Music Business

Streaming Đang Thay Đổi Cách Âm Nhạc Được Sản Xuất - Bạn Có Thể Làm Gì Khi Là Một Nghệ Sĩ?

Các nền tảng phát trực tuyến đang đo lường sự thành công thông qua các chỉ số mới, và không chỉ thay đổi cách chúng ta nghe và tiếp cận âm nhạc, nó còn làm thay đổi cách mà âm nhạc đang được tạo ra.
nhật linh ʚ 28 tháng 07,2021

Ngày nay âm nhạc đang được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt. Số nhạc một người có thể tiếp xúc vào một ngày có thể lên tới 40 bài hát. Giờ đây, các dịch vụ phát trực tuyến đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và đã có những có cấu trúc cũng như sử dụng các thuật toán phức tạp để xử lý khối lượng lớn nhạc mới được tải lên mỗi ngày, cũng như xác định xem bài hát của bạn sẽ đi được bao xa và tiếp cận đến bao nhiêu người nghe. Những mô hình nhất định này đã được đưa ra để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, và chúng đang có những tác động trực tiếp đến cách các bài hát được viết, các cấu trúc và cách chúng được sản xuất.

Music streaming: listening to playlists drives down the revenue of smaller  artists

Thời lượng trung bình của một bài hát trên Billboard Hot 100 vào năm 2020 là 3 phút rưỡi, so với >4 phút của năm 2000. Số lượng bài hát trên Hot 100 dưới 2 phút rưỡi đã tăng lên tầm 1% của năm 2015 lên hơn 6% vào năm 2018.

Xuôi theo thời thế, ngày càng có nhiều nhạc sĩ điều chỉnh cách họ viết nhạc để tối ưu lượng thu nhập của họ từ các nền tảng phát trực tuyến như Spotify, Apple Music và Tidal. Bài hát càng ngắn thì càng được các thuật toán nền tảng ưu ái chơi hơn vì chúng xoay vòng nhanh hơn nhiều so với một bản ballad dài 8 phút của Led Zeppelin. Nhiều lượt chơi hơn có nghĩa là nhiều sức thu hút hơn, và từ đó thu nhập của nghệ sĩ cũng sẽ được gia tăng đáng kể.

5 Reasons Why Music Collaboration is Necessary | Icon Collective

Loop Central đã tổng hợp một vài mẹo hữu ích để giúp bạn có thể hiểu thêm về cách làm các bài hát của mình thân thiện hơn với các nền tảng stream nhạc và từ đó thu hút được nhiều sự chú ý và tăng độ phủ sóng cho các tác phẩm của mình. 

Chỉnh sửa cấu trúc bài hát của bạn

Từ lâu, cấu trúc điển hình của một bài hát là ABABCB- với A là 1 verse, B là 1 chorus và C là đoạn bridge. Nhưng hiện nay ngày càng có nhiều bài hát bắt đầu bằng điệp khúc và được viết với cấu trúc BABABCB.

The structure of a pop song

Vậy tại sao lại có xu hướng viết nhạc mới này? Điều này được giải thích vì với việc đặt đoạn điệp khúc - phần catchy nhất của bài hát - sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của người nghe và cho phép các nghệ sĩ “đánh úp” họ với chính phần hấp dẫn nhất của ca khúc. Không có chỗ cho những đoạn intro dài, mà thay vào đó người nghe sẽ được chào đón bởi phần hook đầu tiên và họ sẽ đợi nó quay lại vài lần nữa xuyên suốt phần còn lại của bài hát. Một số bài hát bắt đầu bằng phần điệp khúc::

“Better Now” – Post Malone

“Please Me” – Cardi B & Bruno Mars

Làm bài hát của bạn ngắn hơn

Dù điều này sẽ gây nên một chút tranh cãi, nhưng vấn đề này cũng đáng được lưu tâm. Thời lượng trung bình của một bài hát nằm trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 đã giảm từ trung bình hơn 4 phút vào năm 2000 xuống còn dưới 3 phút 30 giây vào năm 2008.

X-List: Songs about gadgets and tech - Radio X

Không phải ai cũng nên rút ngắn những bài hát của mình để có thể thu hút cộng đồng nghe nhạc trẻ và có có khả năng chú ý ngắn hơn như hiện nay. Trên thực tế, việc rút ngắn các bài hát có thể không đem lại thiện cảm cho những người hâm mộ hiện tại (nếu có) của bạn. Nhưng nếu bạn là một nghệ sĩ Hip-Hop, Pop hoặc Indie Pop, thì việc giảm thời lượng của các bài hát của mình có thể sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt stream hơn thông qua các lượt nghe lặp lại và thậm chí có thể đưa những tác phẩm đó lên những playlist chính thức của Spotify, đồng nghĩa với việc tiếp cận được nhiều người nghe hơn.

These Are the Best Albums of 2018 | Time

Dù vậy, đó chỉ là việc nên làm nếu bạn có ý định phát hành một project hoặc cả một album hoàn chỉnh, vì điều này sẽ giúp người nghe dễ dàng stream toàn bộ album liền một mạch. Ngoài ra, Spotify cũng có xu hướng “ưu ái” những album trên nền tảng này hơn là những đĩa đơn riêng lẻ, và album của bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trên radar của Spotify hơn.

Có một chiến lược phát hành rõ ràng và cô đọng

Một lần phát hành tác phẩm của mình trên Spotify cũng là một cơ hội để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách để âm nhạc của mình có hướng tiếp cận đến công chúng hiệu quả. Yếu tố làm nên sự thành công của các nghệ sĩ trong môi trường phát trực tuyến là một lịch phát hành theo đúng kế hoạch và thể hiện sự tận tâm của họ vào sản phẩm và đội ngũ của mình.

How (AND WHEN) to Schedule Your Next Music Release

Hãy lập một bản kế hoạch phát hành hàng năm, ngay cả khi bạn chỉ có ý định phát hành một đĩa đơn cho từng quý. Bằng cách đó, khi bạn bắt đầu có được một số người theo dõi và người nghe hàng tháng nhất định, bạn có thể tự tin rằng mình đã có sẵn tài nguyên để “nuôi” những người hâm mộ. Hãy cố gắng chuẩn bị ít nhất một bài hát của bạn để có thể phát hành đúng lịch và bám sát với kế hoạch đã vạch ra.

Checklist thô cho một kế hoạch phát hành:

  • Hướng sáng tạo (creative direction) cho project (thiết kế, điểm níu (marketing hook),...)

  • Những người có thể giúp bạn đi kịp tiến độ và thời gian họ có thể làm việc với bạn (các thành viên trong ban nhạc, kỹ sư âm thanh, đạo diễn hình ảnh…)

  • Một danh sách để kiểm tra các yếu tố cần thiết trước khi phát hành (artwork, metadata…)

  • Danh sách kiểm tra các yếu tố cần thiết cho việc quảng cáo (playlist pitching, PR, những video promo,...)

Hợp tác cùng những nghệ sĩ khác 

Cộng tác với một nghệ sĩ thú vị cùng mindset và có hướng đi nghệ thuật tương tự mình luôn là một việc làm khôn ngoan (điều hay ho ở Spotify là khi một bài hát được “cộp mác” của 2 nghệ sĩ, bài hát đó có thể hiển thị trên hồ sơ của cả đôi). Được hợp tác với một nghệ sĩ đã có tên tuổi nhất định (có nhiều người nghe và người theo dõi hàng tháng hơn bạn) có thể là một cách tuyệt vời để tăng độ nhận diện của bạn giữa các cộng đồng khác nhau. 

Porter Robinson and Madeon Shelter Interview: TOKIO TOP 100 (Japanese radio  station) - YouTube

Lời cuối

Mặc dù yếu tố thao túng thuật toán, những bài toán dữ liệu và đơn giản là có nhiều tiền những điều cốt yếu để một nghệ sĩ có thể thành công trong thời đại streaming, nhưng có lẽ tất cả không quan trọng bằng việc bạn có thể viết ra những bài hát mà mình có thể tự hào về. Có khả năng cân bằng giữa sự sáng tạo thuần túy với tính khả thi về mặt thương mại của nó là một trong những kỹ năng một nghệ sĩ cần nắm chắc, để có thể phát triển sự nghiệp mà không phải đánh đổi niềm vui trong việc được thực hành nghệ thuật của mình.

bluemic: Six Tips For Online Music Collaboration | Milled

Hơn nữa, với tính năng phát trực tuyến, giờ đây các nghệ sĩ có thể đưa nhạc của mình lên các nền tảng streaming dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Là một người làm âm nhạc, điều này có nghĩa rằng bạn có thể thử nghiệm với những bài hát, phát hành nhạc theo ý thích hoặc thậm chí điều chỉnh lại album của mình sau khi nó được phát hành. Hiện nay cũng đang xuất hiện một xu hướng mới, khi ngày càng có nhiều nghệ sĩ “ngó lơ” việc đi theo những album cycle kinh điển và thực hiện những chiến dịch trước và sau khi phát hành album theo cách họ muốn. 

Zane Lowe, giám đốc sáng tạo và người dẫn chương trình Beats 1 của Apple Music cho biết: “Các nghệ sĩ đang có xu hướng riêng lẻ các đĩa đơn nhiều hơn, vì họ có thể làm vậy. Bạn không phải chờ đợi, xếp hàng, đợi hãng thu âm hoặc công ty nào đó cho bạn biết đã đến lượt của bạn. Bạn không cần phải ngồi một chỗ ôm một bài hát thực sự hay và chờ đến ngày ra mắt nó cùng một album hoàn chỉnh nữa. Cho dù bạn vừa mới phát hành cả một album hay một EP thì bạn vẫn có thể ra mắt liền sản phẩm khác. Bạn có thể làm được điều đó.”

Listen to Kanye West's New Interview With Zane Lowe | Pitchfork

Rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi đang tận dụng quyền tự do của music streaming theo những cách khác nhau. Năm ngoái, Ariana Grande cho biết cô không còn muốn gò ép vào chu kỳ 2 năm một album nữa. Cô chia sẻ với tạp chí âm nhạc Rolling Stone: "Ước mơ của tôi luôn là làm nhạc theo cách của một rapper." Sau tuyên bố đó, nữ ca sĩ đã phát hành hai album cách nhau trong vòng vài tháng. Kanye West cũng đã chỉnh sửa một ca khúc trong ‘Ye’ để xóa đi một sample, 5 tháng sau khi album được phát hành.

Kanye West booked for 'SNL' because Ariana Grande dropped out

Về cơ bản, sự thống trị của tính năng phát trực tuyến hiện nay cũng đồng nghĩa là không tồn tạo bất cứ một cách làm “đúng đắn” nào để phát hành âm nhạc nữa. Bạn có thể được giới thiệu những cách thức khác nhau để tối ưu quá trình ra mắt những sản phẩm mình làm, nhưng hãy hiểu rằng bạn cũng có được sự tự do để có thể làm những điều bạn cảm thấy phù hợp với khuynh hướng cá nhân của bạn, và tự mình bơi mà không phải xuôi theo dòng nước nào.

Related post