Culture

Nghiên Cứu Cho Thấy TikTok Dễ Gây Nghiện Hơn Youtube

Thời gian người dùng dành ra cho TikTok đang ngày càng tăng nhanh, "nhanh hơn bất kỳ ứng dụng nào đã từng được phân tích". Điều đó có thể chứng tỏ khả năng gây nghiện của nó lớn đến mức nào.
Doãn Hữu Phú 15 tháng 07,2021

TikTok engagement 2021Công ty phân tích ứng dụng App Annie vừa đưa ra một báo cáo về xu hướng sử dụng ứng dụng của người tiêu dùng. Theo đó, những người Mỹ sử dụng điện thoại Android dành nhiều thời gian với TikTok hơn là Youtube. 

Cụ thể, họ dùng trung bình khoảng 24,5 tiếng mỗi tháng để xem tiktok và 22 tiếng để xem Youtube. Dù chỉ chênh lệch 10% nhưng có vẻ như khoảng cách này đang dần được đẩy ra xa hơn vì gần đây thời gian sử dụng TikTok đang tăng lên một cách chóng mặt.

Vào tháng 12 năm 2019, người Mỹ chỉ dành khoảng 16 tiếng mỗi tháng cho TikTok và 21,5 tiếng cho Youtube. Nói cách khác, tỷ lệ người dùng sử dụng TikTok ngày càng tăng trong khi với Youtube thì gần như không có thay đổi gì. Điều đó lý giải cho sự ra mắt của Youtube Shorts và sự thống trị của các Video ngắn trên tất cả các nền tảng.

Không chỉ ở Mỹ, người dùng Android ở Anh cũng dành khoảng 26 tiếng mỗi tháng để xem TikTok và chỉ dùng Youtube trong 16 tiếng. Tuy nhiên, điều đó không đúng với tất cả các quốc gia trên thế giới. Ở Hàn Quốc, thời gian trung bình mỗi tháng dành cho Youtube là 40 tiếng so với 17 tiếng cho TikTok.

Ngoài ra, số liệu cũng cho thấy rằng mức độ tương tác ở TikTok đang tăng nhanh hơn Facebook, Instagram hay bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào của Facebook. Vào năm 2019, người dùng dành ra khoảng 15,5 tiếng mỗi tháng để dùng Facebook và 12,8 tiếng cho TikTok. Nhưng đến năm 2020, thời gian tương tác của TikTok đã tăng gấp đôi trong khi Facebook chỉ tăng 2 giờ mỗi lần.

Như vậy, thật không thể bàn cãi khả năng gây nghiện của TikTok. Chỉ với một động tác lướt tay đơn giản, nó liên tục cung cấp hết video này đến video khác trong kho tàng dữ liệu gần như vô tận của mình. TikTok đã tiếp tục tăng nhanh mặc dù phải đối mặt với những áp lực từ chính phủ Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Mới đây, Instagram cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với nền tảng Reels mới. Thật thú vị để chờ xem có đối thủ nào có thể vượt mặt TikTok trong tương lai hay không.

(Theo Digital Music News)

Related post