
2/3 Người Dùng TikTok Thường Xuyên Đi Tìm Nghe Lại Các Bản Nhạc Họ Nghe Được Trên Các Ứng Dụng Stream Nhạc
Như bạn đã biết, TikTok đang dần trở thành một ông lớn mới của ngành công nghiệp âm nhạc và là chất xúc tác mạnh mẽ tới văn hóa đại chúng. Các nghiên cứu về thị trường được ủy quyền bởi hai công ty truyền thông xã hội khác nhau đã đưa ra một số báo cáo về tác động của TikTok tới thói quen nghe nhạc của người dùng trong thời đại mới.
Một nghiên cứu về nhận thức âm nhạc đã được MRC Data và Flamingo Group thực hiện về tác động của TikTok đối với văn hoá đại chúng. Cả hai cuộc khảo sát đều được thực hiện trực tuyến, thăm dò ý kiến của gần 1.500 người dùng TikTok. Với việc khám phá âm nhạc là một trong những thuộc tính được nhắc đến nhiều nhất của nền tảng, sẽ không ngạc nhiên khi hầu hết các nhà tiếp thị âm nhạc biết rằng 75% người dùng TikTok khám phá ra các nghệ sĩ khi dùng app, trong khi 63% người dùng nói rằng đó là nguồn cung cấp âm nhạc mà họ chưa từng nghe trước đây và 72% cho biết họ liên kết các bài hát nhất định với TikTok.
Ngoài Lil Nas X, người đã sử dụng TikTok để đưa mình từ nghệ sĩ tự phát hành nhạc sang thành nghệ sĩ được ký hợp đồng với Hãng đĩa Columbia. Ứng dụng này cũng được coi là bàn đạp quan trọng cho những Olivia Rodrigo, Megan Thee Stallion hay Doja Cat phát triển như ngày nay. Một nguồn tin trong ngành âm nhạc còn cho biết: “Sự quan tâm là ở đó và cả ngành công nghiệp âm nhạc đang mua những gì mà TikTok đang bán.”
Nghiên cứu của MRC Data cũng xem xét tác động của TikTok đối với mối liên hệ giữa thương hiệu và âm nhạc, với 68% người được hỏi nói rằng họ nhớ lại tốt hơn video của thương hiệu có sử dụng các bài hát mà họ yêu thích. Trong những trường hợp đó, với 58%, họ có nhiều khả năng nói về những quảng cáo như vậy hơn và 62% cho biết việc sử dụng một bài hát được yêu thích khiến họ có nhiều khả năng tìm hiểu thêm về thương hiệu hơn.
Các video xây dựng thương hiệu kết hợp “âm thanh nguyên bản”, chẳng hạn như video phác thảo có một chút hài kịch hoặc lồng tiếng đều tạo được sự thu hút lớn. Với 65% nói rằng thích những điểm như vậy, trong khi nghiên cứu của Flamingo Group về tác động văn hóa cho biết 67% người sáng tạo nội dung cảm thấy gần gũi hơn với thương hiệu họ thấy trên TikTok.
Flamingo Group cũng nhận thấy rằng 43% người dùng sẽ thử trải nghiệm, sản phẩm mới nếu họ đã xem ít nhất một video có liên quan trên TikTok. Và các TikTokers phản hồi tốt với 63% nói rằng họ thích nội dung các thương hiệu có “màu sắc” TikTok. TikTok đã trích dẫn những ví dụ về truyền thông và báo chí thương mại từ những video kem cạo râu Eos, sự hồi sinh của chiếc áo hoodie của Gap, các chiến dịch cho Pepperidge Farm's Goldfish và kem nền Infallible của L'Oréal Paris làm bằng chứng về tầm ảnh hưởng thương hiệu của TikTok. Và báo cáo của Flamingo Group nói rằng 7 trong số 10 người dùng “tin rằng cộng đồng TikTok có sức mạnh để tạo ra sự thay đổi trong văn hóa.”
Trong bài đăng trên blog của TikTok, Ole Oberman - giám đốc âm nhạc toàn cầu của công ty cho biết: “TikTok đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc khám phá âm nhạc, kết nối nghệ sĩ với người hâm mộ của họ và giới thiệu thương hiệu đến mọi ngóc ngách của cộng đồng”.
Mặc dù các Label vẫn mong muốn tận dụng phạm vi tiếp cận và ảnh hưởng của TikTok, nhưng các giám đốc điều hành hàng đầu cho rằng số tiền mà họ nhận được từ các nền tảng như TikTok và YouTube lại ít hơn so với các khoản tiền mà họ nhận được từ các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify, Apple Music và Amazon.
Mặc dù cả hai nghiên cứu đều đưa ra những trường hợp mạnh mẽ về cách TikTok tạo được tiếng vang với người dùng, nhưng cả hai nghiên cứu đều không cố so sánh các mức độ tương tác của TikTok với các nền tảng định hướng âm nhạc khác, chẳng hạn như dịch vụ phát nhạc trực tuyến, nhà cung cấp radio internet hoặc YouTube .
Trong một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 5 bởi MusicWatch cho Digital Media Assn. (DiMA), người được hỏi có thể chọn nhiều nguồn được dùng cho việc khám phá âm nhạc lần lượt là như sau: dịch vụ phát trực tuyến âm thanh với 47%, theo sau là dịch vụ phát trực tuyến video với 45% và đài AM / FM là 41%. Trong nghiên cứu đó, các bài đăng từ các trang web video hoặc TikTok, Instagram’s Reels và Triller được 29% phản hồi, xếp ngay sau các bài đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và Snapchat với 30%.
Ngoài việc là một nền tảng trẻ trung và luôn có nhiều xu hướng mới thì lý do thế giới phải đóng cửa do đại dịch vào năm ngoái cũng là một yếu tố làm tăng lượng theo dõi và ảnh hưởng của TikTok. Một nửa số khán giả TikTok đã đến vào năm ngoái. Hai năm trước, con số của TikTok có lẽ chỉ bằng một nửa. Nó thực sự là một cơn sốt bùng phát trong nửa đầu năm 2020.
(Theo Variety)