Music Facts

TikTok Đã Có Ảnh Hưởng Như Nào Đối Với Các DJ Trong Đại Dịch?

Với cơ sở người dùng lớn và những thuật toán thông dụng, TikTok đã trở thành nền tảng với lượng truy cập lan truyền lớn nhất.
Đặng Sơn Tùng 22 tháng 10,2021

Sự phổ biến của TikTok là không thể phủ nhận trong 18 tháng qua, mức độ phổ biến của nền tảng này trong ngành công nghiệp âm nhạc đặc biệt còn đáng chú ý hơn. Một báo cáo vào tháng 7 cho thấy 75% người dùng ứng dụng TikTok (gần đây đã vượt qua con số 1 tỷ) nói rằng họ có thể phát hiện được thêm các nghệ sĩ/DJ mới trên nền tảng, một số lượng lớn các nghệ sĩ trên nền rảng đó đã ký với các công ty lớn, và giờ đây các hãng đĩa đang đổ tiền marketing vào trong nền tảng (TikTok) và những người dùng có tầm ảnh hưởng của nó. Ngay cả những bản nhạc tương đối kinh điển đối với khán giả thuộc gen Z của ứng dụng cũng có thể nhận được doanh thu tăng đáng kể. 

hands, djing, cd's, dj by Ami Sioux. Photo stock - Snapwire

Trong lĩnh vực nhạc điện tử, TikTok đã cung cấp một công cụ đáng kinh ngạc có thể phát triển tầm ảnh hưởng cho các các nghệ sĩ/DJ. Có thể kể đến DJ Lilli, người có bản mashup đã giúp cô thu hút 100.000 người theo dõi và 2 triệu lượt thích trên ứng dụng trong vòng hai tuần đầu tiên. Chưa đầy một năm sau, cô ấy đã có 2,3 triệu người theo dõi và 54,2 triệu lượt thích trên trang TikTok của mình. Có thể thấy rõ hiện tượng này khi bất cứ một nghệ sĩ nào hiện lên trong mục "for you" của bạn, thì đa phần họ sẽ có nhiều hơn hàng chục nghìn người theo dõi. Tuy nhiên sự thành công  trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với thành công trong thế giới thực. Vậy TikTok đã mang lại lợi ích cho những nghệ sĩ này ở mức độ nào? Một vài DJ hàng đầu trên TikTok đã được Mixmag phỏng vấn về điều này.

DJ Cian Drinan với hơn 50.000 người theo dõi trên nền tảng cho biết: “Tôi luôn chỉ yêu âm nhạc. Tôi đã bắt đầu với điện thoại của mình và sau đó có được set nhạc đầu tiên khi tôi 17 hoặc 18 tuổi và luyện tập từ đó.” Amy Os, người mới bắt đầu làm DJ vào đầu năm 2020 kể lại “Tôi luôn được tiếp cận với nhiều thể loại âm nhạc xung quanh mình và ảnh hưởng từ cha mẹ tôi, từ anh chị em tôi, từ bạn bè của tôi - đó là tất cả đối với tôi và tôi rất muốn học hỏi thêm nữa.” Khi những DJ được hỏi điều gì khiến họ chuyển sang TikTok thì Mixmag đã nhận về được câu trả lời nhất quán một cách đáng ngạc nhiên. Ban đầu có vẻ như sự xấu hổ và kỳ thị xung quanh TikTok hiện diện khắp nơi. DJ Dougie Fresh đến từ Birmingham trả lời trong cuộc phỏng vấn: “Lúc đầu, nó có vẻ là một nền tảng khá hài hước để lựa chọn, tôi hơi lo lắng khi sử dụng nó vì tôi cảm thấy như đó là điều mà chỉ có thế hệ trẻ hơn sẽ làm, nó có vẻ hơi sến” 

Premium Photo | Modern recording music home studio, dj workplace with  electronic equipment and instruments on a abstract pink background. 3d  rendering

Nội dung lan truyền là lợi thế của TikTok. Cơ sở người dùng lớn của nó kết hợp với thuật toán có khả năng đào tạo cao là lợi thế để có một video đạt hàng triệu lượt xem. Cian Drinan nhớ lại. "Sau khi một vài video được lan truyền rộng rãi, lượt xem và người theo dõi sẽ tăng lên. Tôi nhớ khi đó tôi đã đạt được 10 nghìn người theo dõi và có lẽ tôi đã có thêm 5 nghìn người theo dõi chỉ sau một đêm." Mặc dù TikTok dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng, nhưng không phải tất cả các DJ đều áp dụng thuật toán của nó, và thay vào đó họ đang trở nên nổi bật theo cách của riêng họ. DJMANNY - DJ người Anh với hơn 150.000 người theo dõi đã trả lời trong cuộc phỏng vấn: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc trở thành con người của chính mình, làm những gì tôi thích, ngay cả khi điều đó khác đi. Tôi hiểu rằng khi bạn đang cố gắng học theo một người nào đó, có thể bạn sẽ thấy mình đang sao chép những thứ họ làm và đó là điều tôi không muốn.” Tốc độ tăng trưởng và lan truyền trên TikTok cũng có thể nói là thực sự đáng kinh ngạc. DJMANNY đã có lượng khán giả tăng vọt trong một thời gian ngắn. “Tôi nhớ mình đã đạt 10k trong vòng một tháng, và sau đó tăng lên 50k trong vòng khoảng 2 tháng. Nó tăng chậm hơn từ 50 lên 100k, nhưng nó vẫn khá nhanh, chỉ chậm hơn so với vài lần đầu tiên, ”cô kể lại “Hai trong số các video của tôi đã trở nên viral khi tôi đạt được 100k và đúng là nó đã tăng từ 100k lên khoảng 140k trong vòng khoảng 2 hoặc 3 ngày. Thật điên rồ."

Living room home wall decoration fabric poster DJ turntables mixing  consoles|fabric posters|dj posterliving room wall decor - AliExpress

Khi ngành nightlife có thể mở cửa trở lại hoàn toàn, những nghệ sĩ mới nổi TikTok còn lại đều sẽ tự hỏi liệu họ có thể thành công trong thế giới thực hay không. Đối với những người đã có hoạt động trong ngành trước đại dịch, như Cian và Dougie, có giả định rằng họ sẽ đạt được số lượng booking tối thiểu tương tự như những gì họ đã có trước tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên điều đó vẫn còn đang được xem xét khi ở Ireland, Cian vẫn bị hạn chế chỉ được chơi nhạc ngoài trời và Dougie, người được phỏng vấn duy nhất hoạt động âm nhạc toàn thời gian, vẫn chưa thấy lượng đặt phòng tăng đáng kể kể từ khi các câu lạc bộ ở Anh mở cửa trở lại. Như hiện tại, Amy, Manny và Cian đều làm công việc hàng ngày bên cạnh việc theo đuổi âm nhạc của họ. Liệu những người được gắn nhãn là DJ trên TikTok sẽ tiếp tục bị cô lập với điều đó, hay liệu sự kỳ thị đối với nền tảng này sẽ mờ dần và giúp sự nghiệp của họ bắt đầu? 

Dù có bị kỳ thị hay không nhưng ta vẫn không thể chối cãi rằng TikTok đã cho phép người dùng của mình có được rất nhiều cơ hội. Có thể kể đến DJ và nhà sản xuất Amy Elle đã bắt đầu phát triển việc chơi DJ từ phòng ngủ của mình cho đến khi biểu diễn tại câu lạc bộ hay chơi tại các sự kiện quy mô lớn như elrow ở Liverpool vào tháng 7, cô đã được ký hợp đồng với Parlophone và thu hút hàng triệu lượt stream sau khi các bản nhạc 'Break It Off' và 'Pain' của cô được lan truyền mạnh mẽ, thu hút rất nhiều lượt theo dõi trên nền tảng. Đây cũng không phải là những câu chuyện thành công riêng lẻ. “Tôi sẽ không gọi đó là thành công nhưng tôi đã có khá nhiều lời mời chơi nhạc.” Amy Os nói thêm rằng những buổi biểu diễn ở Vương quốc Anh này là thành quả từ TikTok của cô ấy. “Tôi đã đi rave từ trước khi tôi 18 tuổi, và thông qua đó và đi đến các lễ hội, tôi đã gặp được rất nhiều người. Khi họ nghe nói về TikTok của tôi trong suốt thời gian bị giãn cách do đại dịch, họ đã nhắn tin rằng họ muốn tôi chơi nhạc bất cứ khi nào cơn sốt đại dịch kết thúc”. Tương tự, DJMANNY cũng không làm DJ trước khi bị giãn cách cũng đã có được thành công khi nhận được nhiều lời mời chơi nhạc qua TikTok. “Nó đã dẫn tôi đến một số lượt book, lần đầu tiên tôi đã chơi nhạc tại Shisha Lounge ở Tigerbay, London và hiện tại tôi đã trở thành một resident DJ tại đó. Tôi cũng đã thực hiện một số mixset cho BBC Asian Network và họ cũng thực sự tìm thấy tôi trên TikTok, điều đó thật tuyệt.

What Are The Different Types of DJs? - The DJ Revolution

Một trong những thành quả khác từ TikTok bên cạnh những lời mời chơi nhạc ngoài đời thực là tầm ảnh hưởng của người dùng. Trong thời đại ngày nay, quan hệ đối tác thương hiệu đã không bao giờ là điều quá xa vời đối với một người có hàng trăm nghìn người theo dõi trên nền tảng. Có thể những nghệ sĩ không phát hành âm nhạc gì mới nhưng Tik Tok có thể mang đến các cơ hội được hợp tác với các thương hiệu lớn và mang lại mức thu nhập tiềm năng. 18 tháng qua thực sự là một thành công lớn đối với Tik Tok và là cơ hội lớn cho các DJ - cả những người muốn bắt đầu sự nghiệp của mình từ con số không và cả những người thường xuyên tổ chức sự kiện. Liệu nền tảng có tiếp tục phát triển như năm ngoái hay không khi mà ngành nightlife đã mở cửa trở lại là điều không ai có thể biết, nhưng điều chắc chắn là TikTok đã mang đến cho ngành âm nhạc những cơ hội mới và rất nhiều gương mặt mới.

(Theo Mixmag)

Tags:
TikTok DJ

Related post