Tip and Tutorial

Cách Giúp Sản Phẩm Âm Nhạc Của Bạn Nghe "Sạch" Hơn Và Chuyên Nghiệp Hơn

Dù cho bạn đã thử mọi thứ bạn có thể nghĩ đến để làm bài nhạc của mình trở nên hay hơn nhưng vẫn còn cảm thấy gì đó thiếu thiếu hoặc không vừa ý. Bài viết này có thể giúp bạn tìm ra lý do.
Lucario 02 tháng 10,2021

9 Tips for Mixing if You're Not a Mix Engineer

Bạn đang phải vất vả đổ mồ hôi và dành hàng giờ cho sản phẩm âm nhạc của mình. Dù cho là bạn đã thử mọi thứ bạn có thể nghĩ đến ví dụ như tăng âm bass, sử dụng các kiểu hiệu ứng, rồi là thêm bớt một chút gì đó hay thậm chí làm cho toàn bộ âm thanh to hơn. Thế nhưng cho dù bạn có chỉnh sửa mọi thứ như thế nào đi chăng nữa, nó vẫn có điều gì đó khiến bạn cảm thấy thiếu thiếu và chưa thể ưng ý.

Chuyện gì đang xảy ra và bạn có thể khắc phục nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Giám sát chặt chẽ chất lượng là chìa khóa

Một phần của việc tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh là nghe lại toàn bộ bản nhạc bằng đôi tai khách quan. Đầu tiên hãy đảm bảo rằng bạn có một dàn âm thanh trong phòng thu đầy đủ các chức năng. Bạn chỉ có thể đánh giá toàn bộ dải động và tần số của bản mix hay là sự tương tác của các phần trong bài nhạc nếu bạn nghe chúng đúng cách.

Tiếp đến, bạn không nên sử dụng tai nghe để giám sát chất lượng âm thanh trong mixing trừ khi bạn thực sự biết mình đang làm gì hoặc điều kiện không cho phép bạn có những đôi loa “xịn sò”. Bạn cũng nên nghe bản mix của mình trên nhiều thiết lập khác nhiều nhất có thể, bạn sẽ nhận ra nhiều khác biệt hơn khi bạn nghe thử trên nhiều hệ thống hơn.

Ngoài ra hãy xem xét tốc độ sản xuất tổng thể và các EQ. Bạn đã nén quá nhiều? Sản phẩm của bạn có đang quá dài? Hãy đánh giá sản phẩm của mình dưới khía cạnh thương mại, như vậy bạn mới có thể đánh giá xem sản phẩm của mình đã là tốt nhất hay chưa.

Lắng nghe và học hỏi

Việc nhận phản hồi từ người khác là rất quan trọng, nhưng nhận được phản hồi có giá trị còn khó hơn. Việc tạo ra âm nhạc thường mang tính cá nhân, dựa theo sở thích của người sản xuất. 

Giải pháp cho việc này là lắng nghe ý kiến từ một nhóm người có biết một chút hoặc nhiều về chuyên môn. Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm lắng nghe những bản demo của các nghệ sĩ trẻ cũng như sản xuất âm nhạc, các chuyên gia đã xác định được vài lỗi phổ biến nhất mà các nhà sản xuất mới bắt đầu thường mắc phải. Hãy cùng đọc và ghi nhớ những điều dưới đây để áp dụng vào lần tiếp theo khi bạn bắt tay vào sản xuất âm nhạc. 

Mid-Side Mixing: Pro Tips for a Crystal Clear Mix

Bản nhạc có vẻ bị “hẹp”:

Một trong những vấn đề phổ biến nhất với các bản phối là trong một đoạn nhạc có thể có quá nhiều âm thanh hoặc hiệu ứng gây ra cảm giác lộn xộn. Hãy thử nghĩ về âm nhạc trong không gian ba chiều và đầu tiên là chiều rộng.

Các bản mix tuyệt vời nên được trải rộng như một tấm chăn âm thanh bao trùm được toàn bộ phổ âm thanh nổi. Sự chật chội khi bạn cố nhét nhiều thứ âm thanh nhất có thể sẽ khiến bài nhạc của bạn như một mớ âm thanh hỗn độn đi thẳng vào màng nhĩ.

Trước khi muốn thử nghiệm những hiệu ứng hay âm thanh mới, hãy đảm bảo rằng những âm thanh cần thiết cho bài nhạc của bạn đã có đủ không gian để không bị chồng chéo vào nhau.

Vấn đề về tần số:

Ở trên là chiều rộng, còn bây giờ là về chiều sâu. Không có gì tồi tệ hơn một bản nhạc với tất cả các phần nghe đều có âm thanh nổi bật ngang nhau. Một nguyên tắc chung đơn giản là để các nhạc cụ có cùng tần số cách xa nhau.

Hầu hết các thể loại âm nhạc đều được chạy nền bởi một số dạng âm bass (ví dụ: với rock, đó là guitar bass và với nhạc điện tử là synth bass). Hãy đảm bảo bản nhạc của bạn có một vài low end element để chạy nền tạo chiều sâu. Từ đó, có thể dễ dàng thêm bớt các âm thanh theo ý muốn mà không phải lo nhiều về vấn đề dải tần số của các nhạc cụ.

Quá nhiều âm thanh phức tạp:

Máy tính đã cho chúng ta một sức mạnh với vô số âm thanh và hiệu ứng trong tầm tay, thế nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta cần lấp đầy bản nhạc bằng hàng tá các hiệu ứng rồi âm thanh phức tạp. Trên thực tế, có rất nhiều bản nhạc tuyệt vời sử dụng cách sắp xếp thưa thớt chỉ với một vài âm thanh và nhạc cụ được thu âm tốt.

Một số bài hát pop được yêu thích chỉ có vocal, guitar và không có gì khác, trong khi một số bài nhạc dance chủ yếu có trống, bassline và vocal. Vì vậy, bạn có thể làm bài nhạc của mình trở nên hay hơn bằng việc đơn giản hóa nó.

Đôi khi những bài hát hay nhất lại là những bài hát đơn giản nhất. Chỉ cần có một đoạn vocal thật hay cùng việc lựa chọn đúng âm thanh mình cần, bạn sẽ có một bài hát hay mà không cần đau đầu lựa chọn các loại âm thanh, hiệu ứng phức tạp.

Những âm thanh sai

Đôi khi các bản nhạc nghe không ổn vì các bộ phận cấu thành không tạo nên một tổng thể tốt. Điều này có thể do sử dụng âm thanh đơn giản là không phù hợp - ví dụ như synth brass được sử dụng sai mục đích hoặc một sample dùng sai timing hay là cao độ không chính xác. Nó cũng có thể là do việc sử dụng các cài đặt trước quá nhiều hoặc áp dụng sai hiệu ứng.

Sự pha trộn này là cực kỳ quan trọng. Hầu hết mọi người đều muốn một số âm thanh như hook, main vocal, v.v. nổi bật. Nhưng nếu chất lượng bản mix kém thì chúng còn có thể gây chói tai. Vậy nên hãy thật trau chuốt và sử dụng thật chính xác những thứ cơ bản trước khi muốn tiếp tục đi sâu hơn trong việc phát triển bài nhạc của mình.

Không có một đoạn hook hay:

Một đoạn hook tuyệt vời có thể là bất cứ thứ gì, nó có thể bao gồm một phần tiếng bass, một giai điệu, một hiệu ứng hoặc một thủ thuật thanh nhạc. Thật vậy, bạn sẽ thấy rằng những bài hát nhạc pop chẳng hạn như Don't Get You Out Of My Head của Kylie - đều có tất cả những điều này!

Nếu sử dụng một hiệu ứng tuyệt vời hoặc tạo ra một đoạn hook khiến người nghe muốn nghe lại ngay sau khi bản nhạc kết thúc và khiến họ ngâm nga bài hát đó cho đến hết ngày. Thì chúc mừng bạn, bạn đã có một sản phẩm âm nhạc tuyệt vời.

Quá ồn ào:

Chúng tôi đã đề cập đến chiều rộng và chiều sâu là hai trong ba yếu tố trong không gian của âm nhạc mà bạn cần xem xét, vì vậy hãy chuyển sang thứ ba: chiều cao hoặc sử dụng thuật ngữ chính xác là dynamic range. Đây là tỷ lệ giữa âm thanh nhỏ nhất và âm thanh to nhất trong bản mix.

Xu hướng chung trong sản xuất âm nhạc vài thập kỷ qua là làm cho các bản mix ngày càng có âm thanh to hơn bằng cách sử dụng compressor và limiter để 'bóp nghẹt' dynamic range. Kết quả là chúng ta đôi khi nghe phải những bài nhạc có gì đó ồn ào quá mức.

Sẽ thế nào nếu bạn đang đeo tai nghe để nghe một bản nhạc vui vẻ trên điện thoại của mình ở chế độ phát ngẫu nhiên và sau đó đột nhiên có thứ gì đó với một âm thanh cực ồn ào nhảy ra? Chắc hẳn là không hề thoải mái đúng không.

Mặc dù những kỹ thuật này từng có tác dụng làm cho các bản nhạc trở nên nổi bật, nhưng giờ đây chúng đã trở nên phổ biến và cực đoan đến mức gây ra tác dụng ngược. Hãy lưu ý về mức độ âm thanh của sản phẩm âm nhạc của mình thật kỹ lưỡng trước khi hoàn thành nó.

Nó quá hoàn hảo

Điều này nghe có vẻ buồn cười nhưng nhiều nhà sản xuất cảm thấy rằng máy tính đã tạo ra thứ âm nhạc quá hoàn hảo, và chúng tôi nghĩ rằng họ có lý. Công nghệ âm nhạc ngày nay thường làm cho các bản nhạc nghe giống nhau và không lôi cuốn.

Nếu sản xuất nguyên bản là sở thích của bạn, điều đó tốt, nhưng âm nhạc của bạn có thể có lợi nếu bạn làm cho mọi thứ trở nên “xù xì” hơn một chút, chân thực hơn và thô hơn. Chúng tôi biết bạn không muốn nghe có vẻ nghiệp dư, nhưng đôi khi những âm thanh như vậy lại khiến bản nhạc của chúng ta thật hơn.

(Theo Music Radar)

 

Related post