Cover Story: The Gospel According to Kendrick Lamar | Vanity Fair

Kendrick Lamar là một rapper, nhạc sĩ và producer đến từ Mỹ. Anh được coi là một trong những rapper có tầm ảnh hưởng nhất trong nền âm nhạc Mỹ nói chung và nền văn hóa Hip-hop nói riêng. Bên cạnh sự nghiệp solo, anh cũng là một thành viên của nhóm Hip-hop Black Hippy cùng với Ab-Soul, Jay Rock, và Schoolboy Q. 

Các sản phẩm âm nhạc của anh chịu sự ảnh hưởng lớn bởi West Coast Hip-hop và 90s Gangsta Rap và thường được kết hợp với những yếu tố thể loại Funk, Jazz, Soul. Với những âm thanh “thân thiện” với các chương trình radio mainstream nhưng lại chuyên đề cập tới những vấn đề chính trị, Kendrick được mệnh danh là “bậc thầy kể chuyện” với lời bài hát được miêu tả là “sắc bén như thanh katana” và cách đi flow linh hoạt và khéo léo. Lời bài hát của Kendrick thường nói về vấn đề phân biệt chủng tộc, nâng cao vị thế người da đen và sự bất công trong xã hội.

Kendrick Lamar's New Album Is Finally Coming Next Month | GQ

Kendrick Lamar Duckworth, sinh ngày 17/6/1987 tại Compton, California. Mặc dù anh không phải là thành viên của một băng đảng nào cả, anh vẫn lớn lên cùng những thành viên băng đảng, với những người bạn thân thuộc Westside Piru Bloods và cha của anh, Kenny Duckworth, thuộc Gangster Disciple. Anh là một trong số ít những đứa trẻ trong khu lớn lên trong sự nuôi dạy của cả cha và mẹ, vì thế nên anh không bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực và là một trong số ít những đứa trẻ mà có thể tránh xa khỏi những tệ nạn xã hội.

Kendrick Lamar đã liệt kê Tupac Shakur, The Notorious B.I.G., Jay-Z, Nas và Eminem là 5 rapper yêu thích nhất của anh. Tupac Shakur là nguồn cảm hứng lớn nhất của Kendrick, ảnh hưởng tới âm nhạc cũng như phong cách lối sống hàng ngày của anh. Vào năm 1995, khi anh 8 tuổi, Kendrick đã chứng kiến Tupac Shakur và Dr. Dre quay phim cho MV của hit single “California Love”, và đó là một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của Kendrick.

Vào năm 2003, khi anh 16 tuổi, Kendrick đã phát hành dự án đầu tiên, một mixtape mang tên “Youngest Head N**** in Charge (Hub City Threat: Minor of the Year)”, dưới nghệ danh K.Dot. Sản phẩm được phát hành dưới Konkrete Jungle Muzik và thu hút được sự chú ý tại địa phương dành cho Kendrick. Mixtape này đã giúp cho Kendrick nhận được một hợp đồng thu âm với Top Dawg Entertainment (TDE), một hãng thu âm độc lập mới tại Carson, California. Anh bắt đầu thu âm các bài hát với hãng và sau đó phát hành một mixtape gồm 26 track nhạc, “Training Day”, vào 2005. Trong suốt 2006 và 2007, dưới nghệ danh K.Dot, anh xuất hiện bên cạnh những rapper đang lên của khu vực West Coast như Jay Rock và Ya Boy, hay rapper kỳ cựu The Game. Sau khi nhận được sự giúp đỡ từ Lil Wayne, Kendrick đã phát hành mixtape thứ 3 vào năm 2009, mang tên “C4”, được lấy chủ đề xoay quanh album “The Carter III” của Lil Wayne. Không lâu sau đó, Kendrick quyết định không sử dụng nghệ danh K.Dot nữa mà sử dụng tên thật của mình. Sau đó anh phát hành một EP mang tên chính mình vào cuối năm 2009. Vào cùng năm đó, Kendrick cùng với những người bạn cùng hãng thu âm TDE của anh, Jay Rock, Ab-Soul và ScHoolboy Q, thành lập Black Hippy, một nhóm nhạc Hip-hop.

Thật Sự Thì Top Dawg Entertainment Đang Làm Gì Với Nghệ Sĩ Của Mình?

Top Dawg Entertainment trở thành một nền tảng hỗ trợ cho phép Kendrick đạt được những đỉnh cao sáng tạo nhất của mình. Tính nghệ thuật của anh nở rộ khi được kết hợp với instrumentalist Terrace Martin và producer Sounwave, và âm thanh của anh được tinh luyện dưới sự giám sát của engineer Derek Ali. Kỹ năng của anh với tư cách là một người viết lời đã được mài dũa nhờ bầu không khí cạnh tranh nhưng cũng rất vui vẻ giữa Black Hippy. Những visual được đưa vào các MV của anh được nâng cao bởi Dave Free, người đã đồng đạo diễn cùng Kendrick dưới cái tên “The Little Homies”. Và những điều này sẽ không thể xảy ra nếu thiếu đi sự hiện diện của chính Top Dawg (a.k.a Anthony Tiffith), người đã cung cấp cho Kendrick một môi trường để anh xây dựng nên những phẩm chất của mình.

Vào tháng 3/2012, Kendrick Lamar chính thức ký hợp đồng với Interscope Records và Aftermath Entertainment, đánh dấu cột mốc kết thúc sự nghiệp với tư cách là một nghệ sĩ độc lập. Với hợp đồng mới, album “good kid, m.A.A.d city” đã được phát hành vào tháng 10/2012 thông qua Top Dawg, Aftermath, và Interscope. Album đã đạt được vị trí No. 2 tại Mỹ, tẩu tán được 242,100 bản ngay trong tuần đầu tiên. Anh đã đạt được những thành công đến chóng mặt mà tưởng chừng như không tưởng nhờ những nội dung được suy tính cẩn thận trong âm nhạc và việc âm thanh của anh khác hẳn với bất cứ thứ gì được ra mắt vào thời điểm đầu những năm 2010s.

“good kid, m.A.A.d city” là album rap có thời gian trụ trên bảng xếp hạng album lâu nhất lịch sử Billboard. Album thứ hai của anh, “To Pimp a Butterfly” là album rap có điểm cao nhất trên trang web review Metacritic, và được công nhận bởi nhiều người là “album xuất sắc nhất thế kỷ 21”. “DAMN.”, album thứ ba của anh, là album đầu tiên trong lịch sử rap mà sở hữu tất cả các bài hát được chứng nhận Platinum. Một năm sau khi “DAMN.” được phát hành, Lamar trở thành nghệ sĩ đầu tiên mà không phải nghệ sĩ nhạc Jazz hay nhạc cổ điển nhận được giải thưởng Pulitzer. 

Mặc dù hầu hết những nghệ sĩ mà có ảnh hưởng tới anh và những người đi trước như Mos Def, 2Pac, DMX, và MC Eiht, cũng đều đạt được những thành tích ấn tượng về doanh thu bán, trên bảng xếp hạng Billboard và lời khen từ những nhà phê bình, họ chưa bao giờ được thực sự đón nhận tại giới mainstream như trên radio, và tai tiếng nhất, là Recording Academy. Tuy nhiên thì Kendrick Lamar đã có thể nhận được 14 giải thưởng Grammy, 8 giải BMI Awards, 6 giải Billboard Awards, và 17 giải ASCAP.

Kendrick Lamar đã được mệnh danh là "vị vua mới của Hip-hop" vô số lần. Mặc dù có nguồn gốc là rap, anh luôn đẩy những tác phẩm nghệ thuật của mình tới những nơi mà không ai ngờ tới, biến đổi văn hóa thành những gì mà anh muốn làm. Khi được hỏi về thể loại nhạc của mình, Kendrick Lamar đã chia sẻ: “Bạn thực sự không thể phân loại cho âm nhạc của tôi được, đó là thứ âm nhạc con người.” 

Kendrick Lamar a big winner at Grammy Awards

Những câu chuyện của anh về cuộc sống, khu anh ở, đức tính con người và những vấn đề xã hội, được kết hợp với lời ca được trau chuốt tỉ mỉ và cách truyền tải giọng nói lạ thường, đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ và những nhà phê bình âm nhạc. Nhà báo của Dorian Lynskey của The Guardian đã miêu tả Kendrick Lamar là “một người với khả năng kể chuyện sống động và khó đoán tới lạ thường với xu hướng liên tục thay đổi phong cách âm nhạc, tone giọng và cách viết lời ngay giữa bài hát.”

Một trong những người có ảnh hưởng nhất tới Kendrick, Nas, cũng đã dành lời khen trong một phỏng vấn với Complex vào 2014. 

“Không có mấy ai như cậu ấy đâu. Cậu ấy như là một luồng gió mới vậy. Các tác phẩm của cậu ấy thật thiên tài. Anh chàng này là một con quái thú gieo vần. Tôi cảm thấy như cậu ấy sẽ trở thành một trong những nhạc sĩ quan trọng nhất thời đại khi chúng ta chứng kiến cậu ấy tiếp tục phát triển. Không cần nghi ngờ gì, bạn có thể đã nhìn thấy được điều đó. Đó chắc chắn là một cảm giác mà tôi luôn cảm nhận được từ thứ âm nhạc đó," anh chia sẻ.

For the Record: Kendrick Lamar Pays Tribute to Hometown Compton in 'King  Kunta' - Scoop Empire

Trong tất cả các dự án của anh, âm nhạc của Kendrick và những thực trạng về cuộc sống của người da đen tại Compton là hai điều không thể tách rời. Các bài hát của anh bao gồm những chủ đề từ sự tàn bạo của cảnh sát, bạo lực súng ống, và nạn xâm hại tình dục, phân biệt da màu, tới niềm tin và sự chấp nhận bản thân. Anh gieo vần với nhịp điệu dày đặc và tốc độ cao. Cách sử dụng ngôn từ của anh cực kỳ chính xác, nhưng những câu chuyện mới chính là điều khiến anh đặc biệt. Sự quyết tâm để truyền tải những sự thực về cộng đồng của anh là điều khiến cho âm nhạc của Kendrick có sức mạnh tới vậy. Đơn giản là vì anh không chỉ miêu tả cuộc sống của họ, mà anh còn khiến bạn cảm nhận nỗi đau của họ. Và thông qua đó, anh buộc người nghe phải đồng cảm với những khó khăn của họ.

Chia sẻ về những vấn đề bạo lực mà anh đã rap trong “good kid, m.A.A.d city”, anh nói: “Đó là thế giới của chúng tôi. Tôi nhớ khi “good kid” được phát hành, những người mà tôi lớn lên cùng đã không thể hiểu nổi làm sao mà chúng tôi có thể truyền tải những điều đó qua âm nhạc như thế nào. Họ thực sự đã khóc vì vui sướng khi nghe nó - bởi vì đây là những người đã bị xua đuổi khỏi xã hội. Nhưng tôi biết con người thật của họ, họ là những con người tốt bụng. Và khi tôi kể câu chuyện của mình, mà cũng là câu chuyện của họ, họ cảm thấy rằng có một ai đó đồng cảm dành cho chúng tôi, một ai đó thực sự xem chúng tôi nhiều hơn đơn thuần chỉ là những kẻ giết người hay buôn thuốc. Chúng tôi cũng chỉ là những đứa trẻ thôi.” 

Kendrick Lamar không phải là nghệ sĩ Hip-hop đầu tiên viết nhạc về những vấn đề này, hay là rapper, nghệ sĩ duy nhất sản xuất những track nhạc thiên về những vấn đề chính trị liên quan tới phong trào Black Lives Matter. Từ giai đoạn đầu của Hip-hop, vô số nghệ sĩ đã sử dụng thể loại này như một nền tảng để phô bày những thực trạng nhức nhối trong xã hội và những chế độ phân biệt đối xử đối với người da đen tại Mỹ. Điều này có thể được nhìn thấy qua những bài hát như “The Message” được phát hành bởi Grandmaster Flash và The Furious Five vào 1982, cũng như “Fight The Power” của Public Enemy, được phát hành vào 1989. Mặc dù vậy, hiện nay không có nghệ sĩ nào có có sức ảnh hưởng lớn hơn Kendrick Lamar khi nhắc tới những phong trào xã hội mà đang hiện hữu tại đất nước này. Kendrick đang tái tạo lại âm nhạc thành một hình thức chống đối và chứng minh những định kiến xem Hip-hop như một mối đe dọa là sai. 

Gần đây nhất, sau khoảng 4 năm không hề phát hành bất cứ sản phẩm solo nào, Kendrick Lamar đã phát hành album phòng thu thứ 5 mang tên “Mr. Morale & The Big Steppers”. Với đa dạng những yếu tố Jazz, Funk, Psychedelic Jazz, Blues, Quiet Storm, R&B, Soul, Trap và West Coast Hip-hop, album nhận được vô số lời khen từ các nhà phê bình cũng như người hâm mộ, đạt được vị trí No. 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 cùng nhiều thành tích ấn tượng khác trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. 

Sự nghiệp của Kendrick Lamar vẫn đang tiếp tục mở ra, khó mà có thể đoán trước được rằng anh sẽ làm gì tiếp theo. Kendrick Lamar đơn thuần là một hình tượng cho những thế hệ rapper tiếp theo. Anh sẽ được ghi danh vào sử sách với tư cách là một nghệ sĩ với một tầm ảnh hưởng khổng lồ, với sự thực rằng anh luôn đấu tranh vì cộng đồng của mình được coi trọng hơn bất cứ điều gì khác.

Nguyễn Minh Hằng

Read more

Hardwell & Suyano – Go To War
Culture

Hardwell & Suyano – Go To War

Hardwell trở lại với ca khúc Electro House mới mang tên "Go To War" hợp tác cùng tài năng sinh năm 1990 - Suyano.

Da Tweekaz & Sound Rush - Take Me Away
Culture

Da Tweekaz & Sound Rush - Take Me Away

Hai bộ đôi Hardstyle rất được yêu thích hiện nay là Sound Rush và Da Tweekaz mới đây đã chính thức cho ra mắt ca khúc hợp tác cùng nhau và đây thục sự là một sản phẩm âm nhạc tuyệt vời.