Tip and Tutorial

Nghệ Sĩ Có Cần Chạy Quảng Cáo Trên Mạng Xã Hội Để Quảng Bá Nhạc?

Chạy quảng cáo cho sản phẩm âm nhạc và những điều cần lưu ý.
Lam Diệp 07 tháng 06,2022

Nhiều marketer trong ngành âm nhạc nói rằng nhạc sĩ cần chạy quảng cáo trên mạng xã hội để quảng bá âm nhạc của mình, và đó cũng là cách giúp bạn mở rộng cộng đồng người hâm mộ. Mặc dù cách này có hiệu quả với một số nghệ sĩ indie, nhưng vẫn có một số lưu ý khi chạy quảng cáo. Chạy quảng cáo không thể chỉ đơn giản là đăng một bài đăng và mong đợi lượt nghe sẽ lập tức tăng lên, mà bạn phải thực sự đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết hơn cho công việc này. 

Internet Bots

Nếu bạn chạy quảng cáo trên mạng xã hội, bạn chắc chắn có thể tiếp cận những người dùng thật và chưa từng nghe nhạc của bạn. Nhưng bạn cũng có thể tiếp cận các bot. Các bot trên mạng xã hội về cơ bản là các chương trình tự động được thiết kế để tham gia vào các hoạt động truyền thông xã hội như một con người.

Đây là một vấn đề lớn đến mức Quốc hội Hoa Kỳ đã chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang lập một báo cáo về chúng, cụ thể là “thị trường bot trên mạng xã hội đang phát triển cũng như việc sử dụng bot trên mạng xã hội trong quảng cáo trực tuyến”.

Đối với các nghệ sĩ indie đang chạy quảng cáo, điều này cho thấy rằng bạn có thể không biết có bao nhiêu lượt xem và nhấp chuột vào quảng cáo là từ con người và bao nhiêu là từ bot. Và các quảng cáo trên mạng xã hội thường tính phí bạn trên mỗi lần nhấp chuột, vì vậy các bot có thể đang lãng phí tiền của bạn.

Quá bão hòa

Các nền tảng truyền thông xã hội dựa vào quảng cáo để vận hành, đó là lý do tại sao họ rất tập trung đẩy mạnh và khuyến khích quảng cáo. Các công ty cố gắng làm cho nền tảng của họ trở nên hấp dẫn nhất có thể một cách có chủ đích, để họ có thể cung cấp cho người dùng ngày càng nhiều quảng cáo hơn. Và chiến lược này thật sự có hiệu quả, đó cũng là lý do tại sao mọi người đổ xô vào mạng xã hội để quảng cáo cho sản phẩm của mình. 

Tất cả mọi người, kể cả các nhạc sĩ. Các nghệ sĩ indie đã nhìn thấy tiềm năng trong việc quảng bá âm nhạc của họ đến hàng nghìn người nên đã thử nghiệm. Nhưng hãy tự hỏi bản thân, bạn đã biết đến bao nhiêu nghệ sĩ thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội? Và trong số những nghệ sĩ đó, bạn vẫn còn theo dõi bao nhiêu người?

Điều này không có nghĩa là quảng cáo trên mạng xã hội không hiệu quả, mà chỉ là tỷ lệ ROI (Return on Investment - tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) thu về có thể không thật sự xứng đáng. CTR trung bình của quảng cáo trên mạng xã hội (tỷ lệ nhấp, tỷ lệ người xem thực sự nhấp vào quảng cáo của bạn) là khoảng 1%. Vì vậy, nếu quảng cáo của bạn được hiển thị cho 1.000, trung bình chỉ có 10 người thực sự nhấp vào quảng cáo đó. Nhưng sau đó không phải tất cả 10 người sẽ thực sự nghe nhạc của bạn. Và trong số những người như vậy, bao nhiêu người sẽ tiếp tục theo dõi âm nhạc của bạn lâu dài?

Quảng cáo trên mạng xã hội không phải là mô hình kinh doanh bền vững cho các nhạc sĩ indie.

Mạng xã hội đang liên tục thay đổi

Các nền tảng truyền thông xã hội liên tục thay đổi cách mà các thuật toán hoạt động vì các chủ sở hữu đang cố gắng kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Và do bối cảnh luôn thay đổi của mạng xã hội, có thể sẽ khó để theo kịp xu hướng chuyển động của quảng cáo với tư cách là một nhạc sĩ indie.Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể chạy quảng cáo trên mạng xã hội, mà là nếu bạn muốn dựa vào quảng cáo để quảng bá âm nhạc của mình, bạn sẽ phải dành thời gian và nỗ lực để theo kịp những thay đổi liên tục đó.

Bởi vì để thành công với quảng cáo trên mạng xã hội với tư cách là một nhạc sĩ, bạn phải học những kiến ​​thức sâu sắc về nền tảng bạn đã chọn. Bạn phải học mọi thứ có thể liên quan đến việc chạy quảng cáo. Đây chính là cách mà nghệ sĩ indie Lucidious có được 200 triệu lượt stream. Về cơ bản anh đã thực sự trở thành một chuyên gia về chạy quảng cáo Facebook. Anh đã “thành thạo Trình quản lý quảng cáo và kinh doanh của Facebook và chạy tất cả các loại quảng cáo video khác nhau nhắm mục tiêu đến người hâm mộ của các nghệ sĩ tương tự”.

Vậy nên, bạn có thể quảng cáo thành công âm nhạc của mình bằng các quảng cáo trên mạng xã hội. Câu hỏi đặt ra là bạn có muốn cam kết thời gian, nỗ lực và sự kiên trì lâu dài cần thiết không?

Các cách để quảng cáo âm nhạc của bạn mà không chạy ads

Nếu bạn không muốn dựa vào quảng cáo trên mạng xã hội để xây dựng cộng đồng người hâm mộ của mình, thì bạn vẫn còn có các lựa chọn khác. Có một số cách không cần dùng đến quảng cáo mà các nghệ sĩ khác sử dụng để phát triển thành công lượng khán giả của họ ở cả quy mô nhỏ.

Chơi nhạc live

Đây là cách tốt nhất để đưa âm nhạc và tên tuổi của bạn ra thế giới. Chơi nhạc trực tuyến là điều tuyệt vời, nhưng sẽ có những trải nghiệm rất khác so với việc chơi nhạc cho những khán giả ngoài đời thật. Vì vậy, nếu âm nhạc của bạn chất lượng, bạn hoàn toàn có thể có thêm người hâm mộ sau mỗi show. Dù tốc độ tăng trưởng không cao nhưng sẽ ổn định và gần như được đảm bảo lâu dài. 

Cộng động quan trọng hơn nội dung

Điều tiếp theo mà bạn cần làm sau khi tạo ra âm nhạc là xây dựng nội dung cho mạng xã hội. Điều này đúng, nhưng bên cạnh việc xây dựng nội dung, bạn còn cần phải tiếp cận những gì bạn đăng tải dưới góc nhìn của cộng đồng. Nội dung thật sự cần thiết trong thời đại internet, nhưng đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Thứ mà nội dung cần đạt được chính là tương tác từ người hâm mộ.

Xây dựng cộng đồng người hâm mộ chính là yếu tố giúp bạn phát triển sự nghiệp âm nhạc bền vững.

TikTok

Cho đến hiện tại, TikTok là một nền tảng tốt để các nghệ sĩ indie tiếp cận công chúng rộng rãi hơn. Đã có nhiều nhạc sĩ indie được biết đến qua TikTok và từ đó được nhiều người chú ý hơn trên Spotify. 

Tuy xu hướng này có thể sẽ sớm thay đổi, nhưng việc nổi tiếng trên TikTok vẫn đang là một cách thức tốt để các nghệ sĩ indie được biết đến nhiều hơn, từ đó chuyển những người theo dõi trên TikTok thành người nghe trên Spotify và thậm chí trở thành người hâm mộ về lâu dài. 

Sự kiên trì là yếu tố chính yếu

Bất kể bạn quảng cáo âm nhạc của mình trên nền tảng nào hoặc bạn có sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội hay không, bạn phải kiên trì. 

Bạn dự định đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội để quảng bá âm nhạc? Nếu có, hãy cam kết với nó, trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này và gắn bó lâu dài với nó.

Bạn dự định quảng bá tên tuổi bằng các buổi trình diễn live? Nếu có, hãy biểu diễn thật tốt và thật kiên trì.

Bạn có định tập trung vào TikTok? Nếu có, hãy đăng video mỗi ngày để đều đặn thu hút và tương tác với những người theo dõi bạn.

Cách tốt nhất để quảng bá âm nhạc của bạn trước tiên là tạo ra âm nhạc một cách liên tục. Sau đó, hãy kiên trì chia sẻ những sản phẩm của mình.

(Theo Digital Music News)

Related post