Music Facts

6 Ý Tưởng Âm Nhạc Tưởng Như “Sai Lầm” Nhưng Lại Trở Thành “Đỉnh Cao”

Nhiều lúc khi gặp khó khăn, bạn rất dễ đổ lỗi cho thiết bị của mình và kết luận rằng bạn cần phải chi tiêu nhiều hơn để nâng cấp set up của mình.
Đặng Sơn Tùng 10 tháng 09,2022

Có thể nói bạn nên suy nghĩ lại cách sử dụng thiết bị mà bạn đã có, vì những ý tưởng tưởng như điên rồ lại có thể tạo ra một số âm thanh mới tuyệt vời mang hơi hướng của thế kỷ trước. Dù bạn không thể biết chính xác cách thay đổi hướng tiếp cận với các thiết bị âm thanh của mình, nhưng bạn nên biết một chút về sự điên rồ và cảm hứng từ những ý tưởng nghe có vẻ sai lầm nhưng lại dẫn đến việc tạo ra âm nhạc cổ điển và sự ra đời của các kỹ thuật sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

1. Aceeeeeeeiiid!

Roland TB-303 Bass Line In Action - YouTube

Được ra mắt vào năm 1984 dưới dạng trình giả lập guitar bass dành cho các nghệ sĩ guitar, TB-303 là một thất bại tương đối đối với Roland khi bị loại khỏi phạm vi sản phẩm của công ty chỉ sau 18 tháng. Giá mua cũ của chiếc máy đã giảm mạnh cho đến khi mức độ phổ biến của nó đột ngột tăng vọt vào năm 1986 với việc phát hành “Acid Trax” của Phuture, một bản nhạc gốc thuộc thể loại Acid House đã lạm dụng thiết bị 303 không được yêu thích để tạo ra những âm thanh cộng hưởng, ảo giác và hết sức kỳ lạ đánh trúng một hợp âm đã thay đổi cả một cộng đồng nhạc House tại Chicago lúc bấy giờ. Hiện tại giá của một chiếc TB-303 sẽ rơi vào khoảng hơn 1000 bảng Anh. 

2. Drop the bass

Đối với hai ca khúc là “When Doves Cry” năm 1984 và sau đó là “Kiss” năm 1986, Prince đã thực hiện một hướng đi khác thường là loại bỏ hoàn toàn bassline, thay vào đó lấp đầy phần cuối của bản phối bằng những âm drum kick dội ngược nặng nề được lấy từ thiết bị âm nhạc kỹ thuật số thời kỳ đầu và cả hai bài hát đều trở thành hit số một trên khắp thế giới. Sự kết hợp giữa hai thiết bị Linn 9000AMS RMX16 được sử dụng trên “Kiss” sẽ không hề rẻ nếu bạn có thể tìm thấy chúng để mua ngay bây giờ nhưng nguyên tắc chung của việc sử dụng những công cụ 'sai lầm' sẽ hoàn toàn không tốn kém.

3. Invisible airwaves

Một trong những người đi tiên phong trong dòng nhạc old-skool, nhà khoa học và nhà phát minh người Nga Léon Theremin đã ra mắt nhạc cụ điện tử cùng tên của mình vào năm 1919; Thật khó để tưởng tượng khán giả của ông phải nghĩ gì bây giờ khi thời điểm đó trong thời đại mà radio vẫn là phát minh tương đối mới, chỉ thuộc sở hữu của một số nhà phát minh và một số cơ sở quân sự thì cảnh tượng một người đàn ông vẫy tay với một chiếc hộp kim loại lớn và tạo ra một âm thanh của cả một dàn nhạc chắc hẳn sẽ giống như một trò ảo thuật kỳ diệu nào đó. Bản thân việc tạo ra nhạc cụ này đã là một điều gì đó của một sự tình cờ may mắn khi Theremin đã nghiên cứu cảm biến tiệm cận cho chính phủ Nga và ông vô tình phát hiện ra thứ sẽ trở thành một trong những thiết bị âm nhạc điện tử đầu tiên trên thế giới.

4. Don't talk back

Một trong những âm trống đặc biệt nhất từng được ghi lại xuất hiện tại Townhouse Studios khi Phil Collins đến đây năm 1980 để thu âm màn ra mắt solo của mình, “Face Value”. Bàn SSL mới được lắp đặt bao gồm một kênh đàm thoại ngược chuyên dụng, một micrô treo ở giữa phòng thu và bộ nén tích hợp để cho phép các nghệ sĩ từ tất cả các nơi trong phòng đều được nghe thấy như nhau khi nói chuyện với nhà sản xuất. Tại một số thời điểm trong quá trình diễn tập, Phil Collins và kỹ sư Hugh Padgham tình cờ phát hiện ra rằng nếu họ để kênh 'Listen Mic' mở trong khi Phil chơi, họ có thể đạt được âm thanh dội ngược nặng. Đêm đó, Hugh Padgham đã cuộn lại bàn để cho phép họ ghi âm từ mic nghe, sau đó họ mix với nhiều mic xung quanh được nén và bịt kín để tạo ra âm drum thương hiệu của Phil Collins.

5. Rip it up

Hiện tượng làm méo âm thanh đã tồn tại trong rock'n'roll, nhưng trong quá trình thu âm bản hit năm 1964 “You Really Got Me” của Kinks, Dave Davies đã sử dụng một phương pháp mới và đặc biệt phá cách để tạo ra giai điệu mà anh ấy mong muốn. Tin đồn là anh trai Davies đã dùng một lưỡi dao lam để rạch và xé toạc loa của bộ khuếch đại van Vox AC30 của mình, khiến nó phát ra âm thanh chói tai và bị méo nặng. Đây có thể nói là một bước đi khá táo bạo vì vào đầu những năm 1960, khi các kỹ sư âm thanh của BBC sẽ 'sửa chữa' bất kỳ sự biến dạng nào phát ra từ amply của các dải tần số nặng nhất.

6. Block rockin' beats

Thực chất không chỉ các thiết bị âm nhạc có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới. Đôi khi, vị trí cũng quan trọng không kém. Trong các dự án nhà ở tại New York cuối những năm 1970, các bữa tiệc thường xuất hiện khá nhiều; Những người thích tiệc tùng sẽ tụ tập lại để nghe các DJ như Kool Herc, Grandmaster FlashAfrika Bambaataa thu các bản funk, soul và electro trong khi các rapper tiếp tục buổi tiệc. Các kỹ thuật và thiết bị hip-hop cực kỳ quan trọng, bao gồm scratching, beat juggling, DJ mixer và thậm chí cả khái niệm rap đã được phát triển và mài dũa để hoàn thiện trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này.

(Theo MusicRadar)

Related post