Music Review

“Bad Mode”: Chuyến Hành Trình Dance-Pop Đầy Năng Lượng Với Hikaru Utada

Một album tuyệt vời là sự kết hợp của những bài hát hay, giọng hát lôi cuốn và cách sản xuất sáng tạo, “Bad Mode” của Hikaru Utada đã bao gồm hết những yếu tố đó.
Đặng Sơn Tùng 26 tháng 02,2022

Hikaru Utada Interview: 'BAD Mode' & Finding A Better Sense of Self –  Billboard

Trong suốt 25 năm hoạt động, Hikaru Utada vẫn luôn chứng tỏ mình là giọng ca hàng đầu của giới J-pop và điều đó một lần nữa đc khẳng định lại thông qua album phòng thu thứ 8 của cô - “Bad Mode”. Để nói thậm chí các track nhạc trong “Bad Mode” còn góp mặt trong những tựa anime đình đám nhất trong thời điểm hiện tại như “Evangelion”, “To Your Eternity”, hay video game “Kingdom Hearts” thì có thể hiểu được tầm ảnh hưởng của Hikaru Utada đối với nền âm nhạc và văn hóa Nhật Bản. 

Có thể nói “Bad Mode” là một trải nghiệm dance-pop sôi động được ảnh hưởng bởi những giai điệu disco và soul-pop với hơi hướng Jennifer Lopez, Janet Jackson hay Mariah Carey vào những năm 1990-2000. Vì vậy, có vẻ thực sự hợp lý khi “Bad Mode” nghe có cảm giác giống như nó được ra mắt vào cuối những năm 1990 khi Hikaru Utada trở thành một ngôi sao lớn với album đầu tay “First Love” của cô. Nhưng điều nổi bật nhất về “Bad Mode” là mặc dù nghe giống như một album nhạc từ những năm 1990-2000, nhưng nó thực sự không có cảm giác bị lỗi thời. Hikaru Utada đã rất sáng tạo khi hợp tác cùng với producer người Anh Sam Shepherd (Floating Points) để mở màn và đặt hướng đi cho album của cô với ca khúc chủ đề "Bad Mode" (BADモード), một track nhạc dance tươi sáng với làn gió disco mượt mà, mang lại cảm giác của một ca khúc mùa hè trên radio vào năm 2000. 

Tình cảm mà Sam Shepherd và Hikaru Utada dành cho dòng nhạc disco thậm chí còn rõ ràng hơn trong “Somewhere Near Marseilles” khi mà gần 12 phút của bài hát được thể hiện qua nhịp điệu disco house tuyệt vời và sự thăng hoa tinh tế của nhạc điện tử, khắc họa lại một bức tranh mùa hè tuyệt đẹp từ trí tưởng tượng và sự sáng tạo của Hikaru Utada. Đáng kể đến là “One Last Kiss” hợp tác cùng A.G. Cook với sự thuần túy của âm nhạc J-pop được dựng và bắt kịp song song giọng hát hấp dẫn pha trộn giữa tiếng Nhật và tiếng Anh cùng những đoạn riff tuyệt vời. Tương tự với “Pink Blood” thì có thể mô tả là vô cùng mãn nhãn với phần âm nhạc ấn tượng hình thành từ những tiếng đàn piano tối giản và âm thanh của bộ trống điện tử cùng khả năng truyền tải giọng hát nhẹ nhàng và đơn giản.

Hikaru Utada Launches New Studio Album, Concert Stream

Review] Utada Hikaru conveys deeper meaning within springy pop on superb  “One Last Kiss” – Asian Junkie

Nói về yếu tố âm nhạc điện tử có trong album thì Hikaru Utada đã hợp tác cùng những producer từng đoạt giải Grammy như Poo Bear Skrillex để thực hiện một bản ballad mang hơi hướng EDM là “Face My Fears”; Quá trình sản xuất bài hát có những phong cách vô cùng thú vị, chẳng hạn như những đoạn scissoring synth sôi nổi đậm chất Skrillex xuyên suốt giai điệu cho phép một bản ballad piano lướt qua cùng giọng hát mạnh mẽ của Hikaru Utada. Mặc dù âm nhạc của cô ban đầu chủ yếu ảnh hưởng từ phong cách urban-dance kiểu Mỹ, “Bad Mode” lại có một chất nhạc cực kỳ Anh Quốc nhờ sự ăn ý tự nhiên với các nhà sản xuất âm nhạc tại Anh trong album. Floating Points có thể nói là một tài năng tuyệt vời, cũng như đồng nghiệp của anh, A.G. Cook đã thể hiện phần âm nhạc trong album với âm hưởng tương tự như Jimmy Jam hay Terry Lewis.

Âm nhạc của Hikaru Utada vẫn luôn hay nhất khi giọng hát của cô được kết hợp với những nhịp điệu tươi sáng nhẹ nhàng nhưng đôi lúc cũng tràn đầy năng lượng; những yếu tố đó đều đã được thể hiện một cách cực kỳ mãn nhãn trong “Bad Mode” và có thể nói rằng đây là một album dance-pop tuyệt vời với những bài hát ấn tượng được hình thành từ giọng hát lôi cuốn và cách sản xuất sáng tạo.

Utada Hikaru to release live footage chosen by fans | tokyohive

Bạn có thể trải nghiệm toàn bộ album "Bad Mode" dưới đây!

 

Related post