Tip and Tutorial

Làm Thế Nào Để Tạo Ra Một Phần Vocals Hoàn Hảo

Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé
Lucario 15 tháng 10,2021

Vocal Recording Hero

Vocals là nền tảng cho sự thành công của tất cả các ca khúc. Vì vậy, điều quan trọng ở đây chính là các kỹ sư phải hiểu làm thế nào để thu âm và sắp xếp chúng thành một bản phối hoàn hảo nhất. Chúng ta sẽ chia nhỏ các phần từ các ứng dụng, hiệu ứng, vị trí đặt mic cho đến công nghệ DAW để giúp các bạn có một phần vocals hay hơn.

 Khó có thể phủ nhận rằng sự kết hợp giữa giai điệu và ca từ đã mang đến một sức hút tự nhiên và khó có thể cưỡng lại cho những bài hát được yêu thích trên thế giới. Vocals chính là chất xúc tác làm cho các bản nhạc trở nên đáng nhớ hơn.

 1/ Lựa chọn micro.

Các bản ghi âm giọng hát trong phòng thu sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng micro tụ điện có màng loa lớn. Nếu bạn đến một phòng thu chuyên nghiệp để thu âm giọng hát, bạn có thể sẽ tìm thấy một tủ đựng micrô chứa đầy những chiếc mic tuyệt đẹp để bạn có thể thoải mái lựa chọn. Các giọng hát và phong cách biểu diễn khác nhau phù hợp với các micro khác nhau. Một số mic nghe có vẻ rất hay với giọng hát nhẹ nhàng, ấm áp. Trong khi một vài mic khác lại phản hồi tốt hơn với những ca sĩ thích “nhấn nhá” các từ và cụm từ. Tất cả các mic đều có đặc tính âm thanh riêng.

Sau khi chọn micro, bạn cần quyết định có thêm kênh ghi âm chuyên dụng trước giao diện âm thanh của mình hay không. Hầu hết các giao diện âm thanh đều cho phép bạn bật nguồn ảo (bạn sẽ cần nếu đang sử dụng micro tụ điện), cũng như đặt các mức ghi âm. Do đó, bạn có thể ghi âm giọng hát trực tiếp vào DAW của mình mà không cần thêm giai đoạn dải kênh trước giao diện.

Tuy nhiên, cũng giống như lựa chọn micro của bạn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến âm thanh giọng hát, bất kỳ dải kênh nào bạn chọn ghi âm cũng vậy. Điều này là do các thành phần được sử dụng trong dải kênh, được thiết kế để làm phong phú màu sắc của âm thanh. 

2/ Recording Basics (Khái niệm căn bản/lý thuyết khi ghi âm)

Dù bạn tiến hành như nào, có một số nguyên tắc cơ bản mà bạn cần áp dụng bất kể thiết bị và môi trường. Bạn đang tìm kiếm một mức tín hiệu tốt mà không có lúc nào đe dọa đến đỉnh điểm hoặc khiến giai đoạn đầu vào của kênh ghi DAW của bạn chuyển sang màu đỏ. Không có cách nào an toàn để loại bỏ biến dạng kỹ thuật số khỏi bản ghi và, không giống như một số dạng biến dạng tương tự, có rất ít điều thú vị về mặt âm nhạc về tính năng tương đương kỹ thuật số của nó.

Cũng cần nhớ rằng, trong DAW của bạn, bộ điều khiển kiểm soát kênh mà bạn đang ghi âm không chịu trách nhiệm về mức đầu vào. Nó kiểm soát âm lượng của âm thanh khi nó phát lại từ máy tính của bạn sau khi nó được ghi lại nhưng không phát ra được. Sử dụng giao diện âm thanh và dải kênh của bạn (nếu bạn đang sử dụng) để đạt được đúng levels ngay trong giai đoạn ghi âm.

Đảm bảo rằng micro của bạn được gắn trên giá đỡ thay vì cầm tay, để đảm bảo tín hiệu rõ ràng và giúp người biểu diễn ít phải lo lắng hơn. Bạn cũng nên đầu tư vào một tấm chắn pop. Các tấm chắn nhỏ, vặn vào chân đế micro và hoạt động như một màn hình giữa ca sĩ và micro, giúp loại bỏ tiếng ồn và luồng không khí khi phát âm.

Thử nghiệm khoảng cách giữa ca sĩ và micro. Tấm chắn nhạc pop rất hữu dụng vì chúng hoạt động như một dải phân cách giữa giọng ca sĩ và micro. Đặt tấm chắn nhạc pop ở khoảng cách bạn muốn và sau đó yêu cầu ca sĩ của bạn hát trực tiếp vào tấm chắn đó. Khoảng cách sẽ phụ thuộc vào âm lượng của ca sĩ và hiệu suất của micro của bạn. 

Vocal recording

 3/ Một giọng hát hay

Những đoạn vừa qua sẽ giúp ích cho các kỹ thuật và miễn là bạn nhớ kết hợp thiết lập ghi âm giọng hát của mình với các loại cáp chính xác - bạn sẽ cần cáp XLR cho micro tụ điện sử dụng nguồn ảo. Nhưng ngay cả những thiết bị vĩ đại nhất thế giới và kiến ​​thức bách khoa về kỹ thuật ghi âm giọng hát cũng không thể cứu vãn giọng hát “tệ”. Nếu bạn muốn có phần vocals tuyệt vời, hãy chọn một ca sĩ xuất sắc.

 4/ Theo dõi và tuân thủ

Trong khi ghi âm, chúng tôi khuyên bạn nên ghi lại một số đoạn của mỗi giọng hát. Điều này có nghĩa là ghi lại bất kỳ phần nào bạn muốn nắm bắt - giọng hát chính, giọng hát đệm, hòa âm v.v. - nhiều lần. Có nhiều lý do cho việc này, các ca sĩ hát chính, giống như tất cả các nhạc sĩ hiếm khi tạo ra tác phẩm tốt nhất của họ trong lần đầu tiên. 

Khi bạn đã nắm bắt được giọng hát của ca sĩ, bạn nên thu âm nhiều lần và tùy thuộc vào DAW bạn đang sử dụng cũng như cách bạn thực hiện quá trình ghi âm, tất cả những thứ này sẽ được xếp một bên hoặc được cho vào thư mục trên một bản âm thanh duy nhất. Dù bằng cách nào, công việc của bạn bây giờ là chọn các bit tốt nhất trong một quy trình được gọi là 'comping', một sự thu hẹp của 'tổng hợp'.

 Khi sáng tác, hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào một đoạn ngắn của bài hát và xem qua từng đoạn một. Thiết lập một vòng lặp và lắng nghe từng đoạn với những đoạn khác bị tắt tiếng để so sánh. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thích nửa sau của một từ hơn một từ khác; khi bạn nghe đi nghe lại, đôi tai của bạn sẽ trở nên hài hòa với những phần bạn thích và những phần bạn không thích.

Để tổng hợp, hãy chọn các phần này bằng cách đưa chúng lên trên cùng của chồng bài hát hoặc đơn giản bằng cách cắt các bit bạn thích trên một số bản nhạc và mã hóa màu sắc chúng để bạn có thể nhớ các phần yêu thích của mình. Sau đó, nếu cần, hãy kéo tất cả các phần đã chọn của bạn xuống một bản nhạc tổng hợp mới và sử dụng các giao diện để quản lý khoảng trống giữa bất kỳ ghi chú chồng chéo nào. Khi chỉnh sửa, hãy cẩn thận xem bạn cắt xén ở đầu và cuối ghi chú như thế nào. Bạn rất dễ vô tình chụm lại âm S trầm lắng của một từ khi nó bị phân rã và dễ dàng cắt xén đến mức hơi thở của ca sĩ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi màn trình diễn. Ca sĩ của bạn là người, không phải người máy. Loại bỏ hơi thở của họ có thể làm cho âm thanh thu được cảm thấy ngột ngạt lạ thường đối với người nghe.

Vocal Takes

5/ Mix các giọng hát

Bây giờ bạn phải cân bằng phần giọng hát trong bản phối đang phát triển của bản nhạc. Để bắt đầu, nó cần được cân nhắc giống như bất kỳ phần riêng lẻ nào khác trong track của bạn, đặc biệt là liên quan đến giai điệu, động lực và không gian. Không có cài đặt hoặc thông số cụ thể nào mà chúng ta có thể đề xuất ở đây, vì mỗi bản nhạc là duy nhất.

Bạn đã sử dụng micro nào? Không gian ghi âm của bạn khô như thế nào? Có bao nhiêu bản nhạc trong dự án của bạn? Các nhạc cụ là acoustic hay điện tử? Đó có phải là nhạc gia đình không? Dân gian? Mọi thể loại, mọi bản nhạc, mọi mật độ trọng lượng kết hợp sẽ yêu cầu sự cân bằng khác nhau của các công cụ chính này, vì vậy bạn không chỉ nên sử dụng bất kỳ cài đặt cụ thể nào mà bạn đã đọc để làm hướng dẫn, bạn cũng nên chống lại sự cám dỗ sử dụng bất kỳ cài đặt trước nhanh nào được đề xuất bằng các trình cắm của bạn.

Điều đó nói rằng, có một số điều tuyệt đối mà bạn cần hiểu nếu bạn muốn giọng hát của mình trở nên chuyên nghiệp nhất có thể. Tất cả các buổi biểu diễn thanh nhạc thường được hưởng lợi từ các loại công cụ giống nhau, không phân biệt thể loại. Bạn có thể yêu cầu một số EQ để giúp định hình giai điệu, độ nén để giúp bạn tạo ra độ động và âm vang, đồng thời mang lại âm thanh khô ráo lý tưởng cho căn phòng của bạn và tạo cảm giác không gian phù hợp với các bản nhạc khác trong quá trình sản xuất của bạn.

EQ có xu hướng phục vụ hai mục đích. Sử dụng nó để thực hiện các điều chỉnh phẫu thuật, thường giảm thiểu các tần số có vấn đề do sự kết hợp của tần số chi phối trong giọng ca sĩ của bạn và sự khuếch đại của tần số đó thông qua micro, preamp và căn phòng bạn đã chọn. Sau đó, cải thiện giai điệu âm nhạc bằng cách tăng cường các nhóm tần số cụ thể để thêm sắc thái, màu sắc, độ trong và độ rõ ràng. Sử dụng đôi tai của bạn để tìm ra những điểm cắt và tăng âm tạo ra sự khác biệt âm nhạc thú vị nhất cho bản phối của bạn.

Finesse được sử dụng để thu hẹp dải động và thường được chứng minh là cần thiết khi mix giọng. Việc điều chỉnh các đỉnh cao nhất của buổi biểu diễn giúp bạn có cơ hội nâng cao mức độ của những khoảnh khắc yên tĩnh hơn và giúp đảm bảo rằng giọng hát sẽ có âm thanh phong phú và mạnh mẽ. Nếu bạn đang tìm kiếm một giọng hát đặc biệt mạnh mẽ, cho toàn bộ bài hát hoặc một phần của bài hát (ví dụ: phần điệp khúc), thì tính năng nén song song có thể giúp ích rất nhiều.

6/ The Big Apple – New York compression

Nén song song, còn được gọi là nén New York, là một kỹ thuật phòng thu phổ biến được sử dụng ở Five Boroughs và hơn thế nữa. Hãy tưởng tượng bạn có một phần trống được lập trình cho các phần kick, snare và hi-hat riêng biệt và trên mỗi kênh riêng lẻ này, cài đặt EQ và nén phù hợp với từng âm thanh. Giả sử sau đó bạn nhóm cả ba âm thanh lại với nhau bằng cách gửi chúng đến một xử lý bus phụ riêng biệt, nơi bạn thêm một compressor khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả ba âm thanh và hoạt động hiệu quả như một compressor bus, sử dụng phản hồi nhất thời và âm lượng của mỗi âm thanh góp phần để ảnh hưởng đến cách compressor hoạt động trên tất cả các trống.

Nếu bạn nén quá trình xử lý phụ trợ này mạnh, với cài đặt ngưỡng thấp và tỷ lệ cao, nó sẽ tạo ra âm thanh trống mạnh mẽ, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng. Được sử dụng một mình, nó sẽ là quá khắc nghiệt đối với hầu hết các hỗn hợp, nhưng, được pha trộn bên dưới các bộ phận trống ban đầu, nó tăng thêm trọng lượng và độ chắc chắn. Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng cho các bộ phận thanh nhạc. Phương pháp xử lý nén song song là một mẹo nhỏ để củng cố giọng hát chính trong suốt bài hát nếu quá trình sản xuất khó khăn và giọng hát cần phải phù hợp với tâm trạng đó. Tương tự, phương pháp này chỉ có thể được giới thiệu trên các phần lớn nhất của bài hát - sử dụng tự động hóa để chỉ tăng mức gửi cho những phần cần thêm năng lượng.

Về các kỹ thuật xử lý được sử dụng thuần túy cho giọng hát, chúng ta khuyên bạn nên khám phá kỹ thuật khử luận. Một lần nữa, tùy thuộc vào lựa chọn của bạn về ca sĩ, micro hát và không gian ghi âm, có thể âm thanh S sẽ bật ra khỏi bản mix theo cách gây mất tập trung cho người nghe. De-essers là compressor tần số cụ thể để giảm mức trong một dải tần do người dùng xác định. Một compressor đa băng tần sẽ cho phép bạn thực hiện de-essing nhưng các plug-in dành riêng cho nhiệm vụ này thường tốt hơn.

Parallel Vox Compression

7/ Hiệu ứng Spatial

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang các hiệu ứng và bắt đầu thêm không gian vào bản mix - và tạo ra một số phép thuật thực sự. Nếu bạn có thể thu âm giọng hát của mình trong một môi trường khô ráo, điều này sẽ đặc biệt thú vị. Mặc dù tất cả EQ và độ nén mà bạn thêm vào sẽ là điều cần thiết, nhưng giọng hát của bạn lúc này có thể hơi cao và khô. Nhưng đừng bỏ qua nó trong tiếng vang. Thay vào đó, hãy đợi một phút - và trong khi chờ đợi, hãy nghe Break My Heart của Dua Lipa.

Bạn sẽ nhận thấy ở đây rằng các dòng mở đầu là cực kỳ khô khan. Không có âm vang nào có thể nghe được và cũng không có hiệu ứng giọng hát nào ở vài dòng đầu tiên - cho đến khi, nửa chừng câu đầu tiên. Khi Dua Lipa hát “I like…”, có một hiệu ứng giọng hát vang, bị trễ, lơ lửng trong không khí và lấp đầy khoảng trống cho đến dòng tiếp theo. Cách tiếp cận dry-wet tương tự cũng xuất hiện trong nửa sau của câu đầu tiên trước khi đoạn điệp khúc trước cung cấp một cách xử lý giọng hát táo bạo hơn, nhiều không gian hơn. 

Vậy làm thế nào để đạt được điều này? Các hiệu ứng có thể được thêm vào một dự án theo hai cách: như chèn các hiệu ứng trên một kênh hoặc dưới dạng các kênh bus phụ trợ. Phụ trợ theo nghĩa đen có nghĩa là bổ sung, vì vậy hãy nghĩ về các bus phụ như một yếu tố bổ sung, một cái gì đó hơn chính kênh thanh âm ban đầu. Khi bạn thêm một kênh phụ vào một bản nhạc, bạn sẽ thấy một nút xoay gửi, nút này sẽ kiểm soát lượng âm lượng từ kênh được gửi đến kênh phụ đó. Giả sử rằng hiệu ứng bạn đã thêm vào phần bổ trợ đó là một hồi âm. Miễn là nút xoay mức gửi giảm xuống, sẽ không có âm lượng nào được gửi đến âm vang phụ và giọng hát sẽ vẫn bị khô. Xoay mặt số đó lên và bạn sẽ nghe thấy hồi âm được thêm vào như một kênh bổ sung. Trong Break My Heart, việc giới thiệu âm vang hoặc độ trễ giống như được nghe trong câu đầu tiên được thực hiện bằng cách tự động hóa mức gửi từ kênh giọng hát đến kênh phụ mang những hiệu ứng đó.

8/ Thời gian phiêu lưu

Ở đây, chúng ta đang khá nâng cao và có nhiều cách đơn giản hơn để thêm hiệu ứng cho giọng hát. Bạn có thể thích thiết lập hiệu ứng hồi âm hoặc tiếng vang phụ trợ và đặt ở mức tĩnh cho toàn bộ bản nhạc. Điều này có thể phù hợp, tùy thuộc vào quá trình sản xuất bạn đang thực hiện. Có lẽ bạn đang thực hiện một giai điệu liên tục và bạn đã ghi lại một giọng hát đơn dòng mà bạn muốn thỉnh thoảng quay vào và thoát ra khỏi bản nhạc của mình.

Có thể bạn đã viết một bài hát đơn giản cho giọng hát acoustic và bạn không muốn bài hát đó nghe quá chất lượng. Trong cả hai trường hợp (và nhiều trường hợp khác), một static treatment, đơn giản có thể sẽ tỏ ra hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang sản xuất âm nhạc với cấu trúc năng động hơn - với các đoạn tăng và giảm, giảm và dựng, verses, đoạn tiền điệp khúc và đoạn điệp khúc - thì việc quản lý các hiệu ứng của bạn để chúng biến mất trước khi phát lại để gây ngạc nhiên và thích thú cho người nghe. Tất nhiên, nếu có thể thêm cả hiệu ứng giọng nói chèn và phụ trợ cho hiệu ứng hồi âm và độ trễ, thì những tùy chọn này sẽ mở ra khả năng tạo ra các hiệu ứng hay nhiều hơn nữa.

9/ Lấy sample và lấy lại sample

Ngoài xử lý hiệu ứng, lấy sample giọng hát vẫn là một cách cực kỳ hữu dụng để khám phá các vùng âm thanh bất thường. Hiệu ứng nói lắp, theo đó một giọng hát được ghép vào một hỗn hợp thông qua việc kích hoạt hoặc lặp lại âm vị đầu tiên của nó, thường gặp trong nhạc dance. Với những thứ này, bạn có thể chia nhỏ một tệp âm thanh giọng hát chính và phân tán các đoạn giọng hát chính trên một bản mix, lấy mẫu một từ để nó có thể được kích hoạt với các biến thể cho cả cao độ và nhịp điệu tùy thích.

Các trình tạo sample cũng cho phép bạn tìm các điểm lặp, biến các nốt một lần duy nhất thành các kết cấu bền vững có thể chơi hợp âm hoặc tạo ra bầu không khí bất ngờ xung quanh giọng hát chính. 

(Theo Musictech)

Related post