Tip and Tutorial

Mẹo Giúp Nghệ sĩ Branding Âm Nhạc Của Mình Trên Instagram

Instagram hiện đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội nổi tiếng nhất và là một công cụ phổ biến đối với các cá nhân muốn tạo dựng thương hiệu trực tuyến trong thời buổi ngày nay.
Đặng Sơn Tùng 07 tháng 08,2021

How The Music Industry Can Work With Cultural Influencers - Synchblog by  Synchtank

Với hơn một tỷ người dùng, Instagram luôn tràn ngập thị trường trong mọi lĩnh vực hoạt động và tất nhiên, là một nghệ sĩ bạn sẽ có thể tìm được cho mình các đối tượng khán giả nhất định. Tuy nhiên với số lượng người dùng lớn trên ứng dụng này thì cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh và điều này khiến việc kiếm lượng người theo dõi không trả tiền hay tương tác cũng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi bạn chưa thích nghi được với các tính năng và thuật toán được cập nhật thường xuyên ở đây. Việc xây dựng thương hiệu của bản thân trên Instagram đòi hỏi cần phải lên chiến lược và kế hoạch cẩn thận. 

Để gây dựng sự hiện diện của bản thân một cách chuyên nghiệp trên Instagram với tư cách là một nghệ sĩ, bạn phải thu thập lượng người theo dõi và tương tác từ đúng đối tượng mục tiêu, điều này là yếu tố quyết định đáng kể khả năng hiển thị bài viết của bạn trên feed của người theo dõi . Bạn cũng có thể bỏ ra một số tiền nhỏ để mua cho mình một lượng like nhất định nhằm phát triển số lượng người tương tác và theo dõi trên tài khoản của mình.

Bạn nên nhắm vào những điều gì để có thể gây dựng hình ảnh của bản thân mình trên Instagram?

Mỗi ngành nghề đều có những mục tiêu riêng và tất nhiên, là một nghệ sĩ, ưu tiên hàng đầu của bạn là sản xuất và bán ra được những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Việc tạo dựng thương hiệu của bản thân đòi hỏi bạn phải xây dựng trang Instagram của mình theo những cách cụ thể nhất. Bạn phải có những khả năng như:

  • Liên tục thu hút những nhóm khán giả mới và xây dựng số lượng người theo dõi của bạn một cách bền vững.

  • Tạo dựng mối quan hệ với những người dùng Instagram khác bằng cách tương tác tích cực với nội dung của họ.

  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập và tương tác trên tài khoản của bạn bằng những đường link có thể truy cập, tag cửa hàng hay tính năng “Call to action”(kêu gọi tương tác).

  • Tạo sự nhận diện thương hiệu của bản thân bằng hình ảnh để những người dùng khác ngay lập tức có thể nhìn nhận ra bạn là một nghệ sĩ.

  • Trở nên nổi bật hơn so với những đồng nghiệp trong cùng chuyên môn với bạn, đồng thời bạn cũng nên trở thành một người đóng góp quan trọng cho cộng đồng các nghệ sĩ âm nhạc.

  • Thích ứng với các xu hướng và tính năng thay đổi của Instagram để có thể duy trì phát triển số lượng khán giả và xây dựng thương hiệu bản thân.

  • Kiếm tiền trực tiếp từ tài khoản Instagram của bạn, tạo ra các con đường khả thi để quảng bá và bán được các sản phẩm âm nhạc hay những dự án hợp tác.

Concert Festival Elect virtual music concerts

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để xây dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là một nghệ sĩ trên Instagram:

      1. Hãy thiết lập tài khoản của bạn sang chế độ Kinh Doanh

Để quảng bá các sản phẩm âm nhạc của bạn với những lợi thế tốt nhất, hãy đảm bảo tài khoản Instagram của bạn là tài khoản Kinh Doanh (Business account). Loại tài khoản này cung cấp một số tính năng bổ sung như khả năng phân tích và kiếm tiền từ những nội dung bạn đã đăng. Một số tính năng bạn có thể sử dụng để củng cố chiến lược tạo thương hiệu cá nhân với tư cách là một nhạc sĩ bao gồm:

  • Một hồ sơ nổi bật giúp cải thiện khả năng hiển thị và tiếp cận đối tượng người theo dõi của bạn.

  • Các tính năng phân tích như Instagram Insights, cho phép bạn:

       - Nghiên cứu các hoạt động và thông tin tương tác của người theo dõi

       - Phân tích phạm vi tiếp cận tài khoản cá nhân của bạn tới những người dùng khác trong nền tảng

       - Theo dõi hiệu suất của những nội dung mà bạn đã đăng.

       - Hỗ trợ lên kế hoạch cho các bài đăng của bạn trong tương lai.

  • Quảng bá các bài viết cụ thể tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách của bạn.
  • Tạo các bài đăng giúp kinh doanh sản phẩm của bạn được tùy thuộc vào quy tắc và quy định của quốc gia bạn.

  • Kiếm tiền từ một số nội dung Instagram nhất định như video trên IGTV tùy thuộc vào quốc gia bạn đang ở.

  • Tự động lên lịch và giám sát các bài đăng của bạn.

  • Thêm liên kết Swipe-up trong Stories của bạn trên Instagram của bạn để tạo thêm khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập.

  • Thêm các nút “Call-to-action” để liên hệ, đặt chỗ hoặc mua hàng qua hồ sơ Instagram của bạn.

Nếu tài khoản bạn hiện có là tài khoản cá nhân, bạn có thể chuyển sang tài khoản kinh doanh miễn phí bằng cách thực hiện các thay đổi cần thiết trong phần cài đặt tài khoản của mình.

Switching to Business Mode in Instagram - NetBase Quid

       2. Hoàn thiện hồ sơ Instagram của bạn

Hãy đảm bảo rằng thông tin Instagram của bạn đã được cập nhật đầy đủ. Dưới đây là những cách giúp bạn tạo một hồ sơ tốt nhất:

  • Hình ảnh: Tạo một thương hiệu trực quan cho hồ sơ của bạn qua việc sử dụng ảnh đại diện mà bạn muốn khán giả có thể liên kết với âm nhạc của bạn. Đây có thể là hình ảnh của bạn hoặc logo hay một nhạc cụ hoặc ảnh tĩnh từ một buổi diễn. Nếu bạn đang hoạt động trên một số trang mạng xã hội, bạn nên sử dụng cùng một ảnh hồ sơ trên tất cả chúng.

  • Tiểu sử: Đây là phần được tối ưu hóa nhất trên Instagram của bạn. Bạn nên giữ cho nó đơn giản và chân thực với những từ khóa phong phú, đừng chỉ đề cập đến âm nhạc của bạn ở đây, hãy cung cấp cho khán giả những lý do để theo dõi bạn. Hãy nghĩ xem tại sao những người dùng khác nên ghé qua để xem nội dung của bạn và trở thành người theo dõi. Bạn luôn có thể cập nhật tiểu sử của mình thường xuyên.

  • URL:Hãy cung cấp liên kết đến trang web phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn với tư cách là một nghệ sĩ. Đây có thể là trang web chính thức của bạn, một cuộc phỏng vấn gần đây, đánh giá về âm nhạc của bạn hay một liên kết để có thể mua vé cho buổi hòa nhạc tiếp theo của bạn, v.v. Tính năng này cũng có thể được cập nhật thường xuyên nếu bạn cần để tạo ra lưu lượng truy cập tối đa, bao gồm cả những nút call to action trên các bài đăng của bạn để hướng sự chú ý của khán giả đến URL này.

  • Call To Action (kêu gọi tương tác): Nếu tính năng này khả dụng ở quốc gia của bạn, hãy cung cấp nút CTA để bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Instagram hiện đã hợp tác với một số trang web đặt vé cho phép khán giả của bạn đặt vé hoặc các buổi biểu diễn của bạn. Bạn phải có tài khoản trên một trong những trang này để tận dụng tính năng này.

  • Thông tin liên hệ: Để khách hàng hay những đối tác tiềm năng luôn có thể liên hệ với bạn, hãy thêm địa chỉ liên lạc vào phần thông tin để thu hút các doanh nghiệp đối tác. Bạn nên thiết lập các phương thức liên lạc mà bạn ưu tiên sử dụng nhất, nếu bạn muốn cung cấp thêm những cách liên lạc khác thì hãy đảm bảo rằng các chi tiết thông tin liên hệ của bạn như số điện thoại hay địa chỉ email đều còn hoạt động và hợp lệ.

instagram-marketing (1) - Levica

      3. Lên kế hoạch cho các bài viết của bạn

Phần quan trọng nhất của việc hoạt động tích cực trên Instagram là đăng đúng loại nội dung vào đúng thời điểm. Cho dù bạn sử dụng những bài đăng ảnh hay video, bạn phải xác định những gì bạn nên đăng với tư cách là một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đối với điều này:

  • Đặt ra những mục tiêu nhỏ: Hãy đặt cho mình những mục tiêu nhỏ nhất định và có thời hạn trước khi tập trung vào việc tạo ra các content. Những mục tiêu nhỏ sẽ giúp bạn quản lý ngân sách hiệu quả hơn bên cạnh việc sắp xếp thời gian và nghiên cứu cho một bài viết tốt nhất trên Instagram.

  • Đặt ngân sách thực tế: Mặc dù việc tạo tài khoản doanh nghiệp là miễn phí, nhưng bạn có thể cần phải chi một số tiền để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Bạn có thể phải đầu tư vào phần mềm chỉnh sửa, mua tương tác, đặt quảng cáo hoặc thậm chí thuê các chuyên gia để tăng cường sự hiện diện của bản thân trên nền tảng mạng xã hội này. Hãy hiểu rõ ràng những gì bạn sẽ sẵn sàng chi ra cho chiến lược branding trên Instagram của mình cả về tiền bạc và thời gian.

  • Thử nghiệm với các định dạng bài đăng: Instagram liên tục cập nhật các tính năng đăng bài mới của mình. Nó đã trải qua một chặng đường dài từ việc chỉ là một nền tảng chia sẻ ảnh. Giờ đây, bạn có thể chia sẻ các video, Stories trên Instagram, video dài trên IGTV và thậm chí phát trực tiếp. Không chỉ vậy, bạn có thể cải thiện các bài đăng và video của mình với các filter đã được tích hợp sẵn như meme, gif, tags hiển thị, liên kết nút CTA hay cuộc thăm dò ý kiến,... Hãy tự làm quen với các định dạng và thông số kỹ thuật đăng bài khác nhau và thử tất cả chúng để tìm ra những thứ phù hợp nhất cho nội dung của bạn. Bất kể nội dung của bạn như thế nào, hãy nhớ rằng Instagram là một nền tảng trực quan chủ yếu được sử dụng trên điện thoại di động nên sẽ có những người dùng với xu hướng lướt các bài viết trên feed họ rất nhanh chóng. Vì vậy nội dung của bạn phải thu hút được sự chú ý của nhóm người dùng này. Do đó, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn:

       - Thu hút, đầy đủ và bắt mắt.

       - Rõ ràng và dễ nhận ra đây là bài viết của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần tạo ra những nội dung duy trì sự tương tác của khán giả theo thời gian, bạn có thể sử dụng những cách như:

  • Sử dụng kết hợp ảnhvideo để thu hút người theo dõi và những đối tác tiềm năng của bạn.

  • Tận dụng những hashtags, check in địa điểm đi kèm với chú thích nổi bật cùng những lời kêu gọi hành động (call to action).

  • Đăng bài với tần suất thường xuyênnhất quán.

  • Tự quảng cáo sản phẩm của bản thân bằng cách tạo các đoạn giới thiệu, chiến dịch và sự kiện để dẫn một loạt bài đăng về sản phẩm mà bạn muốn quảng bá.

  • Đăng lại những bài viết theo nhiều hình thức, đồng thời đăng tải trên nhiều phương tiện hay trang web khác nhau và tái sử dụng những nội dung cũ để thu hút sự chú ý trở về chúng.

  • Tạo ra những nội dung khiến khán giả lưu và quay lại bài đăng của bạn thay vì bỏ qua chúng bằng lượt thích một lần.

  • Gắn thẻ và đề cập đến những người cố vấn, người hâm mộ, người đánh giá và đối tác trên những bài viết của bạn.

  • Hãy công nhận những người dùng đã chia sẻ nội dung hoặc giúp thúc đẩy mức độ tương tác với hồ sơ của bạn dưới mọi hình thức.

  • Sử dụng Insight: Đây là một công cụ hữu ích để sử dụng trong chiến lược tiếp thị của bạn nếu bạn có một nhóm đối tượng cụ thể về độ tuổi, ngôn ngữ hoặc khu vực. Ngay cả khi bạn đang tạo nội dung nhắm đến đối tượng mục tiêu rộng rãi, thông tin chi tiết về Instagram cho phép bạn phân tích và theo dõi về:

      - Bài đăng và quảng cáo của bạn đang hoạt động như thế nào?

      - Ai đang tương tác với nội dung của bạn, như thế nào và khi nào?

      - Loại bài đăng nào sẽ tốt hơn để thu hút lưu lượng truy cập và mức độ tương tác của khán giả?

      - Thời điểm tốt nhất để bạn đăng bài để có được khả năng hiển thị và tiếp cận tối đa?

  • Tận dụng các bài đăng quảng cáo: Để tạo doanh số bán hàng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, hãy cân nhắc sử dụng các tùy chọn quảng cáo trên Facebook và Instagram. Bạn có thể:

       - Tạo quảng cáo hoặc quảng bá các bài đăng được chọn.

       - Chỉ định đối tượng người xem để quảng bá các bài đăng.

       - Chỉ định các vị trí quảng cáo trên feed của người xem để tạo thêm lưu lượng truy cập các bài đăng.

       - Đặt giới ra những hạn chi tiêu trên chiến dịch quảng bá của bạn.

  • Tạo nội dung quảng cáo: Tạo các nội dung với mục tiêu là lời kêu gọi hành động mang lại lợi nhuận trực tiếp và tăng trưởng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn với tư cách là một nghệ sĩ như:

       - Đưa ra các ưu đãi và giảm giá trong thời gian giới hạn khi mua vé xem các buổi diễn của bạn;

       - Giới thiệu trước về những sản phẩm và dự sắp tới của bạn.

  • Cộng tác trên Instagram: Việc hợp tác với các nghệ sĩ khác luôn là một cách tuyệt vời để tăng khả năng tương tác và tiếp cận của người dùng góp phần xây dựng sự hiện diện của thương hiệu, đồng thời hiển thị nội dung của bạn cho những người theo dõi và đối tượng khán giả bạn muốn nhắm đến. Có rất nhiều cách hợp tác với những người dùng Instagram khác như:

       - Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (influencers): Việc tạo nên những hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội là không dễ dàng gì. Nhưng khi bạn làm việc cùng với những người có tầm ảnh hưởng lớn trên nền tảng sẽ tăng giá trị và uy tín thương hiệu như nhận được những đánh giá tích cực với tư cách là một nghệ sĩ hoặc khi âm nhạc của bạn được một Influencers sử dụng trong các content của họ, việc đó sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận rộng rãi tới khán giả và bạn chắc chắn sẽ thấy số lượng người theo dõi của mình thay đổi một cách đáng kể.

       - Hợp tác với các nghệ sĩ đồng nghiệp: Hợp tác với những người khác trong ngành âm nhạc của bạn sẽ giúp bạn xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp trong ngành và mang âm nhạc của bạn đến với khán giả hiện tại của họ. Hãy tổ chức các buổi diễn, cộng tác trực tiếp hoặc sản xuất các sản phẩm âm nhạc cùng nhau để xây dựng tầm ảnh hưởng của bản thân trong giới âm nhạc.

       - Tận dụng các tính năng tự động phản hồi của Instagram: Một phần thiết yếu của việc tạo dựng các mối liên kết tới người theo dõi và đối tác là luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao tiếp trên tin nhắn. Bạn có thể:

       + Tạo ra những phản hồi chung khi được đề cập hay gắn thẻ trên Stories hoặc bài viết

       + Tạo ra những câu trả lời lịch sự để những người theo dõi biết bạn sẽ sớm phản hồi.

How Many People Use Instagram? 95+ User Statistics (2021)

Ngoài ra, để duy trì tính nhất quán trong chiến lược đăng bài, bạn có thể:

  1. Sử dụng tính năng lên lịch tự động cho các bài đăng: Điều này giúp bạn duy trì thói quen đăng bài để xây dựng sự mong đợi của khán giả đối với những nội dung mới của mình.

  2. Thể hiện bản thân qua thương hiệu của bạn: Ngay cả khi bạn sử dụng tính năng lên kế hoạch bài đăng và trả lời tin nhắn tự động, hãy nhớ chúng phải có tính chân thật và logic. Hãy thể hiện bản thân mình thương hiệu âm nhạc của bạn bằng cách:

  • Đăng tải những câu chuyện phía sau hậu trường.

  • Tiếp cận và dựng lên mối liên kết với người theo dõi.

  • Tích cực phản hồi tin nhắn.

  • Lên sóng trực tiếp và giao lưu với mọi người thường xuyên.

  • Truyền tải âm nhạc của bạn bằng thông tin về bản thân qua những content trên Instagram như:

       - Những điều diễn ra phía sau hậu trường và quá trình tạo nên những sản phẩm của bạn.

       - Âm nhạc, thể loại và những cảm hứng của bạn đằng sau chúng.

       - Câu chuyện về những người đã giúp đỡ bạn trong cộng đồng nghệ sĩ.

       - Sự độc đáo và chất riêng của bạn trong suốt quá trình trưởng thành với tư cách là một nghệ sĩ.

Concert Musician Musicians

 3. Sử dụng hashtags và chú thích: Tối ưu hóa nội dung bài đăng và video của bạn bằng cách thêm hashtags chính xác và chú thích bổ sung nếu có. Những thứ đó có thể giúp đẩy nội dung của bạn lên xếp hạng tìm kiếm của Instagram và qua đó mang lại thêm nhiều khả năng hiển thị, phạm vi tiếp cận và chuyển đổi hơn.

 4. Quảng cáo chéo các nội dung trên Instagram của bạn: Khuyến khích tăng lượt thích, chia sẻ, và nhận xét về bài đăng của bạn qua việc:

  • Đăng cùng một nội dung ở các định dạng khác nhau trên ứng dụng.
  • Sử dụng tính năng tự động đăng chéo các bài viết Instagram của bạn trên mọi phương tiện truyền thông.

  • Tạo ra một email công việc riêng để có thể cập nhật và quảng bá cho người theo dõi về các sản phẩm âm nhạc sẽ ra mắt hay các buổi diễn sắp tới của bạn.

Instagram Marketing For Musicians | Octiive

Mặc dù chất lượng các âm nhạc của bạn quyết định nhiều nhất đến mức tăng trưởng khán giả và người theo dõi, nhưng khi nói đến việc xây dựng thương hiệu cho bản thân bằng kỹ thuật số, các nghệ sĩ đều phải để tâm về nhiều thứ hơn là chỉ âm nhạc của họ - việc tạo ra sự hiện diện của bản thân với tư cách một nghệ sĩ cần phải lên kế hoạch toàn diện về chiến lược về nội dung của bạn trên các phương tiện truyền thông không chỉ tính riêng Instagram. Ban đầu, bạn có thể thấy tốc độ tăng trưởng trên hồ sơ khá chậm, nhưng bạn sẽ sớm thấy mình phát triển như một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nếu bạn làm theo các phương pháp hay nhất được nêu tại đây trong khi xây dựng kế hoạch tiếp thị trên Instagram của mình.

(Theo We Rave You)

Related post