Culture

Lễ Hội Âm Nhạc Và Công Nghệ Thực Tế Ảo

Trong thời kỳ đại dịch khó khăn và các sự kiện trực tiếp không thể diễn ra, công nghệ thực tế ảo và lễ hội âm nhạc có mối liên kết chặt chẽ như thế nào?
Nguyễn Duy Hải Dương 24 tháng 05,2021

How Redpill VR is Mutating the Modern Music Festival Into a Visceral Virtual  Reality Experience - Wazup Naija

Chắc hẳn, không ai có thể ngờ trước rằng công nghệ thực tế ảo lại có thể gây bão cho ngành công nghiệp âm nhạc. Nhưng cùng với sự phát triển rất nhanh của nó, những chuẩn mực cũng từ đó mà bị thay đổi theo. Hiện nay, những người hâm mộ đã có thể tham gia vào các concert yêu thích ở khắp nơi trên thế giới mà không nhất thiết phải có mặt ở đó.

Live concert là nơi mà các tín đồ âm nhạc tới để đắm chìm trong bầu không khí cuồng nhiệt của âm thanh, ánh sáng và cả những người bạn xung quanh. Mặc dù trải nghiệm đó là rất tuyệt vời, nhưng không thể không kể tới những hạn chế của nó. Đầu tiên, họ cần phải rời khỏi nhà và có mặt ở nơi sự kiện diễn ra, và kèm theo đó là các rủi ro như việc bỏ lỡ vé, chuyến bay,... Kể cả khi đã có mặt ở concert thì việc không kiểm soát được độ lớn của âm thanh cũng như những tiếng ồn xung quanh, phải xếp hàng dài ở phòng vệ sinh công cộng hay mắc kẹt trong đám đông cũng sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm âm nhạc của họ. Đó là lý do vì sao công nghệ thực tế ảo mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Cùng với một chiếc kính thực tế ảo, những người hâm mộ có thể tới ngay buổi biểu diễn của nghệ sĩ họ yêu thích mà không cần rời khỏi nhà. Với công nghệ này, họ có thể trải nghiệm buổi biểu diễn chứ không chỉ đơn thuần là xem nó. Vị trí của camera có thể được đặt ở ngay sát sân khấu, nơi không bị bất cứ thứ gì che khuất tầm nhìn. Và chỉ cần quay xung quanh, họ sẽ thấy được toàn bộ những người bạn đang tận hưởng âm nhạc cùng với mình.

Tuy nhiên, nếu nói rằng công nghệ VR có thể giết chết các buổi live concert thì đó vẫn là một kết luận khá vội vàng. Hiện tại, thực tế ảo vẫn là một sự lựa chọn chứ không phải là sự thay thế. Một trong những mục đích chính của việc đưa VR vào ngành công nghiệp âm nhạc đó là để mở rộng sức tiếp cận của những bữa tiệc tới với đông đảo khán giả, những người ở một lục địa khác hay có những hạn chế trong vấn đề di chuyển. Như vậy, việc cung cấp công nghệ thực tế ảo ở các buổi hòa nhạc sẽ là một lựa chọn có lợi cho cả nghệ sĩ cũng như người hâm mộ và nó sẽ không đem đến bất kỳ sự cạnh tranh nào giữa live concert và VR.

Mặc dù vậy, có một điều không thể phủ định là các nghệ sĩ và người hâm mộ đều đã quen với việc trực tiếp tham gia các buổi concert. Có rất nhiều khía cạnh của con người mà công nghệ và máy móc không thể bắt chước được. Tuy nhiên, công nghệ và âm nhạc vẫn nên tồn tại song hành cùng nhau, phát triển và đưa tới cho khán giả những trải nghiệm ngày càng “thật” hơn.

Đưa công nghệ thực tế ảo vào ngành công nghiệp âm nhạc là một bước đi có tính ứng dụng rất cao. Mặc dù vẫn còn một số mặt cần cải thiện nhưng nhìn chung, sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mang tới một tương lai tươi sáng cho tín đồ âm nhạc trên toàn thế giới.

(Theo We Rave You)

Related post