Culture

Tiếng Sâu Cát Ở Trong “Dune” Thật Ra Là Tiếng Một Kỹ Sư Âm Thanh Đang “Nuốt Chửng” Microphone

Những người thực hiện “Dune” đều muốn làm cho bộ phim chân thực nhất có thể.
nhật linh ʚ 28 tháng 10,2021

Âm thanh do con sâu cát (sandworm) tạo ra trong “Dune” (Xứ Cát) khi nó nuốt toàn bộ một chiếc máy thu hoạch spice thực chất được tạo nên bởi một kỹ sư âm thanh đang… “nuốt chửng” không khí trong khi gài một cái mic ở trong miệng mình.

Dune' Sandworm Sound Effects | What Is Foley?

Trong một phỏng vấn gần đây với tạp chí Wired, Mark Mangini và Theo Green - các kỹ sư âm thanh của bộ phim “Dune” đã tiết lộ cách họ sản xuất và tạo ra âm thanh của bão cát và tiếng con sandworm cát được sử dụng trong bản remake do Denis Villeneuve đạo diễn. Một trong những kỹ thuật thú vị nhất được dàn cast creative mô tả lại là chính Mark Mangini sẽ đặt một chiếc micrô nhỏ vào miệng và hít sâu để tạo ra tiếng như anh đang nuốt cái gì đó, sau đó âm thanh này sẽ được sử dụng cho các cảnh liên quan đến sandworm - một sinh vật nhìn giống như một con giun khổng lồ sống ở sa mạc trên hành tinh Arrakis - một con quái vật đủ lớn để nuốt trọn toàn bộ một chiếc máy thu hoạch spice trong bộ phim.

Building Sonic Worlds: Mark Mangini on the dynamic, immersive sound of  Blade Runner 2049

Kết quả của kỹ thuật này là một âm thanh thưa thớt và “nhẹ nhàng”, không giống như những âm thanh “bùng nổ” và có phần thô bạo hơn được sử dụng trong các bộ phim Hollywood thông qua các kỹ thuật thiết kế âm thanh thông thường.

Bộ đôi cũng giải thích rằng họ dự định để cho bộ phim nghe giống như "một bộ phim tài liệu về hành tinh Arrakis", thông qua việc sử dụng kỹ thuật có tên là Fake Documentary Realism (FDR). Họ từ chối sử dụng các phương pháp khác thường thấy trong các bộ phim bom tấn khi tái tạo những âm thanh có phần cụ thể và “thô”. Các nhà làm phim cũng nói rằng họ muốn làm cho khán giả “cảm thấy như họ đang sống trong một vũ trụ mà họ có thể cảm được” - và các phương pháp tái tạo lại âm thanh trong các bộ phim khác được sử dụng để làm ví dụ về những thứ họ không muốn làm.

Dune' Wraps Up Production

Đạo diễn Denis Villeneuve cũng đã nói rõ rằng ông muốn những con sâu cát có vẻ "thần thánh hơn Godzilla", do đó ông muốn tạo ra những âm thanh ít thô hơn và “cụ thể” hơn cho các hành động của chúng. Villeneuve muốn khán giả có thể cảm nhận được chuyển động của các sinh vật này thông qua các âm thanh chúng tạo ra. Đội ngũ âm thanh của “Dune” đã giữ đúng tầm nhìn sáng tạo của đạo diễn bằng cách sử dụng các kỹ thuật không chính thống để tạo nên những âm thanh chân thực, chính xác cho bộ phim như cách mà ông muốn.

Dune's Denis Villeneuve and Christopher Nolan Chat About the Sci-Fi Epic

Để duy trì tính nhất quán của sự chân thực trong việc thực hiện âm thanh của tiếng sâu cát, nhóm nghiên cứu đã mang những  hydrophones đến Thung lũng Chết ở California và ghi lại tiếng cát “di chuyển”. Điều này nhằm tạo ra những tiếng động lao xao báo hiệu sự xuất hiện của sinh vật và làm cho chúng phát ra âm thanh “siêu âm” nhất có thể.

Related post