Music Business

Gần Một Nửa Phái Nữ Là Nạn Nhân Của Quấy Rối Tình Dục - Những Góc Tối Của Nền Công Nghiệp Âm Nhạc

Một trong những vấn đề nhức nhối không chỉ trong giới âm nhạc nói riêng mà trong cả xã hội.
Nguyễn Duy Hải Dương 28 tháng 04,2021

Women harassment on board buses

Trong một nghiên cứu mới nhất mang tên BE THE CHANGE: Women Making Music của tổ chức MDiA (1 công ty phân tích dữ liệu chuyên về thế giới giải trí ở Anh), TuneCore và Believe, phái nữ đã và đang phải đối mặt với rất nhiều vấn nạn trong ngành công nghiệp âm nhạc - và đáng buồn thay, quấy rối tình dục là vấn đề họ gặp phải nhiều nhất, khi 8 trên 10 phụ nữ được khảo sát đã từng bị quấy rối tình dục ở 1 thời điểm nào đó xuyên suốt sự nghiệp âm nhạc của họ, dù có là người soạn nhạc, nhà sản xuất hoặc là DJ hoạt động độc lập hay đã kí hợp đồng với 1 hãng đĩa.

1 người phụ nữ ẩn danh chia sẻ: “Tôi đã báo cáo hành vi quấy rối của 1 người khá có tiếng với 1 nhà tuyển dụng lớn trong ngành, nhưng cho dù tôi và 10 người khác cũng lên tiếng về chính cá nhân này thì vẫn không có hành động cụ thể nào đã được tiến hành để lên án người đó. Ít ra theo những gì tôi biết cho đến giờ là vậy.”

Trong 1 khảo sát khác của Hiệp hội Nghệ sĩ Anh Quốc vào năm 2019 với 30,000 nghệ sĩ đã chỉ ra rằng 48% các nữ nghệ sĩ đã bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc, và ⅔ trong số họ cảm thấy không an toàn khi làm việc như 1 freelancer vì nếu họ có báo cáo về bất cứ hành vi xâm hại nào thì cũng sẽ không được xử lí bởi các cơ quan có thẩm quyền như những nghệ sĩ sở hữu hợp đồng với 1 nhà quản lí nào đó. 85% những nạn nhân của việc quấy rối tình dục cũng không báo cáo việc bị xâm hại vì chính “văn hóa” của ngành công nghiệp âm nhạc, nơi mà đàn ông vẫn chiếm đa số.

Bà Naomi Pohl, Phó tổng thư kí của Hiệp hội cho hay: “Chúng tôi biết có quá nhiều trường hợp những nghệ sĩ tài năng, cụ thể là trẻ trung và mới nổi, phải rời bỏ ngành vì những vấn đề như phân biệt giới tính, quấy rối hoặc thậm chí là bạo hành tình dục. Những người dũng cảm và công khai câu chuyện của họ giờ đây cũng bị đưa ra tòa vì tội phỉ báng - việc mà bây giờ chúng tôi đang trong quá trình giải quyết. Họ thường không thể kể câu chuyện của chính mình chỉ vì sợ nó sẽ để lại vết nhơ cho sự nghiệp và thậm chí là đời tư của mình, cuối cùng không tố cáo thủ phạm và rời khỏi nơi làm việc hoặc từ bỏ con đường nghệ thuật của mình.”

Phụ nữ phải liên tục để ý đến hành vi của họ: cách họ đi đứng, ăn mặc, hoặc thậm chí không thể từ chối 1 việc gì quá đáng với họ khi bị yêu cầu làm. Tất cả những việc mà họ phải làm chỉ để tránh những tổn thương đến từ việc bị quấy rối tình dục đều ảnh hưởng đến sự bình đẳng trong việc phát triển sự nghiệp và kinh tế cũng như chính sự tự do được làm con người của họ.

Những vấn đề phụ nữ phải đối mặt trong nền công nghiệp âm nhạc còn bao gồm cả việc bị phân biệt đối xử và thiếu nguồn lực (vì thiếu sự đại diện và nguồn lực chủ yếu bị phái nam nắm quyền). Và hậu quả là phái nữ càng có xu hướng chỉ làm việc với những người cùng giới tính mình hoặc hoàn toàn độc lập.

Dominique - 1 nữ nghệ sĩ tham gia hội đồng trình bày kết quả nghiên cứu đã nói rằng cô đã quyết định hoạt động 1 mình khi hoàn toàn bị lờ đi bởi các nam producer khác. “Tôi không cảm thấy như ý kiến của tôi được tôn trọng và bất cứ ý kiến nào đưa ra cũng đều bị họ bác bỏ. Dù cho nhạc của tôi có dở thế nào đi nữa thì tôi cũng muốn mình là người duy nhất thực hiện tất cả các công đoạn.”

Cuối cùng, cô đã viết 1 ca khúc mang tên “Girls Can’t Produce” và đã nhanh chóng nổi tiếng trên TikTok, với tên bài hát được dựa trên 1 bình luận độc địa dưới 1 video khi cô nói về những ước mơ của mình.

Nghiên cứu có chỉ ra rằng 81% những người tham gia đồng ý rằng các nữ nghệ sĩ cũng gặp nhiều khó khăn hơn để được để ý hơn là với các nam nghệ sĩ. Trong 1 nghiên cứu khác đến từ trường đại học Annaber ở California cũng chỉ ra 9 năm vừa qua không có 1 sự thay đổi rõ rệt nào ở sự đại diện cho phụ nữ trong ngành công nghiệp âm nhạc. Họ chỉ nằm trong 21.6% tổng nghệ sĩ trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và chỉ có 20.2% trong số các nghệ sĩ trên bảng xếp hạng này là nữ vào năm 2020. Hầu hết là những nữ nghệ sĩ solo và 7.3% trong số họ thuộc các ban nhạc.

Giáo sư Stacy L.Smith, người thực hiện báo cáo này nói rằng những giọng nói của phụ nữ vẫn đang bị buộc phải im lặng. “Mặc dù gần như 1 nửa những nữ nghệ sĩ nằm trong số liệu trên đều là phụ nữ da màu, chúng ta vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn để có sự hòa nhập đồng đều của mọi giới tính, màu da và sắc tộc trong nền công nghiệp này hơn.” Sự thay đổi cụ thể và thực tế cần phải được thực hiện dưới mọi cấp độ và trên mọi phương diện. Dù việc xác định lại các quy trình làm việc và các chính sách là điều tốt, nhưng không phải lúc nào nó cũng sẽ chuyển hóa thành những thay đổi thật sự có ý nghĩa.

Ngành công nghiệp giải trí nói chung và âm nhạc nói riêng cần phải có 1 sự thay đổi về văn hóa, bắt đầu từ sự quan sát và thảo luận tích cực từ chính phe nam giới mỗi khi họ chứng kiến những hành vi không đứng đắn của những người đồng giới, vì cho tới khi những vấn đề này không được nhìn nhận như 1 việc cần phải giải quyết từ gốc rễ và chỉ có thể nhìn vào hậu quả để giải quyểt, không có thay đổi thật sự nào sẽ được thực hiện.

Related post