100 “Black Beatles” của Rae Sremmurd. Bản hit đã kết nối một cách hợp lý giai điệu khác lạ của Rae Sremmurd với phong cách sản xuất cuốn hút và độc nhất của Mike Will, tinh vi mà chắc chắn ghim sâu vào tâm trí người nghe. Một sản phẩm không nhận được sự chú ý nhưng khá ấn tượng là “Drinks On Us” - một màn hợp tác bởi những tên tuổi lớn gồm Future, The Weeknd và Swae Lee. 

4. The-Dream & Tricky Stewart

Bộ đôi là người chịu trách nhiệm sản xuất cho Rihanna, Justin Bieber và Beyoncé. Nếu như những năm cuối của thập niên 2000s vẫn còn rào cản chia cách giữa Pop và R&B, chúng ta chắc chắn sẽ không thấy điều đó trong những bản hit thống trị bảng xếp hạng của The-Dream và Tricky Stewart, khi mà hai thể loại được hòa trộn với cấp độ nguyên tử cùng với tiếng piano đặc trưng, bộ trống nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, trường âm thanh rộng và những điệp khúc gây nghiện nhất thời kỳ đó. “Umbrella”, với mở đầu là một drum loop mà có thể được lấy từ một preset của Garage Band, cùng beat mạnh mẽ, tiếng synth dồn dập và bass cực trầm, đã tạo nên một bức tranh vĩ đại để làm nổi bật lên sự xuất hiện của Rihanna - một siêu sao hạng A, thậm chí ngay cả trước khi giọng ca của cô được cất lên. “Up Out My Face”, một ca khúc của Mariah Carey kết hợp với Nicki Minaj, tuy chỉ đạt được hạng 100 trên Hot 100 nhưng vẫn được coi một sản phẩm rất ấn tượng. 

3. Timbaland

Timabaland gắn liền với vai trò sản xuất cho những cái tên như Aaliyah, Missy Elliot và Justin Timberlake. Phong cách Funk của “chiều không gian thứ 4”, cùng với tiếng trống dồn dập, bass đặc trưng, và những đoạn điệp khúc kỳ quái, những điều này đã làm nên những sản phẩm tiên phong cho nền âm nhạc mặc dù chúng không được đánh giá cao vào thời điểm đó. Timbaland và người bạn tâm giao âm nhạc của anh, Missy Elliot, đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật “Miss E… So Addictive” - một full-length album đến nay đã được 20 năm, và luôn được coi là một sản phẩm đi trước thời đại vào bất kỳ thời điểm nào bạn nghe nó. Một sản phẩm ấn tượng tuy không nhận được sự chú ý trên bảng xếp hạng có thể kể đến “Get On Dis Motorcycle” của Petey Pablo và Bubba Sparxxx. 

2. Pharell Williams / The Neptunes

Mặc dù chính anh là một ngôi sao nhưng anh cũng được biết đến với vai trò đứng sau The Clipse, Ludacris và Snoop Dogg. Âm thanh đặc trưng của anh tiếng guitar uyển chuyển, âm thanh vang bộ gõ, và những tiếng synth gây nghiện nhất bạn từng nghe -- thường được mở đầu với 4 nhịp đếm và được nhấn mạnh với tiếng keyboard như âm thanh pháo hoa đang tàn. Những điều trên đã đóng một vai trò quan trọng khi Hip-hop thống trị nền nhạc Pop vào những năm của thập kỷ 2000s. Thật khó để lựa chọn giữa “Hot In Herre” của Nelly và “Gridin’” của The Clipse xem đâu là sản phẩm làm nên tên tuổi của The Neptunes nhất, bởi lẽ không thể chối cãi gì hai ca khúc trên đều là hai bản hit kinh điển năm 2002 thể hiện khả năng đáng kinh ngạc của Pharrell Williams và Chad Hugo. Một sản phẩm khác đáng được chú ý hơn có thể kể đến như “I Ain’t Heard Of That” của Slim Thug và Bun B với tiếng trống được chồng thành nhiều tầng cùng tiếng synth được sử dụng vừa đủ nhưng hết sức hiệu quả.  

1. Max Martin

Max Martin là người đứng sau thành công của những nghệ sĩ như Britney Spears, Ariana Grande và The Weeknd. Nhạc Pop tượng trưng cho đoạn hook mà chúng ta luôn khao khát, đoạn điệp khúc mà chúng ta luôn hét to, từ những ngôi sao đã định nghĩa giới mainstream hơn 20 thập kỷ qua. Producer người Thụy Điển Martin Karl Sandberg đã giúp nhào nặn nên sự bùng nổ của những bản hit dành cho teens vào lúc chuyển giao giữa hai thế kỷ, và anh không bao giờ dừng lại, để lại cho chúng ta hết từ bản hit này đến bản hit khác, vào những thời kỳ khác nhau của nhạc Pop, dẫn đầu làn sóng nhạc Pop mà không bao giờ có điểm dừng. Một ví dụ đặc biệt chính là sau 20 năm kể từ khi *NSYNC biểu diễn một bài hát của Max Martin tại Super Bowl Halftime Show năm 2001, The Weeknd gây ấn tượng tại màn biểu diễn của anh cũng tại Super Bowl Halftime Show với một bản hit được sản xuất bởi cũng bởi Martin. Album “1989” của Taylor Swift, là một trong những album mang tính quan trọng nhất của những năm 2010s, được cho là đã hoàn thành công việc mà Martin bắt đầu với Swift ở hai single của “Red” là “We Are Never Getting Back Together” và “I Knew You Were Trouble” -- đưa cô nàng siêu sao nhạc đồng quê trở thành nghệ sĩ nhạc Pop lớn nhất thế giới. Với ba single đều đạt No. 1 Hot 100 (đều được đồng sản xuất bởi Max Martin) và một Album của năm được trao bởi Grammy, “1989” là một thành công mang dấu mốc hết sức quan trọng trong sự nghiệp khẳng định vị thế thống trị của Martin. “Release You” được hiện bởi Megan & Liz tuy không lọt vào bảng xếp hạng nhưng là cho là xứng đáng để trở thành một bản hit của bộ đôi Youtube này. 

Bạn có thể xem danh sách đầy đủ của Top 50 Producer Của Thế Kỷ tại đây.

Related post