Old Posts

Kendrick Lamar Bị Kiện Vì Vi Phạm Bản Quyền Với Track "Royalty"

Nguyễn Văn Toán 28 tháng 08,2020
Kendrick Lamar đã bị một nhạc sĩ có tên là Terrance Hayes kiện vì vi phạm bản quyền đối với đĩa đơn đình đám "Loyalty", phát hành năm 2017 và được trích từ album thứ tư của anh, "DAMN.". Ca khúc có sự xuất hiện của ca sĩ khách mời Rihanna đã giành giải Grammy 2018 cho Màn trình diễn Rap/Sung hay nhất. Theo đơn kiện được đệ trình lên tòa án Liên bang California vào thứ Sáu (21/8), Terrance Hayes cho biết trước đó anh đã thu âm bài hát của riêng mình có tên "Loyalty" vào năm 2011 với nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Josef Leimberg. Văn bản pháp lý sau đó cho biết thêm rằng Terrace Martin, cộng tác viên cùng Kendrick Lamar, người đồng sáng tác và sản xuất bản hit Loyalty năm 2017 của Lamar, trước đây cũng đã hợp tác chặt chẽ với Leimberg. Terrace Martin Josef Leimberg bị chỉ định là đồng bị cáo cùng với Lamar. Văn bản cũng cáo buộc rằng Hayes đã viết ca khúc mang tên Loyalty vào năm 2011, đăng ký với Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ và thu âm với Leimberg tại phòng thu Ironworx Creative Recordings cùng năm đó. Hayes nói rằng tất cả các phiên ghi âm của anh ấy được lưu trữ trên máy tính của LeimbergMartin có quyền truy cập vào công việc của anh ấy thông qua mối quan hệ của anh ấy với Leimberg. Hayes sau đó cáo buộc rằng các bị cáo đã “sao chép toàn bộ sáng tác, bao gồm tiêu đề, giai điệu, hòa âm và nhịp điệu” từ bản nhạc mà anh ta nói rằng anh ta đã viết vào năm 2011 và họ “đã làm chậm nó thông qua một synthesizer và kết hợp nó với một sample nhạc khác để che giấu việc sao chép ”. Văn bản đề cập thêm rằng “Giai điệu của bài hát vi phạm giống hệt bài hát trước với một vài biến thể nhỏ, có thể thấy được bằng cách kết hợp cả hai giai điệu. Bài hát vi phạm sao chép đáng kể các phần định tính và định lượng của bản nhạc trước, bao gồm cùng tên bài hát, chủ đề, các tổ hợp nốt và cấu trúc, giai điệu, nhịp điệu và cách bố trí kick, snare. Cả hai bài hát đều sử dụng cùng một tiến trình hợp âm, giai điệu và các khía cạnh khác xuyên suốt và cả hai bài hát đều không có bất kỳ thay đổi nào trong các yếu tố âm nhạc khi các bản ghi âm chuẩn bị được hoàn thành”. Hayes đang yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử và một trong những kết quả mà anh ta đang mong đợi, theo phần "Cầu nguyện cứu trợ" trong hồ sơ, là “được trao tất cả lợi nhuận của bản nhạc bị can”, thêm vào đó là “bất kỳ lợi ích tiền tệ nào khác mà các bị can thu được thông qua hành vi xâm phạm của họ, số tiền chính xác được chứng minh tại thời điểm xét xử ”. Văn bản tiếp tục đề cập thêm: “Do các hành vi vi phạm bản quyền của bị can ở đây, các bị đơn và mỗi người trong số họ đã thu được lợi nhuận trực tiếp và gián tiếp mà họ không hề nhận ra nhưng họ đã vi phạm quyền của nguyên đơn đối với bản ghi âm có bản quyền của nguyên đơn. Như vậy, nguyên đơn có quyền chia lợi nhuận trực tiếp và gián tiếp của bị can do các bị can vi phạm quyền của họ đối với các bản ghi âm với số tiền sẽ được thiết lập tại phiên tòa.” Vụ kiện này là vụ kiện mới nhất trong hàng loạt vụ kiện cao cấp về bản quyền chống lại các nghệ sĩ siêu sao trong những năm gần đây. Đầu tháng tám, một vụ kiện vi phạm bản quyền chống lại Lizzo (tên thật Melissa Jefferson) của ba nhạc sĩ - Justin & Jeremiah RaisenJustin ‘Yves’ Rothman - đã bị một thẩm phán ở California bác bỏ. Vào tháng 7, ban nhạc pop-punk Yellowcard đã có vụ kiện bản quyền trị giá 15 triệu đôla chống lại Juice Wrld về đĩa đơn ăn khách của nghệ sĩ quá cố, Lucid Dreams. Trong khi đó, vào tháng 3, một tòa án liên bang ở California đã không đồng ý quyết định trong vụ kiện vi phạm bản quyền Dark Horse chống lại Katy Perry - điều mà lẽ ra cô ấy, Capitol Records và các cộng tác viên của cô ấy phải chịu 2,8 triệu USD. Nhóm nhạc Led Zeppelin cũng như đối tác xuất bản và hãng thu âm của họ, Warner Music Group cũng đã chiến thắng trong cuộc chiến bản quyền kéo dài của họ đối với bài hát kinh điển của thập niên '70 Stairway to Heaven. (Theo Music Business Worldwide)

Related post