Culture

Nghệ Sĩ Indie Có Nên Chi Tiền Làm MV Không?

Những chia sẻ đối với dự định làm MV dành cho nhạc sĩ indie.
Lam Diệp 03 tháng 10,2022

Mục đích của MV

Lí do chính mà bạn tạo ra bất kì nội dung nào xoay quanh âm nhạc của bạn đều là để quảng bá cho âm nhạc của chính mình, và MV cũng không ngoại lệ. 

Wendy Day là một cái tên nổi tiếng trong thế giới hip-hop với vai trò cố vấn và hợp tác với các nghệ sĩ rap indie. Và cô đã có một vài chia sẻ về video âm nhạc trong một cuộc phỏng vấn trên podcast NDPNDNT.

“Tôi không muốn có 1 video quá nổi bật vì nó sẽ lấn át phần âm nhạc trong sản phẩm. Tôi muốn người nghe tập trung vào âm nhạc” - cô chia sẻ. 

“MV không nên được dựng thành hẳn một bộ phim ngắn. Nếu bạn làm MV, thì nên xây dựng sao cho có thể chia nhỏ MV thành nhiều đoạn nhỏ để đăng trên các mạng xã hội”. Cô nói thêm, “một MV có thể là một động cơ thúc đẩy sự phát triển cho âm nhạc của bạn”.

Chi phí sản xuất MV

Trong một bài báo trên Medium, nhà làm phim Garrett Wesley Gibbons cho biết “ngân sách thấp nhất” cho một MV là từ 2.000 đến 5.000 đô la. Phí này bao gồm tất cả mọi thứ - một ngày quay, một đoàn phim nhỏ, biên tập, có thể một hoặc hai diễn viên cùng tham gia.

Bạn cũng có thể sản xuất một MV với chi phí thấp hơn, nhưng bạn (hoặc những thành viên khác trong band) chính là người phải đảm nhận một khâu nào đó được kể trên, thay vì thuê người khác làm. 

Nếu bạn có thể làm tất cả những điều đó và bạn cảm thấy thích thú thì hãy tiếp tục. Nhưng hầu hết các nghệ sĩ indie có thể không có kỹ năng hoặc không  mong muốn làm tất cả những điều trên. Và đó là lý do tại sao, nếu bạn muốn sản xuất một MV với ngân sách ít hoặc không tốn nhiều chi phí, bạn phải đảm bảo đây là một khoản đầu tư thỏa đáng.

MV so với Nội dung dạng video ngắn

Hiện tại, nội dung dạng ngắn có ROI nhiều hơn so với một video âm nhạc được sản xuất một cách hoành tráng đối với các nghệ sĩ indie. 

Bạn có thể tự quay các video ngắn bằng điện thoại, edit và đăng tải trên các nền tảng đang phát triển vượt bậc, mà không tốn bất kì chi phí nào. 

Và hãy nhớ rằng, mục đích của MV (hoặc bất kỳ loại nội dung nào) là quảng bá cho âm nhạc của bạn. Vì vậy, nếu bạn có thể tạo nội dung mà không tốn kém gì ngoài việc giới thiệu các bài hát của bạn trước những khán giả mới, đó sẽ là một giải pháp tốt hơn so với việc sản xuất MV. 

Nhạc sĩ Indie có nên làm MV không?

“Nên” ở đây phụ thuộc vào mục tiêu sự nghiệp âm nhạc và nỗ lực nghệ thuật của bạn. Nếu bạn muốn làm một MV để thỏa sức sáng tạo và bạn có đủ kinh phí, bạn hoàn toàn có thể thực hiện. Nhưng nếu bạn đang cố gắng tìm kiếm thêm người hâm mộ, hãy tập trung vào việc tạo nội dung dạng video ngắn cho mạng xã hội.

Và nội dung không cần phải quá độc lạ. Burstimo, một công ty tiếp thị âm nhạc, nói rằng "một video âm nhạc trong đó bạn chỉ cần biểu diễn trực tiếp là hoàn toàn ổn." “Nếu bạn có hơn 100.000.000 lượt streamp, thì [một MV] hoàn toàn xứng đáng để thực hiện,” công ty chia sẻ. "Nhưng tôi sẽ không tiêu một số tiền lớn đến vậy."

Bất cứ khi nào bạn tự hỏi liệu mình có nên tập trung vào một phương pháp quảng bá âm nhạc nào đó, chẳng hạn như MV, hãy tự hỏi bản thân: tôi đã biết thêm được bao nhiêu nghệ sĩ từ phương pháp này?

Ví dụ: ngày nay tôi thường phát hiện ra các nghệ sĩ mới trên TikTok và Spotify. Vì vậy, với tư cách là một nghệ sĩ, đó là nơi tôi đang nỗ lực quảng bá âm nhạc của mình.

(Theo Digital Music News)

Related post