Culture

Kanye West Từ Chối Hợp Đồng Trị Giá $100M Với Apple - “Donda 2” Chỉ Được Phát Hành Thông Qua Stem Player

Mặc cho sự thành công của “Donda” trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, Kanye West sẽ chỉ phát hành “Donda 2” độc quyền thông qua thiết bị Stem Player.
Nguyễn Minh Hằng 21 tháng 02,2022

Kanye West turns down $100 million deal with Apple - Aroged

Trong một thông cáo báo chí vào ngày 19/2 vừa qua, Kanye West (hay hiện được biết đến với cái tên Ye) cho biết anh đã thu về hơn 2 triệu USD nhờ doanh thu của thiết bị Stem Player tính từ ngày 17/2/2022.

Ngày 17/2/2022 là ngày mà Ye chính thức công bố rằng anh sẽ phát hành album mới, “Donda 2”, độc quyền thông qua thiết bị Stem Player. Album này sẽ không được phát hành trên bất cứ nền tảng nghe nhạc trực tuyến nào khác.

Thiết bị Stem Player của Ye được ra mắt lần đầu tiên vào tháng Tám năm ngoái. Một thiết bị cầm tay hình tròn được đồng sản xuất bởi công ty của anh, Yeezy Tech, cho phép người dùng có thể tách bài nhạc của nam rapper (hoặc nhạc của chính người dùng) thành các stem, ví dụ như tách trống, vocal, bass, sample,...

Thiết bị này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh những stem/sample này, tạo vòng loop từ chúng - đồng nghĩa với việc người hâm mộ có thể sử dụng những bản thu của nam rapper làm nền tảng để tạo ra những track nhạc mới.

Stem Player của Ye có thể được mua online (thông qua KanyeWest.comstemplayer.com) với giá $200 (US) / £200 (UK).

Do vậy, bởi Ye đã khẳng định rằng anh thu về được doanh thu hơn 2 triệu USD từ Stem Player trong vòng ba ngày - từ thứ Năm tới thứ Bảy - có nghĩa rằng nam rapper đã bán được khoảng 10,000 thiết bị trong khoảng thời gian đó.

“Donda 2”, được ấn định ra mắt vào ngày thứ Ba (22/2) sắp tới, là album tiếp nối cho album được đề cử bởi Grammy của anh, “Donda”, mà đã đạt được một trong những thành tích trong tuần đầu lớn nhất cho một album trên cả Spotify và Apple Music khi được phát hành vào tháng Tám năm ngoái. Trong những tuần sau khi album được ra mắt, “Donda” vượt ngưỡng hơn một tỷ lượt stream toàn cầu trên Spotify.

Mặc cho thành công bùng nổ này, Ye đã quyết định rời xa các nền tảng nghe nhạc trực tuyến cho “Donda 2” - trong khi công khai phản đối hình thức nghe nhạc số hiện đại này.

Anh chia sẻ trên Instagram vào ngày thứ Năm vừa qua (17/7): “Donda 2 sẽ chỉ duy nhất có mặt trên nền tảng của riêng tôi, thiết bị Stem Player. Không phải trên Apple, Amazon, Spotify hay Youtube.”

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by ye (@kanyewest)

“Ngày nay các nghệ sĩ chỉ nhận được 12% số tiền mà nền công nghiệp âm nhạc kiếm được. Đã đến lúc giải thoát âm nhạc khỏi hệ thống đàn áp này. Đã đến lúc chiếm lại quyền kiểm soát vào xây dựng hệ thống của riêng mình.”

Một thông cáo báo chí được công bố vào ngày 19/2 thay mặt cho Ye: “YE CÓ TOÀN QUYỀN SỞ HỮU ĐỐI VỚI ÂM NHẠC CỦA ANH CÙNG CÔNG BỐ RẰNG DONDA 2 SẼ ĐƯỢC PHÁT HÀNH ĐỘC QUYỀN TRÊN THIẾT BỊ STREAMING MỚI NHẤT CỦA ANH, STEM PLAYER VÀO 2.22.22.”

Album “Donda” của Ye được phát hành thông qua hãng thu âm của anh, Getting Out Our Dreams II, và được phân phối bởi Def Jam, hãng thu âm thuộc sở hữu Universal Music Group.

Đáng chú ý, thông cáo báo chí được viết với phông chữ in hoa của Ye được ra mắt vào cuối tuần này đi kèm với dòng tiêu đề: “YE TỪ CHỐI HỢP ĐỒNG 100 TRIỆU USD VỚI APPLE ĐỂ RA MẮT DONDA 2 TRÊN STEM PLAYER.”

Tuy nhiên, không có thêm thông tin chi tiết gì về hợp đồng trị giá 100 triệu USD đến từ Apple này. Nếu con số đó là chính xác, câu hỏi đặt ra là Apple có thể đã yêu cầu điều gì cho một hợp đồng trị giá 9 con số với Kanye West?

Một trong số đó có thể là một livestream hợp tác độc quyền cho concert ra mắt “Donda 2” của Ye (‘The Donda Experience’), mà sẽ được tổ chức tại Sân vận động LoanDepot Park ở Miami vào ngày thứ Ba (22/2), với các màn trình diễn đến từ Ye và “các khách mời đặc biệt”.

Apple đã là cộng tác livestream cho hàng loạt các “listening party” cho “Donda” trước khi album này được phát hành vào năm ngoái.

Vé vào cửa cho show diễn mới “The Donda Experience” đang được mở bán bởi Ticketmaster, và hiện đang có giá dao động trong khoảng $95 và $282, với các gói VIP có giá trong khoảng $850 và $1,100.

Nhưng 100 triệu USD là quá lớn so với một hợp đồng cộng tác livestream đơn thuần. Liệu có phải Apple sẵn sàng trả giá như vậy để “chắc suất” cho một thỏa thuận phát hành độc quyền của “Donda 2” - và có thể là những album khác của Ye trong tương lai?

Bất kể điều gì mà Apple đã đề xuất, sự phản đối thẳng thừng của Ye đối với hình thức streaming cho “Donda 2” đã đặt sự kết thúc cho bất cứ thỏa thuận đang được thực hiện nào giữa nam rapper và công ty công nghệ khổng lồ này.

Những lý do khiến Kanye West từ một rapper được tất cả mọi người công nhận  tài năng trở thành ngôi sao bị ghét nhất làng nhạc thế giới - TinNhac.com

Vào ngày 18/2, Ye đã đăng tải một bức ảnh chụp màn hình tin nhắn trên Instagram, với lời nhắn: “Từ Damian. Làm ơn hãy thông báo với Ye rằng Apple sẽ không còn thực hiện hợp đồng tài trợ nữa.”

Trong một bài đăng khác, nam rapper cho biết: “Sau 10 album, sau khi hoạt động dưới 10 hợp đồng. Tôi đã từ chối một hợp đồng trị giá 100 triệu dollar với Apple. Không ai có thể trả tiền cho tôi để bị đối xử thiếu tôn trọng cả. Chúng tôi tự đặt giá trị cho nghệ thuật của mình. Về cơ bản các công ty công nghệ đã biến âm nhạc thành thứ miễn phí nên nếu bạn không sản xuất giày merch và lưu diễn thì bạn sẽ chẳng nhận được gì.”

“Jay Z đã tạo ra Tidal và truyền thông bẩn đã tấn công anh ấy. Vậy thì giống với lời người anh của tôi. Cứ tới và tấn công đi. Tôi sẵn lòng chết một cách hiên ngang bởi tôi sẽ không sống mà nhường nhịn ai nữa đâu. Chúa hãy che chở cho con. Tôi vận hành 100% công ty này tôi không cần phải xin phép ai hết. Đây là thế hệ stem player thứ hai của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang làm việc với nhiều thứ khác nữa.”

Tuy nhiên đến từ góc nhìn của nền công nghiệp, Kanye West đang tích cực thách thức, thậm chí là phản đối, mô hình nghe nhạc trực tuyến tiêu chuẩn hiện đại này.

Kanye West says 'Donda 2' will only be available on his Stem Player |  Engadget

Bằng việc chỉ phát hành album mới thông qua một thiết bị công nghệ cao đắt tiền, Ye đang đi theo chiến lược bán lẻ chất lượng cao cấp đánh vào sự khan hiếm: thử nghiệm sự hết lòng của một bộ phận người hâm mộ cuồng nhiệt, và sự khát khao là một phần của một sự kiện “có một không hai”.

Thông qua cách nhìn này, chiếc Stem Player có thể được xem như một món đồ merch chất lượng cao của nghệ sĩ - một vật lưu niệm đáng được săn đón từ một quãng thời gian trong sự nghiệp của Ye mà nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt cảm thấy tự hào khi có thể sở hữu.

Một điều có thể chắc chắn rằng: Giữa những cuộc tranh cãi nảy lửa về việc streaming đã ảnh hưởng tới giá trị của âm nhạc như thế nào - cả trong tâm trí của người tiêu dùng, và trong chuyên môn kinh tế - Ye đang thực hiện một thí nghiệm đáng chờ đón với “Donda 2” và Stem Player.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by ye (@kanyewest)

Thí nghiệm này cũng có thể gây ra sự phản tác dụng. Vào thứ Sáu vừa qua, Ye đã cho biết công ty công nghệ của anh hiện đang có sẵn 67,000 chiếc Stem Player và đang sản xuất 3,000 chiếc mỗi ngày.

Sau đó, anh đã tiết lộ rằng Stem Player đã đảm bảo được 9.5 triệu USD lợi nhuận ròng vòng đời cho đến nay; tương đương với doanh thu của khoảng 47,500 chiếc.

Những thống kê này cho thấy, ngay cả khi nếu thiết bị Stem Player nhận được nhu cầu mua cao và được bán sạch trước ngày thứ Ba, “Donda 2” cũng sẽ chỉ được nghe bởi chưa đến 125,000 người hâm mộ sở hữu chiếc Stem Player. 

Kanye West's 'DONDA' Album Passes 1 Billion Streams on Spotify • HHL

Về mức độ phủ sóng, con số này quả là quá ít so với một tỷ lượt stream trên Spotify.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, có vẻ như West muốn nhắm tới một số lượng nhỏ các fan hâm mộ cuồng nhiệt: Nếu giả sử có 15,000 người, tất cả đều mua chiếc Stem Player để nghe “Donda 2”, và cũng tiêu $200 cho một vé ngồi hàng đầu ở show diễn tại Miami, điều này có thể giúp anh dễ dàng nhận được 6 triệu USD.

Cách tiếp cận này sẽ không bao giờ giúp anh đạt được vị trí No.1 trên Billboard 200. Tuy nhiên có thể, với một chút may mắn - và một số lượng người hâm mộ cuồng nhiệt đủ lớn - thực sự có thể đem lại cho Ye nhiều tiền hơn một tỷ lượt stream có thể đem lại nhờ bản quyền trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến dẫn đầu trên thế giới.

(theo Music Business Worldwide)

Related post