
Hiện Có Hơn 616 Triệu Lượt Phát Nhạc Có Trả Phí Từ Người Nghe Nhạc Trên Toàn Cầu
Có 616,2 triệu người đăng ký dịch vụ phát trực tuyến nhạc vào cuối nửa đầu năm 2022, theo ước tính mới từ Midia Research.
Con số này tăng 17,6% – tương đương 92,3 triệu – trên 523,9 triệu người đăng ký toàn cầu mà Midia tính được vào cùng thời điểm nửa năm 2021 (xem biểu đồ bên dưới). Và mặc dù biên độ tăng trưởng phụ YoY - tỷ lệ tăng trưởng năm sau so với năm trước (+92,3 triệu) đã chậm lại so với mức tăng tương tự của năm trước (6 tháng đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, +109,5 triệu), nhưng có lẽ con số này cũng đã không giảm tốc nhiều như nhiều người lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh áp lực kinh tế vĩ mô lớn hơn của năm.
Theo Midia, một lý do cho điều đó là tại Trung Quốc: Vào quý 4 năm 2021, công ty nghiên cứu ước tính, Tencent Music Entertainment (TME) đã vượt qua Amazon Music để trở thành DSP lớn thứ ba trên toàn cầu. Midia cho biết vào quý 2 năm 2022, TME có 82,7 triệu người đăng ký, chiếm 13,4% thị phần toàn cầu.
Midia, trong báo cáo Thị phần người đăng ký âm nhạc mới, lưu ý rằng tổng số người đăng ký âm nhạc ròng mới trong sáu tháng đầu năm 2022 (+42,1 triệu) đã giảm so với +53,8 triệu được thêm vào trong giai đoạn năm trước (tức là sáu tháng đầu năm 2021).
Midia cho biết sự giảm tốc này cho thấy “nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại”, nhưng cũng lưu ý rằng nhiều người đăng ký nghe nhạc toàn cầu đã tăng lên vào năm 2021 so với năm 2020.
Trước khi công bố (vào thứ Năm ngày 7 tháng 12) ước tính mới nhất của Midia, con số trước đó về số liệu đăng ký âm nhạc toàn cầu đến từ tổ chức âm nhạc được ghi nhận trên phạm vi toàn cầu IFPI trong Báo cáo Âm nhạc Toàn cầu vào tháng Ba.
IFPI báo cáo rằng có 523 triệu người dùng tài khoản thuê bao trả phí vào cuối năm 2021.
Các xu hướng khác được Midia nhấn mạnh trong nửa đầu năm 2022 là Spotify, với Midia ước tính có 187,8 triệu người đăng ký trong Quý 2 năm 22, cho đến nay vẫn là DSP lớn nhất, nhưng “thị phần của nó đã giảm dần kể từ Quý 4 năm 20″.
Midia cho biết thêm rằng thị phần thuê bao phát trực tuyến nhạc toàn cầu trong quý 2 năm 2022 của SPOT (30,5%) đã giảm từ mức cao 33,2% trong quý 2 năm 2018.
Spotify đã xác nhận vào cuối quý 2 rằng họ đã thêm 6 triệu người đăng ký Premium ròng vào tổng số người dùng của mình trong quý đó, nâng tổng số người đăng ký toàn cầu lên tới 188 triệu (tính đến cuối tháng 6). Tổng số người dùng đăng ký trả phí trên toàn cầu của SPOT đạt 195 triệu vào cuối quý 3 (Ba tháng tính đến cuối tháng 9).
Xét về các đối thủ của Spotify trên thị trường phát nhạc trực tuyến, Amazon Music được Midia ước tính là DSP lớn thứ tư trên toàn cầu với 82,2 triệu người đăng ký, trong khi YouTube Music được ước tính là lớn thứ năm với 55,1 triệu người đăng ký.
Đối với Apple Music, Midia cho biết dịch vụ này “tiếp tục xu hướng hoạt động kém hiệu quả trong dài hạn của thị trường”, với ước tính có khoảng 84,7 triệu người đăng ký, chiếm 13,8% thị phần, Midia báo cáo đã giảm 1,2% so với quý 2 năm 21. Midia lập luận rằng sự sụt giảm thị phần của Spotify “có liên quan nhiều đến sự tăng trưởng của thị trường Trung Quốc (nơi Spotify không hoạt động)”.
Mark Mulligan của Midia viết trong một bài đăng trên blog: “Thị trường âm nhạc toàn cầu đang tiến gần đến điểm mấu chốt, với sự chậm lại ở các thị trường lớn ở phương Tây trái ngược với sự tăng trưởng năng động hơn ở các khu vực khác”.
Ông nói thêm: “Tăng trưởng chậm lại sẽ là chất xúc tác cho những gì cần làm tiếp theo, đặc biệt là ở các thị trường phát triển: tăng trưởng thông qua sự khác biệt hóa”.
(Theo Music Business WorldWide)