Music Business

Âm Nhạc Trong Tương Lai Sẽ Như Nào Khi Nghệ Thuật Tạo Bởi AI Không Được Đánh Bản Quyền?

Mới đây USCO đã từ chối nỗ lực bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật do trí tuệ nhân tạo thực hiện
Đặng Sơn Tùng 28 tháng 02,2022

Gần đây Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ (USCO) đưa ra ra phán quyết rằng những tác phẩm nghệ thuật được tạo bởi trí tuệ nhân tạo sẽ không được đăng ký bản quyền vì  “thiếu quyền tác giả bắt buộc của con người”. Tuy nhiên, trong khi lần này nó là một tác phẩm nghệ thuật thị giác đang được đánh giá, liệu những quy tắc tương tự có thể áp dụng cho âm nhạc trong tương lai?

You can't copyright AI-created art, according to US officials – InstaBumper

Được biết bức tranh có tựa đề “A Recent Entrance To Paradise” được tạo ra bởi một hệ thống chương trình thuật toán được gọi là Creativity Machine. Tiến sĩ Steven Thaler, người đứng sau dự án cho biết đã liệt kê chương trình là tác giả của tác phẩm nghệ thuật và đã cố gắng đăng ký bản quyền cho tác phẩm thay mặt nó nhưng anh đã bị từ chối bởi USCO.

Theo USCO, luật bản quyền hiện tại chỉ đưa ra các biện pháp bảo vệ đối với các tác phẩm “được tạo ra từ khả năng sáng tạo của trí óc con người” nghĩa là tác phẩm có bản quyền phải do con người tạo ra. USCO cũng cho biết các tác phẩm được sản xuất bằng máy móc, hoặc các chương trình thiếu sự can thiệp hoặc đầu vào sáng tạo của con người sẽ không thể được đăng ký bản quyền. Bất chấp sự phổ biến ngày càng tăng của các tác phẩm nghệ thuật do máy móc tạo ra, các tòa án trong lịch sử cũng đã có những quan điểm mù mờ về những tác phẩm nghệ thuật không do con người tạo ra ở những hình thức khác nhau.

Các công cụ AI từ lâu cũng đã có mặt trong ngành công nghiệp sản xuất âm nhạc, bắt nguồn từ những thử nghiệm của Alan Turing với các giai điệu do máy tính tạo ra vào năm 1951. Từ sách đến tranh ảnh cho đến âm nhạc, vấn đề về quyền tác giả đã tồn tại từ lâu và vào năm 1965, USCO đã ghi nhận điều này trong báo cáo hàng năm của họ trong một mục có tiêu đề “Các vấn đề phát sinh từ công nghệ máy tính”. Báo cáo cho biết USCO đã nhận được những đơn đăng ký bản quyền của những sáng tác âm nhạc được thực hiện bằng máy tính và  họ cũng chắc chắn rằng cả số lượng tác phẩm trong tương lai cũng sẽ tăng lên. Luật bản quyền hiện tại của Hoa Kỳ được thiết kế để chứng minh cho quá trình sáng tạo của con người nên điều này sẽ không gây ra vấn đề gì đối với phần lớn các nghệ sĩ đang sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ. Trong trường hợp của Steven Thaler và “Creativity Machine”, sự can thiệp tối thiểu của con người có thể được cho là một chức năng trong dự án của anh vì mục tiêu của anh ấy là chứng minh rằng các tác phẩm do máy tạo ra có thể nhận được sự bảo vệ và không để ngăn người khác xâm phạm tác phẩm.

Nữ ca sĩ Grimes trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019 cũng đã cho biết rằng “chúng ta đang ở giai đoạn cuối của nghệ thuật của con người” và  tuyên bố rằng AI sẽ tiếp quản hầu hết các công việc của nghệ sĩ trong những thập kỷ tới. Từ các trí tuệ nhân tạo ra cho đến các dự án có sự hợp tác giữa con người và máy móc, âm nhạc và trí tuệ nhân tạo hầu như không còn là vấn đề xa lạ trong thời điểm hiện tại. Mặc dù với một số người cũng đặt ra một số câu hỏi thú vị về nghệ thuật và âm nhạc: "Chúng ta có thể gọi một AI với khả năng tạo ra âm nhạc là một nghệ sĩ không? Cụ thể hơn, một nghệ sĩ với tác phẩm được bảo hộ theo luật sở hữu trí tuệ?”

(Theo Musictech)

Tags:
AI artist

Related post