Nếu để kể ra một số bản nhạc có thể nói là mang tính đột phá và tạo ảnh hưởng lớn trong thời gian gần đây, người ta chắc chắn sẽ không thể nào không kể đến hiện tượng âm nhạc Nhật Bản được quan tâm nhất trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây, “Yoru ni Kakeru” (hay tên tiếng Anh là “Racing Into The Night”) của bộ đôi ca sĩ - nhà sáng tác tài ba YOASOBI. Ca khúc không chỉ thu hút được một lượng lớn đông đảo người hâm mộ, mà còn đạt được một loạt những thành tựu cao quý đáng kể như liên tiếp thống trị bảng xếp hạng Billboard Nhật Bản trong nhiều tuần liền. Vậy điều gì đã tạo ra sự thành công đột phá cho nhóm nhạc mới chỉ thành lập gần 2 năm này? Hãy cùng Loop Central tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

J-Pop Duo YOASOBI Reveal Influences: Interview | Billboard

Trước khi đi sâu hơn về chặng đường sự nghiệp của YOASOBI, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một chút kiến thức “cơ bản” về cách giới âm nhạc Jpop đang vận hành trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Khi mà những nữ hoàng thống trị ngành công nghiệp này như Namie Amuro, Utada Hikaru,... vẫn còn không ngừng tung ra những bản hit vươn ra tầm quốc tế, khẳng định tầm ảnh hưởng không hề nhỏ của văn hóa âm nhạc Nhật Bản với thị trường thế giới. Khi đó, Yamaha đã cho ra mắt một trong những phần mềm âm thanh, mà đến thời điểm hiện tại có thể coi là một trong những kiệt tác lớn nhất của giới âm nhạc Nhật Bản nói chung và thế giới nói riêng, Vocaloid. Cô nàng Hatsune Miku cùng những người bạn của mình xuất hiện, giọng hát ảo đó được vang lên trên những bản nhạc đầy sáng tạo và nghệ thuật. Đây cũng chính là khoảnh khắc một loạt các nhà sản xuất âm nhạc Indie bất ngờ xuất hiện, đầy rẫy những trang video thịnh hành lúc đó của Nhật Bản như Nico Nico Douga, Youtube,... 

HD wallpaper: Anime, Vocaloid, Hatsune Miku, Love is War (Vocaloid) |  Wallpaper Flare

Cũng chính tại thời điểm này, một trào lưu văn hóa âm nhạc đã được tạo ra. Những MV âm nhạc độc lập liên tục được đăng tải bởi những producer chưa được ai biết đến, với sự góp giọng của các ca sĩ ảo Vocaloid, liên tục thu hút được lượng người xem đông đảo bởi tính mới lạ trong âm thanh của họ, cũng như sự độc dị trong các video anime đầy cảm xúc. Vừa hay, vừa mới, vừa đẹp, còn điều gì hoàn hảo hơn để biến đây trở thành một công thức chung cho mọi producer muốn nổi tiếng lúc bấy giờ? Và cũng chính nhờ công thức đó, một loạt những producer/ca sĩ đang nổi tiếng trong giới âm nhạc Nhật Bản đã chạm được đến thành công như bây giờ. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như: Kenshi Yonezu (tiền thân là hachi08), Yorushika (producer là n-buna), Giga, Supercell (người sáng lập là ryo), và đương nhiên là cả YOASOBI (producer Ayase).

Tiếp đến là với ca sĩ, họ cũng có một cách tiếp cận cũng đặc biệt không kém, và một phần cũng nhờ có sự giúp đỡ của các producer. Khi mà các nhà sản xuất nhạc vocaloid chia sẻ ca khúc mới của họ lên các trang truyền thông trực tuyến, để một phần giúp cho việc chia sẻ và tiếp cận sản phẩm của mình trở nên rộng rãi hơn, họ sẽ để phần instrumental beat của ca khúc ở dưới cho mọi người có thể tự do tải về và làm một phiên bản hát hoặc remix của riêng mình nếu muốn. Đây chính là lúc các ca sĩ tự do tham gia trổ tài. Những bản “cover” này có một từ tiếng Nhật riêng dành riêng cho nó - “Utattemita” (tức là “tôi thử hát”) - là một từ khóa mà bạn chỉ cần tìm trên Youtube thôi là sẽ xuất hiện vô vàn những bản cover cho những ca khúc có độ tuổi từ mới nhất cho đến cách đây gần chục năm. Điểm chung của các ca khúc này, như bên trên vừa nói, đều được làm bởi các producer độc lập đi kèm với MV anime cực kỳ độc đáo. Những ca sĩ độc lập này sẽ truyền hồn vào ca khúc theo cách riêng của họ, biến nhân vật trong anime đó thành nhân vật riêng của họ, rồi đăng tải phiên bản mới này lên trên tài khoản cá nhân, với việc credit tên producer đầy đủ.

Với hai yếu tố trên, mọi người cũng dần đã hiểu được đâu là công thức cơ bản để có một sự quan tâm nhất định khi bạn ra mắt tại thị trường Nhật Bản. Vậy YOASOBI thì sao? Đương nhiên, họ quy tụ đầy đủ gần như cả hai yếu tố trên khi hai thành viên của nhóm là Ayase và Ikuta, đều có xuất thân từ producer Vocaloid và ca sĩ đi hát cover. Chỉ riêng điều đó đã tạo cho họ có một lượng người hâm mộ đông đảo nhất định để khi kết hợp lại, cơ hội trở thành ngôi sao của cả hai là rất có khả thi.

Tuy là như thế, nhưng tính cạnh tranh ở đây cũng rất cao khi dường như ai cũng đã học được công thức này rồi. Vậy điểm nhấn riêng của bộ đôi này là gì? Và “Yoru ni Kakeru” có gì khác so với các sản phẩm âm nhạc ngoài kia? 

Các sản phẩm của YOASOBI luôn có một nguồn gốc rất “dị.” Hoặc là nó được viết dựa trên câu chuyện có thật truyền cảm hứng nào đó, hoặc là dựa trên một cốt truyện giả tưởng được chia sẻ rộng rãi trên internet, hoặc là dựa trên một bộ manga/anime nổi tiếng. Chính những yếu tố “dựa” này đã khiến cho các sản phẩm nhạc của YOASOBI thu hút lượng fan nhất định từ các cộng đồng này. Ví dụ điển hình như “Yoru ni Kakeru” được viết dựa trên một mẩu truyện ngắn của tác giả Mayo Hoshino, đăng tải trên trang tiểu thuyết giả tưởng Monogatari. Hay “Gunjou” được viết dựa trên bộ manga nổi tiếng “Blue Period.” Những khán giả yêu thích các câu chuyện này sẽ ngay lập tức bị hút hồn và chú ý bởi những bản nhạc, những video anime truyền tải những cảm xúc, suy nghĩ chân thật nhất đến từ những bộ truyện mà họ tâm đắc.

Yếu tố tiếp theo, đó là mạng xã hội. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, con người có chiều hướng sử dụng mạng xã hội để tương tác và sáng tạo nhiều hơn. Đây cũng chính là lý do mà TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng được yêu thích nhất trong 2 năm trở lại đây. Tận dụng cơ hội này, YOASOBI đã đưa ca khúc của mình lên trên đây, và biến nó trở thành một bản nhạc nền tự do cho các nhà sáng tạo có thể thỏa sức khám phá, hoặc nhảy múa theo nó tùy thích. Youtube cũng không ngừng gửi “gợi ý” ca khúc này tới những ai có khoảng thời gian xem và tìm hiểu lâu với nhạc Nhật và văn hóa anime/manga trên Youtube. 

Cuối cùng, đỉnh điểm cho sự bứt phá của ca khúc này xảy ra khi mà Ikuta lần đầu xuất hiện và biểu diễn lại nó trên trang Youtube nổi tiếng của Nhật, THE FIRST TAKE. Chỉ một lần quay, chỉ một lần hát, hoàn toàn là live và không qua quá nhiều xử lý, đó chính là cách mà kênh âm nhạc này đã chiếm trọn được trái tim của một loạt các fan hâm mộ trong nước và quốc tế. Bắt đầu từ những bản nhạc anime nổi tiếng đến từ những cái tên lớn như LiSA, ReoNa, Ling Toshite Sigure, Milet,... THE FIRST TAKE ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn khi trở thành một trong những kênh Youtube nhạc Nhật chất lượng nhất thời điểm hiện tại. Và với đà ảnh hưởng của YOASOBI khi đó, không phải quá bất ngờ khi Ikura xuất hiện tại đây và đem đến một bản live đầy nội lực cho ca khúc “Yoru ni Kakeru.” Bản live của ca khúc hiện tại đã thu về hơn 106 triệu lượt xem, và con số đó vẫn còn không ngừng tăng.

Và trải dài theo thời gian, cùng với sự kết hợp của công thức vàng cũ và cách hoạt động của mạng xã hội thời kỳ mới, “Yoru ni Kakeru” cùng với YOASOBI đã từng bước gặt hái được những thành công không hề nhỏ trong sự nghiệp của họ. Góp phần đưa thị trường nhạc Jpop ra quốc tế một cách rộng rãi và có cá tính nhất có thể. Đồng thời, một lần nữa khẳng định rằng họ, cũng như nhiều nghệ sĩ độc lập tài năng khác, chính là tương lai của âm nhạc Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung.

Hãy cùng tiếp tục theo dõi và ủng hộ YOASOBI trong những sản phẩm âm nhạc đáng chú ý tiếp theo của họ!

FOLLOW YOASOBI

Youtube | SoundCloud

Nguyễn Duy Hải Dương

Read more